วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

"อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้" เสียงเพรียก "รัฐสวัสดิการ" หน้ารัฐสภา วงสามัญชน ชวนวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยเพื่อนนักดนตรี และประชาชนที่ฆ่าตัวตายจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์!

 


"อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้" เสียงเพรียก "รัฐสวัสดิการ" หน้ารัฐสภา วงสามัญชน ชวนวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยเพื่อนนักดนตรี และประชาชนที่ฆ่าตัวตายจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์!


วันนี้ (1 ก.ค. 64) เวลา 10.30 น. ที่ รัฐสภา เกียกกาย วงดนตรีสามัญชนนำโดย ชูเวช เดชดิษฐรักษ์ และ แก้วใส สามัญชน พร้อมสมาชิกผู้รักประชาธิปไตย ร่วมร้องเพลง "อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้" เพื่อไว้อาลัยเพื่อนนักดนตรี และประชาชนที่ฆ่าตัวตายจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โชา


วงสามัญชนได้กล่าวถ้อยคำไว้อาลัย แด่เสียงที่ไม่ถูกได้ยิน ระบุว่า


เราเป็นผู้สร้างเสียง เพื่อให้เสียงสร้างสรรค์ความสุขให้แก่คนในประเทศนี้ มีบทเพลงนับพันนับหมื่นที่เราร้องให้ทุกคนฟังเพื่อปลอบประโลมใจในชีวิตที่ทุกข์ยาก เพราะวิกฤติสารพัดที่เราเจอมาตลอด 7 ปี 1เดือน จากการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้


การปลอบประโลมใจเพื่อให้ความทุกข์ผ่อนคลายลงดูจะมีความจำเป็นอย่างมากในตอนนี้ กระทั่งวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เสียงเพลงเสียงหนึ่งยังถูกเอามาหลอกลวงคนไทยว่าขอเวลาอีกไม่นาน จนมาวันนี้ผู้สร้างเสียงดนตรีแบบเรากลายเป็นสิ่งที่ไร้ค่า กลายเป็นตัวเชื้อโรคร้ายในสายตาของรัฐ เขาสั่งให้เราเงียบ เพราะเราคือความไม่จำเป็นในสังคมนี้ ให้พวกเราหยุดงานเป็นเดือน ๆ


เราตะโกนจนสุดเสียงว่าเรามีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากเพียงใด ช่วยเหลือพวกเราด้วย เพื่อนร่วมวงการของเราหลายคนหมดเสียงที่จะตะโกนแล้วและตัดสินใจไม่ส่งเสียงใด ๆ ไปตลอดกาล


เราสงสัยว่าเราต้องร้องเพลงอีกกี่เพลงคนถึงจะมองว่าเราเดือดร้อนแค่ไหนในการมีชีวิตอยู่เเราไม่รู้ว่าเพลงสุดท้ายที่เราร้องคือเพลงอะไรและจะมีใครได้ยินมันบ้าง ไม่ต่างอะไรกับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้หลายล้านคนที่คอยส่งเสียงว่าเขาเดือดร้อนในการมีชีวิตอยู่แค่ไหน อีกกี่ชีวิตที่ต้องสูญเสียไปเพราะการบริหารงานที่ล้มเหลวนี้


เราไม่รู้ว่าเสียงสุดท้ายที่ประชาชนทั้งประเทศจะเอ่ยก่อนที่เขาจะตายคือเสียงอะไร


ถ้าเรามีรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าที่รองรับวิกฤติชีวิตทุกคน เพลงสุดท้ายที่เราจะร้องคงไม่ใช่เพลงเศร้าแบบทุกวันนี้ เราในนามศิลปีนที่ยังพอจะส่งเสียงได้และไม่ยอมทนต่อการบริหารประเทศที่ไม่ฟังเสียงเรา เราขอส่งเสียงนี้เป็นกำลังใจให้เพื่อนศิลปินที่ได้รับผลกระทบ


และขอเชิญชวนให้ออกมาร่วมกันส่งเสียงเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของตนเอง และเพื่อเพื่อนศิลปินที่ควรจะได้รับสวัสดิการจากรัฐ มิใช่ปล่อยลอยแพให้เรารอวันตายไปทีละคนภายใต้ผลกระทบ ที่มาจากคำสั่งจากรัฐ เราขอส่งเสียงนี้ไปถึงผู้มีอำนาจที่บริหารประเทศและกินภาษีของพวกเรา ให้มีความจริงใจ และมีวิสัยทัศในการดูแลประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง เพื่อให้เราได้กลับมาทำมาหากินในสายงานวิชาชีพของเราได้ตามปกติ นี่มิใช่การร้องขอแต่เป็นการทวงถาม ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบจากคำสังของรัฐบาล และเป็นหน้าที่ของประชาชนสามัญชนคนธรรมดาที่อยากเห็นประเทศนี้พัฒนาก้าวหน้าต่อไป

.

สุดท้ายนี้ เราในนามศิลปินขอไว้อาลัยแด่การจากไปของ คุณประกายฟ้า นักดนตรีท่านอื่นๆ รวมทั้งคนไทยอีกจำนวนมากที่ตะโกนจนหมดเสียงและจากไปอย่างเงียบ ๆ


จากนั้น วงสามัญชนได้เชิญชวนประชาชนร่วมวางดอกกุหลาบและยืนไว้อาลัยให้แก่ น.ส.ประกายฟ้า พูลด้วง หรือฟ้า อายุ 30 ปี เป็นนักดนตรีอิสระ และยูทูบเบอร์ ช่อง Prakaifa channel ซึ่งเสียชีวิตหลังพลัดตกจากที่สูง บริเวณอาคารจอดรถด้านหลังห้างสรรพสินค้า เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาโดยก่อนหน้านี้ได้เกิดความเครียด เนื่องจากไม่มีงานและขาดรายได้ในช่วงโควิด-19 ระบาด โดยทิ้งโพสต์สุดท้ายระบุว่า "เราเป็นนักร้องอาชีพ ที่ตกงานมาแล้ว 2 เดือน.." 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์

#วงสามัญชน #เราต้องการรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า


ประมวลภาพ