วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

'ณัฐวุฒิ' ขอแจมตอบกองเชียร์ 'ลุงตู่' ปี 54 ไม่ส่ง 'ยิ่งลักษณ์' ดีเบต


ยูดีดีนิวส์ : 24 ก.พ. 62 จากกรณี "โจ นูโว" กองเชียร์ "ลุงตู่" ได้โพสต์ลงอินสตาแกรม ว่า "มันแปลกดีนะ วันนี้พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้นายกฯ ประยุทธมาดีเบต ย้อนไปตอนเลือกตั้งปี 54 กลับไม่กล้าส่งยิ่งลักษณ์มาดีเบต"

วันนี้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้โพสต์ในเพจ "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ขอร่วมสนทนาประเด็นดังกล่าว 


ความว่า :-

หลายพรรคเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นเวทีดีเบต แล้วมีกองเชียร์ลุงตู่ถามว่าตอนคุณยิ่งลักษณ์ไม่เห็นมาดีเบตเลย มันแปลกดีนะ
ขอร่วมสนทนาครับ

นักการเมืองจะขึ้นเวทีดีเบตหรือไม่ถือเป็นสิทธิ์ ประยุทธ์ ยิ่งลักษณ์ รวมถึงคนอื่นๆย่อมเท่าเทียมกันในแง่นี้

แต่การเทียบเคียงทั้ง 2 คนเรื่องดีเบต มีความแตกต่างจะชี้ให้เห็น
คุณยิ่งลักษณ์เพิ่งเปิดตัวทำงานการเมือง เวลาหาเสียงมีเพียง 49 วัน ทีมงานเห็นตรงกันว่าต้องทุ่มเทเวลาลงพื้นที่สัมผัสประชาชนจะเกิดประโยชน์สูงสุด ผมปราศรัยร่วมคณะบางวัน 14 เวที กินข้าวในรถเป็นเรื่องปกติ ในที่สุดก็สำเร็จได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง

แต่พล.อ.ประยุทธ์ยึดอำนาจเป็นนายกฯมาเกือบ 5 ปี มีอำนาจรัฐจัดการคนเห็นต่าง เขียนกติกาเอง ตั้งพรรคเพื่อสืบทอดอำนาจ กุมความได้เปรียบทุกรูปแบบ การขึ้นเวทีดีเบตจึงหมายถึงการสร้างความชอบธรรมให้พอมีอยู่บ้างในการเลือกตั้งครั้งนี้

คนอื่นจะออกทีวีต้องเฉลี่ยเวลากัน สถานีเชิญใครเฉพาะบุคคลต้องระวังผิดกฎกกต. จะขึ้นเวทีพรรคก็ต้องแจงบัญชีค่าใช้จ่าย แต่พล.อ.ประยุทธ์ออกทีวีทุกวัน คืนวันศุกร์ยึดเวลาออกทุกช่อง พูดคนเดียวไม่มีใครถามใครแย้ง ไม่ต้องแสดงค่าใช้จ่าย ใช้งบหลวงสบายๆ ไม่เรียกว่าเอาเปรียบแล้วจะเรียกว่าอะไร

ถ้านั่งดีเบตกับนักการเมืองไม่ได้จะให้ประชาชนมั่นใจได้อย่างไรว่าพร้อมเป็นนายกฯในวิถีทางประชาธิปไตย

ที่เรียกร้องคงไม่มีใครอยากฟังนโยบาย วิสัยทัศน์อะไรหรอก เพราะฟังมา 5 ปีแล้วมันเบื่อ แต่เป็นการเรียกร้องสำนึกประชาธิปไตยในตัวผู้มีอำนาจต่างหาก