วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

มายด์ ภัสราวลี และนักกิจกรรมกลุ่มราษฎร รวม 9 คน ให้การปฏิเสธตามข้อกล่าวหา ม.112 ชี้ ม.112 ไม่ทำให้การชุมนุมแผ่วลง เผย 10 ธ.ค.นี้จัดกิจกรรมใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 7 ม.ค. 64

 


มายด์ ภัสราวลี และนักกิจกรรมกลุ่มราษฎร รวม 9 คน ให้การปฏิเสธตามข้อกล่าวหา ม.112 ชี้ ม.112 ไม่ทำให้การชุมนุมแผ่วลง เผย 10 ธ.ค.นี้จัดกิจกรรมใหญ่ 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 7 ม.ค. 64

วันนี้ (8 ธ.ค.2563) 13.20น. ที่สน.ทุ่งมหาเมฆ ภายหลังที่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ หรือ มายด์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมด้วย นายกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือ ปอ แกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ พร้อมผู้ถูกหมายเรียก รวม 9 คน เปิดเผยภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในมาตรา 112 จากคดีการชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา  ว่า ทุกคนที่ได้ขึ้นปราศรัยและอ่านแถลงการณ์ในกิจกรรมวันนั้น ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในมาตรา 116 มาตรา 112 และข้อหาการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต รวม 3 ข้อหาเหมือนกันทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาในมาตรา 116 ไปแล้ว และในวันนี้ ได้มารับทราบข้อกล่าวหาในมาตรา 112 ที่มีการออกหมายเรียกเพิ่มเติม

มายด์ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ทุกคนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันที่ 26 ต.ค. เกิดขึ้นจากความสงสัยของประชาชน ประชาชนเพียงแค่ต้องการความกระจ่างในข้อครหาที่เกิดขึ้นในสังคมว่ามีความเป็นมาอย่างไรเท่านั้น

และในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำข้อความที่เป็นการถอดเทปคำปราศรัยของทุกคนมาประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาด้วย แต่ยังไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่าข้อความในส่วนใดที่เข้าข่ายความผิดในมาตรา 112 ซึ่งหลังจากนี้คงต้องรอดูการพิจารณาของศาลต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 7 ม.ค. 64

สำหรับการถูกกล่าวหาในมาตรา 112 มายด์กล่าวว่า ควรถึงเวลาที่ต้องพูดคุยถกเถียงเกี่ยวกับการใช้กฎหมายมาตรา 112 แล้ว ว่ามีผลดีและผลเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร โดยในสากล หลายประเทศทั่วโลกก็เริ่มที่จะเลิกใช้กฎหมายลักษณะนี้ไปแล้ว ประเทศไทยเองก็เลิกใช้กฎหมายนี้ไปนานแล้ว

แต่รัฐบาลขณะนี้ได้บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อต้องการกำราบประชาชนที่เห็นต่าง ตนขอยืนยันว่า แม้รัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายมาตรานี้เพียงใด ทางกลุ่มก็จะชุมนุมต่อไปไมได้เกรงกลัวเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย และยังคงเรียกร้อง 3 ข้อ เหมือนเดิมอย่างแน่นอน

โดยตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แจ้งว่าในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ จะมีการจัดกิจกรรมใหญ่ ในเรื่องการยกเลิก ม.112 ขอให้ประชาชนที่สนใจติดตามได้ทางเพจของกลุ่มต่อไป

#ราษฎร #UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ8ธันวา

ประมวลภาพ