ยูดีดีนิวส์ : 27 ก.พ. 62 วันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐได้มาสนทนาในประเด็น Hot ของ "นายกฯ ลุงตู่" ที่สืบเนื่องมาจากการที่มีผู้ไปร้องว่า ขณะนี้ "นายกฯ ลุงตู่" อยู่ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งมันก็จะผิดทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ
ซึ่งอ.ธิดาได้มาตามดูรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 98 พูดถึงบุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. (15) เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
ซึ่งเวลามาพูดถึงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 160 (6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งอ.ธิดากล่าวถึงข้างต้น
หมายความว่าไม่ว่าคุณจะเป็นส.ส., รัฐมนตรี, นายกรัฐมนตรี อันหนึ่งที่เป็นลักษณะต้องห้ามก็คือ ต้องไม่ใช้เจ้าหน้าที่รัฐ
เมื่อมีการร้องในประเด็นนี้ รวมทั้งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 14 (2) ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นรัฐมนตรีตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
คำตอบของนายวิษณุซึ่งน่ากังขามาก ที่บอกว่า "เนื่องจากคสช.เป็นองค์กรชั่วคราว การเป็นหัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้"
นายวิษณุพูดถึงเวทีดีเบตว่ากกต.บอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ดีเบตได้ ก็ไปขอบคุณกกต. คล้าย ๆ กกต.มารับรองว่าการเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีปัญหา
แต่อย่าลืมว่ามีผู้ไปร้องเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ทษช.
และมีผู้ไปร้องเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พปชร.
ในกรณีของทษช.ก็บอกว่าเป็นปฏิปักษ์กับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ขณะเดียวกันก็มีคนร้องว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าคสช. ทำการรัฐประหาร ถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในช่วงที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
อีกประเด็นหนึ่งที่มีผู้ร้องเหมือนกันก็คือนี่เข้าข่ายเป็น "เจ้าหน้าที่รัฐ" ซึ่งนายวิษณุอ้าง 2 เหตุผล 1) เป็นหัวหน้าคสช. ซึ่งเป็นองค์กรชั่วคราว 2) ป.ป.ช. เคยยืนยันมาแล้วว่า คสช.ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเพราะไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ
อ.ธิดาอยากถามอีกว่า แล้วพล.อ.ประยุทธ์เป็นอะไรนอกจากหัวหน้าคสช. ตอบได้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีค่ะ และเป็นอะไรอีกเยอะ ๆ ไปหมด
นอกจากนี้ อ.ธิดายังอยากถามไปยังป.ป.ช.ว่า หัวหน้าคสช.ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แล้วในฐานะที่เป็นนายกฯ ต้องยื่นไหม? แล้วบรรดารัฐมนตรีทั้งหลายต้องยื่นไหม? หรือนายกฯ กับรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าคสช.ไม่ต้องยื่น นี่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ดิฉันต้องตั้งคำถาม
นั่นก็คือ "คสช." อ้างว่าเป็นองค์กรชั่วคราว แต่ดิฉันอยากถามว่า องค์กรชั่วคราวถ้าคุณบอกว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ แต่ใช้อำนาจรัฐได้ทุกอย่าง สั่งการเป็น "นาย" เจ้าหน้าที่รัฐได้หมดทั้งประเทศเลย มีมาตรา 44 อยู่ในมือ ไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ" แต่เป็นยิ่งกว่า "นาย"
สั่งการให้ปลด!
สั่งการให้ปฏิบัติ!
สั่งการให้ลงโทษ!
นี่ใช่การใช้อำนาจรัฐหรือเปล่า? หรือเป็นอำนาจพิเศษ!
ใช้อำนาจรัฐต่อคน, ข้าราชการ, เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศและนอกประเทศ รวมทั้งทำในฐานะนายกฯ ไปพบกับผู้นำประเทศต่าง ๆ
ถามว่าถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าเป็น "นาย" ของเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วจะว่าอย่างไร? คือโดยปกติผู้เขียนรัฐธรรมนูญคงไม่คิดว่าจะมีปัญหานี้
คุณวัฒนา เมืองสุข บอกว่า ความสำคัญของการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือบุคคลนั้นสามารถใช้อำนาจรัฐ ไม่ว่าในรูปการออกกฎเกณฑ์ คำสั่ง หรือกระทำอื่นใดที่ก่อให้เกิดผลทางกฎหมายผูกพันให้รัฐและบุคคลในรัฐต้องปฏิบัติตาม อ.ธิดากล่าวว่า "นี่แหละคือความหมายของการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ"
อ.ธิดากล่าวว่า "ดังนั้น ทั้งได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนจากภาษีอากรอย่างเป็นระบบในนามนายกฯ ถ้าเป็นคสช. คุณบอกเป็นองค์กรชั่วคราวก็มีเงินเดือนรัฐเหมือนกัน คุณบอกว่าไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ" แต่ดิฉันอยากจะถามว่า แล้วที่เป็นนายกฯ ปัจจุบันนี้...แล้วมันใช่มั้ย?
มีคนไปเอาโปรไฟล์มามีการเปลี่ยนแปลงจาก "เจ้าหน้าที่รัฐ" เป็น"นายกรัฐมนตรี" ในทัศนะของอ.ธิดามันก็เหมือนกันแหละ เพราะคำว่า "นายกรัฐมนตรี" มันก็บ่งชื่ออยู่แล้วว่าทำงานในฐานะประมุขฝ่ายบริหารของประเทศ มันเข้าข่ายโดยปริยาย
มันเป็นเรื่องที่คนเขียนรัฐธรรมนูญคิดไม่ถึง! ว่าท่านจะอยู่ยาวมากขนาดนี้ เราจะเห็นได้ว่าการที่ให้ส.ว.โหวตนายกฯ ก็มาเป็นคำถามพ่วง อยู่ในบทเฉพาะกาล เรียกว่าเป็นบทบาทของสนช.ซึ่งเป็นไม้สุดท้ายในการจะดัดแปลงรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามที่ต้องการ
ดังนั้นมันจึงเกิดภาวะ "คาบลูกคาบดอก" ก็คือในเมื่อเขียนให้ยังเป็นนายกฯ และยังมีอำนาจเต็มจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ มันก็จะมาเจอจนได้แหละ เขียนไปเขียนมาก็จะมีจุดพลาด
ก็คือมันผิด!!! เพราะว่าอยู่ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ...ใช่หรือเปล่า?
จริง ๆ แล้ว ถ้าในบทเฉพาะกาลใส่ชื่อไปเลยว่า ยกเว้นหัวหน้าคสช.สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ ถ้าเขียนแบบนี้ก็ไม่ผิด แต่พอเขียนว่าห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่มีข้อยกเว้น
ประเด็นนี้ในทัศนะอ.ธิดาเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์อยู่ในฐานะ" เจ้าหน้าที่รัฐ" เรื่องนี้ต้องไปให้ถึงศาลรัฐธรรมนูญนั่นแหละ เพราะฉะนั้นเมื่อกกต.รับเรื่องแล้วก็ต้องส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ
เรื่องนี้จะเป็นบทเรียนว่า คุณเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อบล็อกคนอื่น แต่เขียนไปเขียนมาอะไรที่ไม่ใช่มันก็จะมีความขัดแย้ง ถ้าเขียนรัฐธรรมนูญที่เข้าข่ายลักษณะสากลเหมือนประเทศอื่น ๆ มันก็เขียนไปง่าย
คุณจะตะแบงพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ" แต่ว่าเป็น "นาย" และเป็นผู้ควบคุม "เจ้าหน้าที่รัฐ" อีกที...ใช่หรือเปล่า?
อย่างนี้ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไหม?
ซึ่งเวลามาพูดถึงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 160 (6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งอ.ธิดากล่าวถึงข้างต้น
หมายความว่าไม่ว่าคุณจะเป็นส.ส., รัฐมนตรี, นายกรัฐมนตรี อันหนึ่งที่เป็นลักษณะต้องห้ามก็คือ ต้องไม่ใช้เจ้าหน้าที่รัฐ
เมื่อมีการร้องในประเด็นนี้ รวมทั้งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 14 (2) ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นรัฐมนตรีตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
คำตอบของนายวิษณุซึ่งน่ากังขามาก ที่บอกว่า "เนื่องจากคสช.เป็นองค์กรชั่วคราว การเป็นหัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้"
นายวิษณุพูดถึงเวทีดีเบตว่ากกต.บอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ดีเบตได้ ก็ไปขอบคุณกกต. คล้าย ๆ กกต.มารับรองว่าการเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีปัญหา
แต่อย่าลืมว่ามีผู้ไปร้องเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ทษช.
และมีผู้ไปร้องเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พปชร.
ในกรณีของทษช.ก็บอกว่าเป็นปฏิปักษ์กับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ขณะเดียวกันก็มีคนร้องว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าคสช. ทำการรัฐประหาร ถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในช่วงที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
อีกประเด็นหนึ่งที่มีผู้ร้องเหมือนกันก็คือนี่เข้าข่ายเป็น "เจ้าหน้าที่รัฐ" ซึ่งนายวิษณุอ้าง 2 เหตุผล 1) เป็นหัวหน้าคสช. ซึ่งเป็นองค์กรชั่วคราว 2) ป.ป.ช. เคยยืนยันมาแล้วว่า คสช.ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเพราะไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ
อ.ธิดาอยากถามอีกว่า แล้วพล.อ.ประยุทธ์เป็นอะไรนอกจากหัวหน้าคสช. ตอบได้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีค่ะ และเป็นอะไรอีกเยอะ ๆ ไปหมด
นอกจากนี้ อ.ธิดายังอยากถามไปยังป.ป.ช.ว่า หัวหน้าคสช.ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แล้วในฐานะที่เป็นนายกฯ ต้องยื่นไหม? แล้วบรรดารัฐมนตรีทั้งหลายต้องยื่นไหม? หรือนายกฯ กับรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าคสช.ไม่ต้องยื่น นี่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ดิฉันต้องตั้งคำถาม
นั่นก็คือ "คสช." อ้างว่าเป็นองค์กรชั่วคราว แต่ดิฉันอยากถามว่า องค์กรชั่วคราวถ้าคุณบอกว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ แต่ใช้อำนาจรัฐได้ทุกอย่าง สั่งการเป็น "นาย" เจ้าหน้าที่รัฐได้หมดทั้งประเทศเลย มีมาตรา 44 อยู่ในมือ ไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ" แต่เป็นยิ่งกว่า "นาย"
สั่งการให้ปลด!
สั่งการให้ปฏิบัติ!
สั่งการให้ลงโทษ!
นี่ใช่การใช้อำนาจรัฐหรือเปล่า? หรือเป็นอำนาจพิเศษ!
ใช้อำนาจรัฐต่อคน, ข้าราชการ, เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศและนอกประเทศ รวมทั้งทำในฐานะนายกฯ ไปพบกับผู้นำประเทศต่าง ๆ
ถามว่าถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าเป็น "นาย" ของเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วจะว่าอย่างไร? คือโดยปกติผู้เขียนรัฐธรรมนูญคงไม่คิดว่าจะมีปัญหานี้
คุณวัฒนา เมืองสุข บอกว่า ความสำคัญของการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือบุคคลนั้นสามารถใช้อำนาจรัฐ ไม่ว่าในรูปการออกกฎเกณฑ์ คำสั่ง หรือกระทำอื่นใดที่ก่อให้เกิดผลทางกฎหมายผูกพันให้รัฐและบุคคลในรัฐต้องปฏิบัติตาม อ.ธิดากล่าวว่า "นี่แหละคือความหมายของการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ"
อ.ธิดากล่าวว่า "ดังนั้น ทั้งได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนจากภาษีอากรอย่างเป็นระบบในนามนายกฯ ถ้าเป็นคสช. คุณบอกเป็นองค์กรชั่วคราวก็มีเงินเดือนรัฐเหมือนกัน คุณบอกว่าไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ" แต่ดิฉันอยากจะถามว่า แล้วที่เป็นนายกฯ ปัจจุบันนี้...แล้วมันใช่มั้ย?
มีคนไปเอาโปรไฟล์มามีการเปลี่ยนแปลงจาก "เจ้าหน้าที่รัฐ" เป็น"นายกรัฐมนตรี" ในทัศนะของอ.ธิดามันก็เหมือนกันแหละ เพราะคำว่า "นายกรัฐมนตรี" มันก็บ่งชื่ออยู่แล้วว่าทำงานในฐานะประมุขฝ่ายบริหารของประเทศ มันเข้าข่ายโดยปริยาย
มันเป็นเรื่องที่คนเขียนรัฐธรรมนูญคิดไม่ถึง! ว่าท่านจะอยู่ยาวมากขนาดนี้ เราจะเห็นได้ว่าการที่ให้ส.ว.โหวตนายกฯ ก็มาเป็นคำถามพ่วง อยู่ในบทเฉพาะกาล เรียกว่าเป็นบทบาทของสนช.ซึ่งเป็นไม้สุดท้ายในการจะดัดแปลงรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามที่ต้องการ
ดังนั้นมันจึงเกิดภาวะ "คาบลูกคาบดอก" ก็คือในเมื่อเขียนให้ยังเป็นนายกฯ และยังมีอำนาจเต็มจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ มันก็จะมาเจอจนได้แหละ เขียนไปเขียนมาก็จะมีจุดพลาด
ก็คือมันผิด!!! เพราะว่าอยู่ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ...ใช่หรือเปล่า?
จริง ๆ แล้ว ถ้าในบทเฉพาะกาลใส่ชื่อไปเลยว่า ยกเว้นหัวหน้าคสช.สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ ถ้าเขียนแบบนี้ก็ไม่ผิด แต่พอเขียนว่าห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่มีข้อยกเว้น
ประเด็นนี้ในทัศนะอ.ธิดาเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์อยู่ในฐานะ" เจ้าหน้าที่รัฐ" เรื่องนี้ต้องไปให้ถึงศาลรัฐธรรมนูญนั่นแหละ เพราะฉะนั้นเมื่อกกต.รับเรื่องแล้วก็ต้องส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ
เรื่องนี้จะเป็นบทเรียนว่า คุณเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อบล็อกคนอื่น แต่เขียนไปเขียนมาอะไรที่ไม่ใช่มันก็จะมีความขัดแย้ง ถ้าเขียนรัฐธรรมนูญที่เข้าข่ายลักษณะสากลเหมือนประเทศอื่น ๆ มันก็เขียนไปง่าย
คุณจะตะแบงพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่ "เจ้าหน้าที่รัฐ" แต่ว่าเป็น "นาย" และเป็นผู้ควบคุม "เจ้าหน้าที่รัฐ" อีกที...ใช่หรือเปล่า?
อย่างนี้ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไหม?