วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ชัชชาติ ปลุกพลังเสียงสกัดเผด็จการ คนไม่ได้เกลียดทหาร เขาเกลียดบางคน



วันที่ 31 ม.ค. ที่หอประชุมภายในโรงงาน เอส ซี เอส ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทยนำโดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พร้อมสมาชิกพรรคได้เปิดปราศรัยใหญ่พร้อมกับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่  3  คือนายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีตรมช.คมนาคม และ ว่าที่ผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ นายกิตติพงษ์ พงศ์สุรเวท รวมถึงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของจ.นครราชสีมาอีก13 เขตเลือกตั้ง โดยมีประชาชนมาฟังการปราศรัยจำนวนมากจนล้นหอประชุม

นายชัชชาติ กล่าวว่าการต่อสู้ในสนามเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการต่อสู้ให้พรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่เป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับเผด็จการ ซึ่งขณะนี้เผด็จการมี เสียง อยู่ในมือแล้วนั่นคือ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคสช. เพราะฉะนั้น ถ้าประชาชนอยากจะให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะต้องเลือกผู้สมัครพรรคเพื่อไทยและพรรคที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้ 350 เสียง โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา มี 14  เขตเลือกตั้ง ชาวนครราชสีมาต้องเลือกแบบยกทีมทั้งจังหวัด 

นายชัชชาติ กล่าวถึงการเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคล แต่นายกรัฐมนตรีจะต้องไม่ทำอะไรให้เสียความเป็นกลาง ต่อข้อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่ามีคนรังเกียจทหารนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ประชาชนไม่ได้เกลียดทหาร กลับรักทหารด้วยซ้ำไปเพราะทหารเป็นส่วนหนึ่งของประเทศมาตั้งนานแล้ว

แต่อาจจะมีทหารบางกลุ่มที่ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนเองให้เต็มที่ ทหารส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหาและเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ

แต่เมื่อบริบทของประเทศเปลี่ยนไปทหารก็ควรจะเข้ามาช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มากขึ้นแทนที่จะทำในเรื่องของการป้องกันประเทศเพียงอย่างเดียว เพราะทหารมีทรัพยากรมากไม่ว่าจะเป็นคน ที่ดิน ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้เกลียดทหารแต่อาจจะเป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่า

ที่มา : ข่าวสด 31 ม.ค. 62