วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2564

อัยการเลื่อนนัดสั่งคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมันเป็น 13 พ.ค.

 


อัยการเลื่อนนัดสั่งคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมันเป็น 13 พ.ค.

 

25 มี.ค. 64 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารกรุงเทพใต้ เจริญกรุง 53 อัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะส่งฟ้อง/ไม่ฟ้อง 13 ผู้ต้องหาคดี ม.112 จากการชุมนุมและอ่านแถลงการณ์ 3 ภาษาหน้าสถานทูตเยอรมัน เมื่อ 26 ต.ค. 63

 

รายชื่อผู้ต้องหา 13 คน ได้แก่ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์, อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่, เบนจา อะปัญ, กรกช แสงเย็นพันธุ์ หรือ ปอ, ชนินทร์ วงษ์ศรี, ชลธิศ โชตสวัสดิ์ หรือ เอฟ, วัชรากร ไชยแก้ว หรือ ซัน, อัครพล ตีบไธสง, โจเซฟ (สงวนชื่อนามสกุล), ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, รวิศรา เอกสกุล, สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ และ ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต

 

ก่อนเข้ารับฟังคำสั่งอัยการ มายด์ ภัสราวลี ได้กล่าวว่า “กิจกรรมที่ผ่านมาเมื่อคืนนี้เติมกำลังใจให้เป็นอย่างมากและตนเองจะสู้ต่อ ๆ ไม่ถอย คนครอบครัวตนก็ให้กำลังใจแม้เป็นห่วงแต่ก็เชื่อว่าเราจะอยู่รอดปลอดภัย”

 

มายด์ ภัสราวลี กล่าวต่อไปว่า “ทุกคนที่ทำกิจกรรมหน้าสถานทูตเยอรมัน ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนออกมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ การกระทำของทุกคนเป็นความกล้าหาญและคิดแล้วว่าสิ่งที่ทุกคนทำไม่ผิด ซึ่งพวกเรามั่นใจในกิจกรรมของพวกเรามาก”

 

สำหรับเรื่องคดี ม.112 วันนี้หากอัยการสั่งฟ้อง มายด์ ภัสราวลี กล่าวว่า ต้องรอดูว่าศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ ถ้าให้ประกันตัวตนคิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในเรื่องที่ประชาชนจะกลับมามองดูกระบวนการยุติธรรมอย่างเคารพและมั่นใจอีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าศาลไม่ให้ประกันตัว หนูก็แค่เปลี่ยนที่สู้ ทุกคนแค่เปลี่ยนที่สู้ แต่ทุกคนยังเหมือนเดิม สุดท้ายเราต้องรอดูต่อไปว่ากระบวนการยุติธรรมไทยจะตัดสินอย่างไร

 

อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาได้กล่าวว่า ตนได้เตรียมความพร้อมทั้งหน้าที่การงานข้างหลังหากมีคำสั่งฟ้อง ตนหวังให้ท่านตัดสินตามบทบัญญัติและมาตรฐานตามกฎหมาย คงไม่มีใบสั่งหรือการกดดันจากผู้มีอำนาจคนใดมาที่ศาลหรืออัยการ เพราะสิ่งเหล่านั้นจะเป็นการทำลายระบบยุติธรรมของประเทศ

 

ต่อมา เบนจา อะปัญ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นอีกหนึ่งผู้ต้องหาในคดี ม.112 ได้กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเราเหมือนถือระเบิดเวลาทุกวันอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าวันสุดท้ายจริง ๆ ของเราจะมาถึงเมื่อไหร่ ที่ผ่านมาเราก็ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ทำเหมือนกับว่ามันเป็นวันสุดท้ายเสมอ ถ้าวันนี้เลื่อนจริง ๆ ก็ถือว่าเราได้ต่อเวลาออกไป แต่ถ้าเกิดว่ามันมีการพลิกล็อคอะไรก็คงต้องตามนั้น แต่ส่วนตัวหนูเองก็เราทำเต็มที่ที่สุดแล้วกับทุก ๆ อย่าง ถ้าผลลัพธ์มันออกมาว่าเราจะไม่ได้รับการประกันหรืออะไร ก็อาจจะต้องให้มวลชนเดินหน้ากันต่อ หนูก็จะสู้ต่อ อาจจะแค่เปลี่ยนสถานที่อย่างที่มายด์บอก หนูไม่เสียใจเลยค่ะถ้าหนูต้องติดคุก”

 

จากนั้นผู้ต้องหาทุกคนเข้ารายงานตัวต่ออัยการ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เปิดเผยว่า อัยการเลื่อนนัดสั่งคดีไปเป็นวันที่ 13 พ.ค. 64 เวลา 09.00 น. เนื่องจากอัยการอยู่ระหว่างพิจารณาสำนวน

 

หลังจากรับทราบการเลื่อนนัดคดี ครูใหญ่ อรรถพล ได้กล่าวว่า การเลื่อนนัดสั่งคดีเป็นสัญญาณที่ดี จะได้เคลื่อนไหวต่อ และขอให้กระบวนการยุติธรรมธำรงรักษาไว้ซึ่งความเป็นธรรม เช่นเดียวกับเบนจา กล่าวว่าได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมทำตามกระบวนการตามกฎหมายทุกอย่างเท่าที่ทำได้ รวมถึงการเคลื่อนไหวก็ยังจะออกมาเรียกร้องเหมือนเดิมเพื่อทวงถามความยุติธรรม ไม่ใช่แค่เฉพาะกับพวกเรา แต่เรียกร้องเพื่อเพื่อน ๆ ของเราอีกหลาย ๆ คนด้วย

 

มายด์ ภัสราวลี ระบุว่า เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองมีผลต่อคดี และตนไม่กังวลกับการถูกดำเนินคดีเพิ่มหลังจากการปราศรัยเมื่อคืนที่ผ่านมาที่ราชประสงค์ เพราะตนเชื่อมั่นในกิจกรรมที่ทำและสิ่งที่พูด และทางสถานทูตประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมากจึงส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์และจับตาดูในวันนี้ด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์


ประมวลภาพ