วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2565

รื้อระบอบอำนาจนิยม "นักเรียนเลว" เชิญชวนลงชื่อร่วมผลักดัน พ.ร.บ. หลักประกันสิทธิเสรีภาพของนักเรียนไทย ย้ำประเทศจะพัฒนาได้ ถ้าผู้ใหญ่เคารพและให้เกียรติเสียงของเด็กทุกคน

 


รื้อระบอบอำนาจนิยม "นักเรียนเลว" เชิญชวนลงชื่อร่วมผลักดัน พ.ร.บ. หลักประกันสิทธิเสรีภาพของนักเรียนไทย ย้ำประเทศจะพัฒนาได้ ถ้าผู้ใหญ่เคารพและให้เกียรติเสียงของเด็กทุกคน 


วานนี้ (8 ม.ค. 65) ตามที่เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว"  ได้โพสข้อความระบุว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในสถานศึกษาเป็นปัญหาที่นักเรียนไทยต้องพบเจอมาตลอดหลายสิบปี อย่างไรก็ดีปัญหาเหล่านี้กลับถูกมองข้ามและไม่เคยถูกให้ความสำคัญ การเพิกเฉยของผู้มีอำนาจต่อปัญหาเหล่านี้ได้สร้างวงจรอุบาทว์ที่น่าเศร้าซึ่งเหล่านักเรียนต้องกลายเป็นเหยื่อภายใต้ระบบการศึกษาอยู่เรื่อยไป ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ผู้ใหญ่จะฟังเสียงของพวกเรา! 


เป็นส่วนหนึ่งที่จะรื้อระบอบอำนาจนิยมเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของนักเรียน ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของพวกเรา ส่งเสียงของทุกคนไปพร้อมกับพวกเรา วันเด็กที่ 8 มกราคม นี้ เวลา 19.00 น. ทาง Facebook Live


โดยในเวลา 19.00 น.ได้ทำการไลฟ์ผ่านทางเพจนักเรียนเลว ทะลุฟ้า และศิลปะปลดแอก


สำหรับเนื้อหาสาระสำคัญ วัตถุประสงค์ในการเชิญชวน ร่างกฎหมายพระราชบัญญัติฉบับนี้ กล่าวคือ เราคือหนึ่งในภาคีว่าด้วยอนุสัญญาเด็ก แต่ในโรงเรียนที่ควรจะสถานที่ที่ใกล้ชิดและปลอดภัยต่อเด็ก กลับลิดรอนสิทธิเสรีภาพของเด็กเสียเอง


งานวันเด็กแห่งชาติ เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 67 ปี แต่การลิดรอนสิทธิเสรีภาพกับเด็กและเยาวชนก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสถานศึกษาซึ่งควรจะเป็นที่ที่มอบความปลอดภัยให้กับเด็ก กลุ่มนักเรียนเลวจึงได้เชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกันผลักดัน "ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียน พ.ศ. …." ซึ่งจะเป็นกฎหมายฉบับแรกที่ร่างโดยนักเรียนไทย


"ตลอดเวลาที่ผ่านมากว่าหลาย 10 ปี ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในสถานศึกษายังคงเกิดขึ้นเป็นวัฏจักรและเป็นระบบ โดยมีระบอบอำนาจนิยมคอยสนับสนุน เด็กไทยต้องบอบช้ำมานานซ้ำแล้วซ้ำเล่าตั้งแต่รุ่นปู่ย่า พ่อแม่ จนมาถึงรุ่นเรา และพวกเราก็กำลังค่อย ๆ  ถูกกลืนเข้าไปในวงจรอุบาทว์นี้จนหาทางออกให้กับปัญหานี้ไม่ได้เสียที”


"ซ้ำร้าย ผู้ที่มีหน้าที่ มีอำนาจแก้ไขปัญหานี้ก็ไม่เคยแก้ไขอะไร และไม่เคยฟังเสียงของเด็กไทยเลย ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องหักกรงล้อแห่งปัญหานี้ เพราะไม่ใช่แค่เราที่ถูกทำร้าย แต่คืออนาคตของเราและชีวิตของเด็กไทยในรุ่นต่อ ๆ ไป"


ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียน พ.ศ. … แบ่งออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ สิทธิมนุษยชน สวัสดิภาพและสภาพแวดล้อม เสรีภาพในการมีส่วนร่วมในโรงเรียน 


ทั้งนี้นอกจากจะมีการนำเสนอโดยกลุ่มนักเรียนแล้วยังมีการเสวนาจาก นักวิชาการ บุคคลในวงการการศึกษารวมพูดคุยแสดงทัศนะเพื่อร่วมกันผลักดันในประเด็นดังกล่าว


ด้านแบม สมาชิกกลุ่มนักเรียนเลว กล่าวถึง ฟังก์ชั่นของโรงเรียนคือการสนับสนุนการเรียนรู้ และให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพ แต่โรงเรียนไทยไม่ใช่แบบนั้น โรงเรียนไม่อนุญาตให้เราทำผิด และเมื่อไม่อนุญาตให้ผู้เรียนได้ทดลอง มันก็ไม่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้เกิดจากการได้ทดลองถูกลองผิด


“พรบ.การศึกษาฯ กฎหมายคุ้มครองเด็ก กฎหมายที่รัฐบาลผลักดันมา มีสักกี่ฉบับที่สามารถปกป้องคุ้มครองเด็กได้จริง ๆ .. ไม่มีเลย”


พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังรองรับสิทธิและเสรีภาพอีกหลายอย่างให้กับนักเรียน ทั้งเรื่องการให้เด็กได้เลือกเรียน-เข้าร่วมกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ รองรับสิทธิในการเข้าถึงความยุติธรรมของผู้เรียน อย่างชัดเจน โปร่งใส และให้สิทธิในการมีเวลาว่างกับผู้เรียน เพื่อให้พวกเขาได้มีเวลาพักผ่อนและมีเวลาได้ทำตามความฝัน 


ขณะที่ธนวรรธน์ สุวรรณปาล หรือครูทิว กลุ่มครูขอสอน กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้การละเมิดสิทธิยังคงอยู่ เป็นเพราะระบบและชุดความเชื่อบางอย่างที่ฝังรากในสังคม บางครั้งครูอ้างว่าทำในนามของความหวังดี แต่ไม่รู้เท่าทันว่ามันส่งผลเสียต่อเด็ก นั่นคือครูไม่ได้ตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพของเด็ก


ด้านศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการและเครือข่ายวิชาการด้านเด็ก เยาวชน และครอบครัว คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวย้ำถึงถ้าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่าน จะเป็นหลักประกันว่า จะไม่มีใครใช้อำนาจที่ไม่เหมาะสมกับเด็กได้อีก ทั้งยังทิ้งท้ายว่าการใช้อำนาจด้วยความรุนแรงเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ประเทศจะพัฒนาไปได้ ถ้าผู้ใหญ่เคารพและให้เกียรติเสียงของเด็กทุกคน 


อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่สนใจ สามารถร่วมลงชื่อ"รื้อระบอบอำนาจนิยม"เพื่อผลักดันร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ที่ www.badstudent.co


📷 : นักเรียนเลว 


#รื้อระบอบอำนาจนิยม #UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นักเรียนเลว