วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ข้อมูลการปล่อยตัว “ณัฐวุฒิ” คลาดเคลื่อน "ก่อแก้ว" ขอโทษพร้อมแจงขั้นตอนและการติดกำไลอีเอ็ม

และเมื่อเวลา 10.30 น. นายก่อแก้ว พิกุลทอง ได้ออกมาแจ้งกับผู้สื่อข่าวความว่า ต้องขอขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่านที่มาทำข่าวการปล่อยตัวคุณณัฐวุฒิอย่างมากมาย แต่เนื่องจากว่าข้อมูลที่ให้ไปว่าจะมีการปล่อยตัวในเวลา 10.00 น. นั้น ปรากฏว่าเป็นข้อมูลที่มีการคลาดเคลื่อนเล็กน้อย ขณะนี้เท่าที่เช็คล่าสุดทางกระทรวงยืนยันว่ามีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการในเรื่องนี้อยู่

นายก่อแก้วชี้แจงว่า เวลาบ่ายโมง คณะกรรมการพักโทษ จะมีการพิจารณารายชื่อนักโทษที่อยู่ในข่ายได้รับการพักโทษชุดแรกจากจำนวน 3 หมื่นกว่าคน ซึ่งแต่ละเรือนจำได้ทำรายชื่อสรุปไปให้กระทรวง คาดว่าน่าจะประชุมกันเสร็จประมาณบ่ายสองหรือบ่ายสามซึ่งหลังจากนั้นประธานคณะกรรมการพักโทษฯ (ท่านรองปลัดฯ วิทยา สุริยะวงค์) จะต้องทำหนังสือถึงท่านปลัดฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติ หลังจากท่านปลัดฯ อนุมัติ ก็จะส่งหนังสือไปยังท่านรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติอีกขั้นตอนหนึ่ง เมื่อรัฐมนตรีอนุมัติแล้วจึงส่งแฟ็กซ์เอกสารการอนุมัติมาทางเรือนจำแต่ละเรือนจำเพื่อทำการปล่อยตัวนักโทษตามรายชื่อที่คณะกรรมการได้พิจารณาในวันนี้

ในกรณีของคุณณัฐวุฒิ ถ้ามีการอนุมัติตามที่คาดหวัง ทางเรือนจำก็จะพาคุณณัฐวุฒิไปที่กรมคุมประพฤติ (ถนนติวานนท์) เพื่อทำการใส่ “กำไลอีเอ็ม” หลังจากนั้นจึงจะกลับบ้านได้ ดังนั้นกรณีคุณณัฐวุฒิวันนี้ต้องรอผลการประชุมและการเดินเอกสารซึ่งผมก็ไม่มั่นใจว่าจะทันในวันนี้หรือไม่

นายก่อแก้วกล่าวต่อไปว่า ฉะนั้นต้องเรียนทุกท่านว่าต้องรอลุ้นช่วงประมาณบ่ายสามกว่า บ่ายสี่โมง จึงจะทราบว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ จึงฝากเรียนพี่น้องสื่อมวลชนและฝากข้อมูลไปยังพี่น้องที่อยู่ทางบ้านที่ตั้งใจจะมาต้อนรับคุณณัฐวุฒิได้รับทราบโดยทั่วกัน

นายก่อแก้วกล่าวต่อไปว่า ในการปล่อยตัวนั้นโดยหลักการกรมราชทัณฑ์จะนำตัวคุณณัฐวุฒิไปที่กรมคุมประพฤติเพื่อใส่ “กำไลอีเอ็ม” เมื่อใส่กำไลเรียบร้อยแล้วก็ถือว่าได้ปล่อยตัว ณ จุดนั้น ซึ่งตรงส่วนนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับกรมราชทัณฑ์ว่าจะมีการจอดรถเพื่อพบปะมวลชนหรือสื่อมวลชนได้หรือไม่

ทั้งนี้โดยส่วนตัวนายก่อแก้วยังเชื่อว่านายณัฐวุฒิจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องขึ้นกับกระทรวงยุติธรรมว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ หากไม่ทันวันนี้ก็น่าจะเป็นพรุ่งนี้ช่วงเช้า นายก่อแก้วกล่าว.