วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2563

มวลชนวางดอกไม้ รำลึก 2 ปี 3 สหาย ถึง สุรชัย แซ่ด่าน และสหาย "ภรรยาสุรชัย" จี้รัฐสางคดี วอนคืนร่างให้ครอบครัว

 


มวลชนวางดอกไม้ รำลึก 2 ปี 3 สหาย ถึง สุรชัย แซ่ด่าน และสหาย  "ภรรยาสุรชัย" จี้รัฐสางคดี วอนคืนร่างให้ครอบครัว


วานนี้ ( 12 ธ.ค. 2563)  บรรยากาศที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว กลุ่มเพื่อนสุรชัยและกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้มีการจัดกิจกรรม #ความรักบทกวีดนตรีเสรีภาพ รำลึก 2 ปี 3 สหาย เพื่อรำลึกถึงนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน),  กับสหายภูชนะ หรือนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ และสหายกาสะลอง หรือนายไกรเดช ลือเลิศ ผู้ลี้ภัยการเมืองไทย ไปยังประเทศลาว หลังการรัฐประหาร ปี พ.ศ. 2557


ซึ่งเหตุผลที่ใช้ชื่อกิจกรรมว่ารำลึก 2 ปี 3 สหาย เพราะวันนี้เมื่อ 2 ปีก่อน เป็นวันที่ไม่สามารถติดต่อนายสุรชัยและสหายทั้ง 2 คนได้ 


ภายในงานได้มีการนำภาพถ่ายของนายสุรชัย , นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือสหายภูชนะ และนายไกรเดช ลือเลิศ หรือสหายกาสะลอง ที่หายตัวไป (ถูกบังคับให้สูญหาย)  มาจัดวางไว้พร้อมพวงมาลัยตรงหน้ารูป และได้มีการเปิดคลิปข่าวการหายตัวไปของนักเคลื่อนไหวทั้งหมดด้วย


เวลา 18.30 น. นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ ป้าน้อย ภรรยาของสุรชัย ได้ขึ้นกล่าว ใจความตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากหน่วยงานรัฐ ให้กับสุรชัย ที่บ้านท่าจำปา จ.นครพนม ไปร้องทุกข์ กับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ศูนย์คุ้มครองสิทธิ, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ให้ข้อมูลกับ สหประชาชาติ (UN) ว่าเราไม่ได้รับความเป็นธรรม รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ได้แต่ออกมาให้ข้อมูลว่า ไม่ใช่ศพของสุรชัย ตำรวจ ตรวจดีเอ็นเอแล้ว พบว่าไม่ใช่ ซึ่งส่วนตัวแปลกใจ ว่าเอาดีเอ็นเอของญาติมาตรวจเทียบเมื่อไหร่ รวมถึงรายงานว่ายังมีความเคลื่อนไหวในประเทศเพื่อนบ้านอยู่


ตอนนี้ความหวังมีน้อยมากที่นายสุรชัย ยังมีชีวิตอยู่ เพราะไม่ได้ข่าวอะไรเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และหากนายสุรชัยยังมีชีวิตอยู่เพื่อนในต่างประเทศก็น่าจะได้ข่าวบ้าง วันนี้ตนเองรู้สึกเศร้าเมื่อนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่ความผิดของนายสุรชัยไม่ได้มีอะไรมากมาย เป็นเรื่องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเท่านั้นเอง และที่ผ่านมาเรียกร้องทางการมาโดยตลอดให้มีการสืบสวนสอบสวนผู้สั่งการ และผู้กระทำความผิดโดยนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ


สิ่งสำคัญต้องคืนศพให้กับเราซึ่งเป็นครอบครัว เพื่อที่จะได้ไปทำบุญตามประเพณี อีกทั้งจะได้จัดการเกี่ยวกับบ้านและที่ดิน ลูกหลานที่อยู่จะได้ไม่ลำบาก หากปล่อยไปอย่างนี้เราไม่สามารถที่จะจัดการอะไรได้เพราะในทางกฎหมายยังไม่มีการยืนยันการเสียชีวิต


วันนี้ถ้าสามารถสื่อไปถึงวิญญาณของคุณสุรชัยได้ หากมีโอกาสได้รับรู้ขอให้รู้ว่าขณะนี้มีการตื่นตัวในประเทศไทยซึ่งคุณสุรชัยคงจะดีใจที่ได้เป็นจุดเล็ก ๆ จุดหนึ่งให้กับเยาวชนได้ตื่นตัว มีความกระตือรือร้นที่จะเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเองและสังคม"  นางปราณีกล่าวทิ้งท้าย


จากนั้น เวลา 18.40 น. มวลชนร่วมจุดเทียน วางดอกไม้ เพื่อแสดงความระลึกถึงสหาย ทั้ง 3 คน ต่อหน้าภรรยานายสุรชัย และ บุตรชาย ของ 2 สหายผู้สาบสูญ ก่อนที่จะชู 3 นิ้ว ร่วมร้องเพลง สหาย และ นักสู้ธุลีดิน โดยมวลชนได้นำดอกกุหลาบไปยื่นให้แก่ญาติของทั้ง 3 ครอบครัว บรรยากาศอบอวลไปด้วยกำลังใจที่ส่งให้กันพร้อมกับมวลชนบางรายกลั้นน้ำตาไม่อยู่


#สหายกลางสายน้ำ #ยูดีดีนิวส์ #UDDnews #ม็อบ12ธันวา


ประมวลภาพ