วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สภ.เมืองนนทบุรี แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ม.112 ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน แล้วปล่อยตัวไม่ฝากขัง เผย 10 ธ.ค. มีงานใหญ่ที่อนุสรณ์สถาน14ตุลา แยกคอกวัว

 


สภ.เมืองนนทบุรี แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ม.112 ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน แล้วปล่อยตัวไม่ฝากขัง เผย 10 ธ.ค. มีงานใหญ่ที่อนุสรณ์สถาน14ตุลา แยกคอกวัว 


วันที่ 8 ธ.ค. 63 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ระหว่างรอการปรากฎตัวของ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก, รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดหมายให้มารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ม.112 ในเวลา 10.00 น. เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดยนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท ได้นำรถแห่มาปราศรัยหน้าสภ.เมืองนนทบุรี โดยเป็นการโจมตีการนำมาตรา 112 กลับมาใช้อีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้มีการใช้มาตรานี้มาเป็นเวลานานแล้ว


ต่อมาเวลา 11.00 น. เมื่อไมค์ - รุ้ง - เพนกวิน เดินทางมาถึงได้เข้าพบ พ.ต.ท.บำเพ็ญ ไวยรจนา รองผู้กำกับสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรีพร้อมคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อทั้งสามคน ในข้อหาตามมาตรา 112 โดยมีการนำข้อความจากการปราศรัยในเวทีการชุมนุม #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมามาใช้ในการตั้งข้อกล่าวหา และทั้งสามคนได้ให้การปฏิเสธตลอด้อกล่าวหา พร้อมปฏิเสธลงลายมือชื่อในบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาด้วย โดยระบุว่า "ข้าพเจ้าไม่ประสงค์ลงลายมือชื่อ เนื่องจากไม่ยอมรับอำนาจศักดินา ไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการ และไม่ยอมรรับมาตรา 112" จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวทั้งสามคนและไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัวแต่อย่างใด


สำหรับไบร์ท ชินวัตร ยังไม่ถูกแจ้งข้อหามาตรา 112 แต่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในการชุมนุมเดียวกัน


และในการชุมนุมวันเดียวกันนี้เอง เยาวชนอีกหนึ่งคนที่ถูกเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคือ "น้องเพชร" อายุ 17 ปี ได้เดินทางมาพร้อมกับผูเ

ปกครอง ทนายความ และที่ปรึกษาทางกฎหมาย โดยถูกแจ้งข้อหา มาตรา 116 ซึ่งนับเป็นเยาวชนรายแรกที่ถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย


หลังจากรับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว ทั้งห้าคนได้ขึ้นรถปราศรัยกล่าวขอบคุณทุกคนที่มาสังเกตการณ์และติดตามสถานการณ์ในวันนี้ ซึ่งมาตรา 112 นั้นควรจะยกเลิกได้แล้ว เพราะเป็นมาตราที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเล่นงานผู้เห็นต่างได้ง่าย ๆ 


ก่อนแยกย้าย เพนกวินกล่าวขอบคุณทุกคนที่มาในวันนี้ พร้อมทั้งได้แจ้งว่า วันพรุ่งนี้ตนและรุ้งจะต้องไปรับทราบข้อกล่าวหา ม.112 กับ ปอท. ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ จึงขอเชิญชวนทุกคนไปเป็นพยานร่วมสังเกตการณ์ด้วย


ประมวลภาพ