วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ประมวลบรรยากาศหน้าสน.ชนะสงคราม หลังสมยศ -ไผ่ ดาวดิน รับทราบข้อหา ม.112 โดยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและจะทำเอกสารชี้แจงต่อไป

 


ประมวลบรรยากาศหน้าสน.ชนะสงคราม หลังสมยศ -ไผ่ ดาวดิน รับทราบข้อหา ม.112 โดยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและจะทำเอกสารชี้แจงต่อไป


วันนี้ (8 ธ.ค. 63) ที่ สน.ชนะสงคราม  นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เข้าพบ พ.ต.ท.โชคอำนวย วงศ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม เพื่อรับทราบข้อหาตาม ม.112 เพิ่มเติม ในคดีการชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 ซึ่งทั้งสองคนเคยถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมอื่นๆ มาแล้วในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


ท่ามกลางประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจด้านหน้า สน.ชนะสงคราม รวมทั้ง น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ มาร่วมให้กำลังใจด้วย


ในเวลา 15.05 น.ภายหลังการสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง นายจตุภัทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นพวกตนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยตำรวจได้ถอดเทปจากการปราศรัยที่สนามหลวงในวันดังกล่าวมาประกอบหลักฐานดำเนินคดี


จากนี้จะให้ปากคำเป็นเอกสารมอบกับตำรวจอีกครั้งในวันที่ 8 ม.ค. 2564 โดยในคำให้การ พวกตนยังยืนยันว่าไม่ยอมรับใน ม.112 และขอให้ยกเลิกกฎหมายข้อนี้


ขอเรียกร้องให้พวกเราออกมาช่วยกันรณรงค์ยกเลิกกฎหมายข้อนี้ โดยในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ หากจะมีการชุมนุมก็อาจต้องดูตามสถานการณ์ก่อน เนื่องจากมีโรคโควิดกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ยืนยันเราจะไม่เลิกชุมนุมหาก 3 ข้อเสนอไม่ได้รับการแก้ไข


ด้านนายสมยศ ได้ถือฟูกนอนออกมาด้วย กล่าวว่า ตอนแรกตัวเองคิดว่าจะต้องนอนค้างที่โรงพักในคืนนี้ แต่ตำรวจได้ปล่อยตัวไปโดยไม่กำหนดเงื่อนไขใด แม้จะต้องถูกจำคุกอีกเราก็ยอมสูญเสียอิสรภาพเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์


นายสมยศ กล่าวต่อไปว่า กฎหมายนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน การใช้ ม.112 แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลเผด็จการ และนำสถาบันฯ มาเป็นเครื่องมือในการทำลายล้างสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งตนเองจะต่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมที่ไม่มีความยุติธรรมนี้ต่อไป และหากมีการติดคุกก็ไม่มีปัญหา พร้อมกล่าวด้วยว่า


“เราจะยอมสูญเสียอิสรภาพเพื่อพิสูจน์ว่ากฎหมายฉบับนี้คือกฎหมายที่ล้าหลังและละเมิดสิทธิมนุษยชนหลังจากนี้จะต่อสู้อย่างถึงที่สุด ทั้งการชุมนุมและการเดินขบวน


ซึ่งในวันที่ 10 ธ.ค. นี้ ตรงกับวันสิทธิมนุษยชนสากล จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ เพื่อให้มีการยกเลิก ม.112 เพราะเป็นสิ่งที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน”


#ราษฎร #ม็อบ8ธันวา #ยกเลิก112


ประมวลภาพ