วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565

“เบนจา” โพสต์ อากาศเย็นแบบนี้ย้อนนึกถึงตอนอยู่ในเรือนจำ รู้ถึงการหนาวเหน็บถึงกระดูกเป็นอย่างไร

 


“เบนจา” โพสต์ อากาศเย็นแบบนี้ย้อนนึกถึงตอนอยู่ในเรือนจำ รู้ถึงการหนาวเหน็บถึงกระดูกเป็นอย่างไร


วานนี้ (18 ธ.ค. 2565) เบนจา อะปัญ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเป็นผู้ต้องหาในคดี ม.112 ถึง 7 คดี “เบนจา” ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2564 และไม่ได้รับการประกันตัวเนื่องจากผิดเงื่อนไขในการประกันตัวจากการได้รับการประกันตัวก่อนหน้า จึงถูกนำตัวเข้าคุมขัง ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งต่อมาได้รับการประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565


ในช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา อากาศในกรุงเทพฯ เย็นลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ “เบนจา” นึกถึงตอนที่เธอถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ และได้โพสต์ข้อความว่า


อากาศหนาวเย็นมาก ๆ แบบนี้ บจ.นึกถึงตอนอยู่ในเรือนจำค่ะ


ในเรือนจำนั้นมีเสื้อกันหนาวขายค่ะ ส่วนถ้าใครไม่มีเงินซื้อใส่เองก็สามารถขอของบริจาคได้ คุณภาพไม่ได้ดีอะไรนัก เสื้อกันหนาวในเรือนจำนั้นเป็นเสื้อกันหนาวแบบสวมบาง ๆ ไม่ได้หนามากมายอะไร ไม่มีแบบที่เป็นแจ็คเก็ตหนา ๆ ให้เราได้ใส่แบบตอนมีชีวิตอยู่ข้างนอกหรอก อยู่ในนั้นเราเลือกอะไรมากไม่ได้กับชีวิต


ชุดนอนในเรือนจำเป็นกางเกงขาสั้น พื้นกระเบื้องในเรือนนอนก็หนาวเย็นยะเยือก ส่วนพวกเราแต่ละคนมีเพียงผ้าห่มคนละสามผืนที่ต้องจัดสรรเอาเองว่าจะใช้งานอย่างไรให้ตอบโจทย์ตัวเองมากที่สุด หากใช้หนุนหัวอาจจะต้องทนหนาว หากไม่อยากทนหนาว อาจจะต้องนอนแบบไม่มีอะไรหนุน หากใช้ปูพื้นรองนอนอาจจะห่มผ้าได้น้อยลง


เวลาถูกเบิกตัวไปที่ศาลในช่วงอากาศหนาว เราไม่สามารถเอาเสื้อกันหนาวของเราที่มีออกไปได้ แต่ต้องขอเสื้อแขนยาวจากผู้คุม ซึ่งเราจะไม่เรียกสิ่งนั้นว่าเสื้อกันหนาว เพราะมันไม่ได้ช่วยกันหนาวอะไรเลยจริง ๆ เสื้อกันหนาวในเรือนจำที่ว่าบางแล้ว เสื้อแขนยาวออกศาลนั้นมันบางกว่าเสื้อกันหนาวในเรือนจำเสียอีก


ครั้งหนึ่งเราเคยต้องออกไปศาลในช่วงเวลาอากาศหนาวแบบนี้เพียงลำพัง เราขอเสื้อแขนยาวสีฟ้านั้นจากเขา แต่มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เรายังคงหนาว หนาวมาก ๆ แต่เราไม่สามารถช่วยเหลืออะไรตัวเองได้มากไปกว่านี้แล้ว ช่วงเวลาที่ต้องรออยู่ใต้ถุนศาลนั้นแสนทรมานนัก มันไม่มีเพื่อน ไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีหนังสือ ไม่มีอะไรเลย นอกจากซี่กรงตรงหน้า ลมหนาว และเพียงตัวเราที่นอนขดตัวอยู่บนเก้าอี้ นอนขดตัวและกอดตัวเอง มองดูเจ้าหน้าที่ใช้ชีวิต และฟังเสียงอิสรภาพจากข้างนอกลอดผ่านกำแพงสูงเข้ามา ตอนนั้นเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ทำให้เราได้รู้ว่าการหนาวเหน็บถึงกระดูกเป็นอย่างไร


แท้จริงแล้วชีวิตปกติของมนุษย์เราไม่ได้มีอิสรภาพอย่างเต็มที่ขนาดนั้นหรอก เราต่างถูกข้อจำกัดครอบหัวเราอยู่เต็มไปหมด มีทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น แต่เมื่อต้องมีสถานะที่ถูกควบคุมอิสรภาพอยู่ในเรือนจำ มันทำให้ความรู้สึกของการถูกย่ำยีความเป็นมนุษย์นั้นแจ่มชัดมากยิ่งขึ้น แม้กระทั่งจะปกป้องตัวเองจากความหนาว ยังทำอะไรมากไม่ได้เลย


ณ เวลานั้นความอบอุ่นที่เราพอจะหาให้ตัวเองได้ คือการกอดตัวเองเท่านั้นเลยจริง ๆ


จากโพสต์ของ "เบนจา" ครั้งนี้ แน่นอนว่าเธออยากให้คนในสังคมรับทราบว่ายังมีผู้ต้องขังทางการเมืองอีกหลายคนที่กำลังเผชิญชะตากรรม ซึ่งนอกจากจะยังไม่ได้รับการประกันตัวแล้ว ยังต้องต่อสู้กับชีวิตความเป็นอยู่ในเรือนจำเมื่อความหนาวเหน็บมาเยือนแล้ว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์