วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564

“ณัฐวุฒิ” ตอบคำถามสื่อประเด็นการเคลื่อนไหวในวันที่ 4 เมษายน ของ “จตุพร พรหมพันธุ์”

 


“ณัฐวุฒิ” ตอบคำถามสื่อประเด็นการเคลื่อนไหวในวันที่ 4 เมษายน ของ “จตุพร พรหมพันธุ์” โดยกล่าวว่า

 

ตั้งแต่ออกมา ผมยังไม่ได้หารือเรื่องแนวทางทางการเมืองกับคุณจตุพรนะครับ มีโทรศัพท์พูดคุยกันบ้างก็ตามประสาพี่น้องเพื่อนมิตรที่กอดคอต่อสู้กันมา ยังไม่ได้พบปะหรือยังไม่ได้นั่งพูดคุยกัน ดังนั้น การเคลื่อนไหวหรือการนัดหมายวันที่ 4 เมษายนนั้น ส่วนตัวผมได้ทราบเรื่องจากทางสื่อมวลชนเท่านั้น ยังไม่ได้รับแจ้งหรือยังไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารใด ๆ อย่างไรก็ตามก็เห็นว่าทั้งคุณจตุพรและคณะหลาย ๆ ท่านที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ในเวลานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ มีศักยภาพ ส่วนว่าจะกำหนดแนวทางประการใด? อย่างไร? ก็ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนได้ติดตามเอาจากผู้ที่เกี่ยวข้องนะครับ

 

ประเด็นการเคลื่อนไหวของนปช.

 

“ณัฐวุฒิ” กล่าวว่า ยังไม่ได้มีแนวคิดเรื่องจะเคลื่อนไหวมวลชนขนาดใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง หรือร่วมกับกลุ่มอื่น ๆ ตรงนี้ผมอยากจะอธิบายให้ชัดเจนอีกเรื่องหนึ่งนะครับ ก็คือองค์กรนำของนปช. (เพราะว่าผมคิดว่ามันเกี่ยวข้องกันตั้งแต่คำถามสักครู่เรื่องวันที่ 4 เมษายน จนถึงคำถามนี้) ที่จริงเรื่องนี้ผมไม่เคยพูดมาก่อน มีเพื่อนมิตรพี่น้องพูดไปแล้วบ้าง แต่ผมเห็นว่าบางเรื่องอาจจะยังไม่ครบถ้วน แล้วถ้าผมไม่พูดอะไรเสียบ้างเลย ก็อาจจะทำให้ความเข้าใจสถานการณ์มันพล่าเลือน อาจจะทำให้ความเป็นมาก่อนจะถึงวันนี้มันถูกอธิบายไปตามความรู้ความเชื่อของแต่ละคนซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

 

ผมจะเล่าให้ฟังสั้น ๆ อย่างนี้นะครับ สำหรับองค์กรนำของนปช. หรือคณะแกนนำของนปช.ชุดที่ท่านเคยเห็นต่อสู้มาตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้ว พวกเรายอมรับในการนำรวมหมู่ แล้วพวกเราปรึกษาหารือ มีที่ประชุมของพวกเราในการถกอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แล้วก็กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนทางการเมืองร่วมกันมาตลอด 10 กว่าปี

 

แต่เนื่องจากว่าในช่วงเวลาประมาณ 2 ปีกว่า ๆ มาแล้ว ภายหลังจากที่คุณจตุพรออกจากเรือนจำครั้งล่าสุดได้ไม่กี่วัน ก็ได้มีการสนทนาสาระสังสรรค์กันในหมู่พี่น้องแกนนำจำนวนหนึ่ง คุณจตุพรได้เล่าให้ฟังว่าได้มีข้อสรุปและตกลงจะทำงานการเมืองในนามพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ผมไม่ได้มีเจตนาจะไปเอ่ยชื่อพรรคการเมืองใด ๆ ให้เกิดความกระทบกระทั่งนะครับ แต่ผมคิดว่ามันเป็นข้อเท็จจริงที่ท่านทราบอยู่แล้ว พูดไปเสียก็ไม่มีอะไรเสียหาย นั่นหมายถึง “พรรคเพื่อชาติ”

 

เมื่อได้เล่าให้เราฟังแบบนั้นว่าได้มีการพูดคุย ได้มีการตกลง ได้มีการสรุปกันแล้วว่าจะทำการเมืองพรรคนี้ ผมนั่งฟังอยู่ด้วยจนจบ ผมก็ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องที่กำลังพูดอยู่เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับพี่น้องและขบวนการของเรา ดังนั้น เรื่องนี้คงไม่ใช่ประเด็นที่ใครจะไปตกลงกับใครก่อน แล้วมาบอกให้เราทราบ แล้วต้องการให้เป็นไปตามนั้น

 

ผมบอกว่าที่ถูกที่ควรคือเราควรจะมาปรึกษากันก่อน แล้วที่ประชุมเห็นอย่างไร เดินหรือไม่เดินแบบไหนค่อยไปคุยกับคนข้างนอก จะร่วมมือประสานงานกับใครเป็นเรื่องเกิดขึ้นได้ไม่ว่ากัน ผมจึงเรียกร้องให้มีการประชุมแกนนำเพื่อหารือประเด็นนี้ หลังจากการเรียกร้องดังกล่าวก็ไม่มีการนัดหมายประชุมแกนนำ เพื่อนมิตรบางคนก็เห็นด้วยว่าเมื่อตกลงว่าจะทำกันไปแล้วก็ควรจะเดินหน้าต่อไป บางส่วนก็เห็นว่านี่เป็นกระบวนการที่ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เราเคยอยู่กันมา ที่เคยทำกันมา ที่เคยต่อสู้เคียงไหล่ใกล้บ่ากันมา 10 กว่าปี อย่างอาจารย์ธิดาก็ได้เรียกร้องให้มีการประชุมเรื่องนี้ ผมเองก็อีกสักครั้งสองครั้ง

 

ในที่สุดเมื่อไม่มีการประชุมแกนนำนปช.เพื่อหารือเรื่องดังกล่าว เราก็เห็นว่านั่นคงเป็นแนวทางที่มีการสรุปกันไปแล้ว แล้วเราไม่ได้อยู่ในจุดที่จะได้รับทราบหรือว่าจะได้แสดงความคิดเห็น ก็เลยไม่มีการประชุมแกนนำนปช.อีกตั้งแต่บัดนั้นจนบัดนี้