วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เสธ.แมว สวนทันควัน!!! ปมผบ.ทบ.ตอบฟังเพลง 'หนักแผ่นดิน'


สวนทันควัน!!! ปมผบ.ทบ.ตอบฟังเพลง 'หนักแผ่นดิน' เสธ.แมว แจงนโยบาย 'เพื่อไทย' ตัดงบฯ 10% 'กลาโหม' ข้าราชการพึงตั้งสติรับฟังพร้อมปฏิบัติหากผ่านฉันทานุมัติจากประชาชน

ภายหลัง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบคำถามผุ้สื่อข่าวเช้าวันนี้ (18 ก.พ. 62) กรณีพรรคเพื่อไทยปราศรัยเสนอนโยบายตัดงบกลาโหม 10% และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร โดย พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า 'ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน'

ล่าสุดพลโทภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสมช. ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเสนอแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมลง 10% เป็นนโยบายที่เกิดขึ้นจากความเป็นเหตุเป็นผล มิใช่เกิดจากการใช้อารมณ์

แนวนโยบายความมั่นคงของพรรคเน้นถึงการสร้างความสงบเรียบร้อยภายใต้พื้นฐานของภราดรภาพและให้มิติความมั่นคงเกื้อหนุนกับการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะการปฏิรูปกองทัพจะเน้นการสร้างทหารอาชีพ (ใจรัก-สมัครใจ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร) ปรับโครงสร้างกองทัพให้กะทัดรัด ทันสมัย เป็นสากล มีจิตสำนึกประชาธิปไตย แนวนโยบายดังกล่าวจะสอดรับกับสภาพความเป็นจริงกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังย่ำแย่อยู่ในปัจจุบันนี้

การปรับกองทัพกะทัดรัดจะมาจากการลดการปฏิบัติภารกิจรองของกองทัพลง โดยส่งมอบให้หน่วยงานตำรวจและพลเรือนรับไปดำเนินการแทน ก็จะทำให้กำลังพลรวมทั้งทหารเกณฑ์มีจำนวนลดลงเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กับภารกิจ ดังนั้นงบประมาณที่จะลดลงในส่วนนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% ก็จะถูกนำไปใช้ในการเสริมสร้างเศรษฐกิจให้แก่คนรุ่นใหม่ และนำไปใช้ในกองทุนคนเปลี่ยนงาน พัฒนาทักษะใหม่ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย

เงินภาษีที่นำมาเป็นงบประมาณใช้จ่ายของประเทศมาจากหยาดเหงื่อแรงงานของพี่น้องประชาชน จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องตระหนักและคำนึงถึงการนำมาใช้จ่ายอย่างมีคุณค่า เพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

'บทสรุปกล่าวได้ว่าการเสนอตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมลง 10% เกิดขึ้นจากความเป็นเหตุเป็นผล มิใช่เกิดจากการใช้อารมณ์ ดังนั้นข้าราชการผู้มีหน้าที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องในการที่ต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลพึงขอได้ตั้งสติและมีสมาธิในการรับฟัง และทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ด้วย ซึ่งแนวนโยบายนี้ทางพรรคเพื่อไทยจะได้นำเสนอขอฉันทานุมัติจากพี่น้องประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อนำมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมต่อไป' พล.ท.ภราดรกล่าว