วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2563

"เพนกวิน-รุ้ง" พบ ปอท. รับทราบข้อกล่าวหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ชี้กฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน ย้ำกิจกรรมชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.ไม่เคลื่อนขบวน ลั่นพร้อมเดินหน้าสู้ต่อในปีหน้า

 


"เพนกวิน-รุ้ง" พบ ปอท. รับทราบข้อกล่าวหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ชี้กฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน ย้ำกิจกรรมชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.ไม่เคลื่อนขบวน ลั่นพร้อมเดินหน้าสู้ต่อในปีหน้า

 

วันนี้ (9.ธ.ค.) เวลา 13.45 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมด้วย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และทนายความ เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน ปอท. หลังถูกออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาคดีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ม.14 (3)


นายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งกฎหมายทั้งสองฉบับ เป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพและการตั้งข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง อย่างไรก็ตามให้เรื่องคดีเป็นเรื่องของทนายความ ซึ่งตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด และจะไม่ยอมรับกระบวนการที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพราะการตั้งข้อกล่าวหาไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่แรก

 

นายพริษฐ์ บอกต่อว่า ถูกดำเนินคดีเฉพาะมาตรา 112 ไปแล้ว 7 คดี หากรวมกับคดีอื่น ๆ ถูกฟ้องไปแล้วรวม 29 คดี และเร็วๆ นี้ ต้องไปรับทราบข้อหาที่ สน.สำราญราษฎร์ เรื่องทำทรัพย์สินเสียหาย จากการเคลื่อนย้ายกระถางต้นไม้รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

ขณะที่ น.ส.ปนัสยา เผยว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกคดี ม.112 ที่ นายนิติพงษ์ ห่อนาค เคยเข้าแจ้งความไว้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด และมองว่า ม.112 ไม่ควรใช้หากมีการหมิ่นประมาท ก็ควรใช้กฎหมายมาตราอื่นทั่วไป ดังนั้นเมื่อเป็นอาญาแผ่นดินใครก็ฟ้องได้โดยที่คน ๆ นั้นไม่รู้ด้วยซ้ำ ตนจึงมองว่ายังเป็นช่องโหว่

 

น.ส.ปนัสยา กล่าวต่ออีกว่า ส่วนการจัดกิจกรรมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.) จะมีการจัดกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว โดยจะมีนิทรรศการ​ ยกเลิก ม.112 และจะพูดถึง ม.112 ซึ่งเป็นงานเสวนา ให้คนเข้าใจมากขึ้น โดยยืนยันจะไม่มีการเคลื่อนขบวน

 

ทั้งนี้ได้แจ้งตำรวจเรื่องการทำกิจกรรมดังกล่าวไปแล้ว ส่วนกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ แต่ยอมรับว่าตนกับเพื่อนอีกหลายคนติดสอบ และกว่าจะสอบเสร็จก็น่าจะเข้าช่วงปลายปีซึ่งเป็นวันหยุดยาว ที่ตั้งใจไว้ก็อยากให้เพื่อน ๆ หยุดพัก แต่หากจะมีกลุ่มไหนจัดกิจกรรมในช่วงดังกล่าว ก็พร้อมให้การสนับสนุน ทั้งนี้ยังยืนยันว่าความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงสังคมไทยไปมาก และทางราษฎรก็ยังยืนยันที่จะใช้ 3 ข้อเรียกร้องเดิม ส่วนในปีหน้าความเคลื่อนไหวจะเข้มข้นมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มแสดงความเห็นของตนเองได้อิสระและชัดเจนยิ่งขึ้น


#ราษฎร2563 #ยกเลิก112


ประมวลภาพ