วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เหล่า"แฮมทาโร่" วิ่งรอบ "อนุสาวรีย์พระเจ้าตาก" พร้อมทั้งทำพิธีฌาปนกิจเผด็จการ


เหล่า"แฮมทาโร่" วิ่งรอบ "อนุสาวรีย์พระเจ้าตาก" พร้อมทั้งทำพิธีฌาปนกิจเผด็จการ

UDD news : 30 ก.ค.63 (17.00 น.) เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการนัดหมายทำกิจกรรม #ฝั่งธนแต่เราไม่ทน หลังจากมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมไป เจ้าหน้าที่เขตได้แจ้งว่าจะมีการตรวจกระแสไฟ บริเวณวงเวียนใหญ่วันที่  28-31 ก.ค. นี้ ทางผู้จัดกิจกรรมจึงนัดไปรวมกันที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ต่อมา ทางทีมงานกลุ่มมัธยมได้มีการยืนยันว่าจะจัดในจุดนัดหมายเดิมตามความตั้งใจแรกเพราะฝั่งธนคือบ้านเรา  แต่เปลี่ยนชื่อกิจกรรมเป็น #มาวิ่งตรวจไฟกันนะแฮมทาโร่ วิ่งเพื่อตรวจกระแสไฟที่เจ้าหน้าที่เขตธนบุรี แจ้งว่าจะตรวจวัดกระแสไฟที่วงเวียนใหญ่จึงต้องปิดสถานที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากชั่วคราว

17.10 กลุ่มผู้จัดงานได้ทำการปราศรัยบริเวณรั้วด้านนอกอนุสาวรีย์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งนี้ผู้จัดกิจกรรมได้เตรียมแผ่นกระดาษมาปิด ชื่อ-สกุล และอักษรย่อโรงเรียนที่เสื้อผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่แต่งชุดนักเรียนมาเพื่อความปลอดภัยจากการถูกคุกคาม

โดยผู้ปราศรัยบางท่านที่เป็นนักเรียนมัธยม เผยความในใจที่ครอบครัวเป็นสลิ่มแต่ตอนนี้กลับใจแล้ว และขอพูดแทนเพื่อน ๆ ในโรงเรียนว่า รัฐบาลชุดนี้คือความอัปยศ

ผู้ปราศรัยที่เป็นชายวัยทำงาน ยกมือขอขึ้นพูดในฐานะที่เป็นเด็กจบใหม่เพิ่งเริ่มทำงานเป็นคนฝั่งธนบุรี เลิกจากงานแล้วคิดว่าไม่ไหวแล้วจึงมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กลับบ้านไปเปลี่ยนเสื้อจากเสื้อองค์กรที่ทำงานเป็นเสื้อกีฬามาร่วมกิจกรรมเพราะเดี๋ยวโดนกดหัวจากองค์กร ดีใจที่เราร่วมตื่นไปด้วยทั้งประเทศ

โดยข้อเรียกร้อง และเนื้อหาในการปราศรัย อาทิเช่น - หยุดคุกคามประชาชน -แก้รัฐธรรมนูญ ไม่เอาส.ว.ลากตั้ง 250 คน -ยุบสภา เพราะรัฐบาลไม่มีความสามารถบริหารประเทศและแก้ปัญหาต่าง ๆ ไปจนถึงเรื่อง CPTPP ที่ขณะนี้กระแสหายจึงต้องการให้มีการคัดค้านเพราะส่งผลเสียต่อเกษตรกรและประชาชนอย่างมาก

จากนั้น 17.40 น.ได้มีกิจกรรม "ฌาปนกิจเผด็จการ" ทั้งนี้ผู้จัดงานได้ทำพิธีฉีกกงเต๊กเนื่องจากไม่สามารถทำการเผาได้ อาทิเช่น บ้านพักตุลาการ , เงินสด , แหวนแม่นาฬิกาเพื่อน เป็นต้น ประชาชนผู้ร่วมกิจกรรมต่างช่วยดันฉีกแล้วทิ้งถุงขยะป้องกันการทำความสกปรกในพื้นที่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการเปิดประตูให้ ผู้จัดกิจกรรมจึงนำทุกคนเข้าไปในบริเวณด้านใน

ต่อมา 18.00 ตั้งแถวเคารพธงชาติ โดยชู 3 นิ้ว ด้วยกัน หลังจากนั้นซักซ้อมเพลง "แฮมทาโร่" แล้ววิ่งรอบอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช 3 รอบ จากนั้นตะโกนพร้อมกัน "ตรวจไฟฟรีจากภาษีประชาชน" 3 ครั้ง ก่อนแยกย้ายด้วยความเรียบร้อยในเวลา 18.30 น.

#ฝั่งธนแต่เราจะไม่ทน #ให้มันจบที่รุ่นเรา

ชมประมวลภาพ