วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"3 พระจอม" ประสานอาชีวะโค่นเผด็จการ ส่งไม้เวียนจัดแฟลชม็อบ ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง #เยาวชนปลดแอก


"3 พระจอม" ประสานอาชีวะโค่นเผด็จการ ส่งไม้เวียนจัดแฟลชม็อบ ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง #เยาวชนปลดแอก / รอบหน้า พระจอมเกล้าลาดกระบังเป็นเจ้าภาพ

30 ก.ค. 63 เวลา 17.00 น. เครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า 3 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมกับ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน และกลุ่มอาชีวะโค่นเผด็จการ ที่ชูคำขวัญ "สืบสานเจตนารมณ์วีรชน 14 ตุลา" จัดกิจกรรมแฟลชม็อบออนทัวร์ ภายใต้คำขวัญ "สามพระจอมจะยอมได้ไง" ที่ลานเฉลิมพระเกียรติ มจพ. เพื่อเป็นการสานต่อเจตนารมณ์และข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มเยาวชนปลดแอก สอดรับการเคลื่อนไหวของขบวนการเยาวชน  รวมถึงเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วย


เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ระมัดระวังในการใช้ถ้อยคำที่อาจหมิ่นเหม่หรือไม่เหมาะสม และขอให้มีมาตรการป้องกัน Covid -19 ด้วย ซึ่งผู้จัดงานได้เตรียมหน้ากากผ้า และเจลแอลกอฮอล์ ไว้ให้ผู้ร่วมกิจกรรมและสื่อมวลชนรวมถึงขอความร่วมมือให้เว้นระยะห่างด้วย


สำหรับกิจกรรมมีการนำป้ายผ้าให้ผู้ร่วมกิจกรรมเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นต่อรัฐบาลและผู้นำรัฐบาล รวมถึงข้อความที่สะท้อนความยุติธรรม กรณีทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ไม่ถูกดำเนินคดีหลังขับรถชนตำรวจตาย อย่างข้อความที่ว่า "อยู่ที่ไหนก็ไม่ดีเท่าอยู่วิทยา"  


ส่วนการปราศรัยโดยแกนนำ 3 วิทยาเขตได้เน้นใน 3 เรื่องหลัก คือ ภาพรวมการบริหารงานของรัฐบาลที่ล้มเหลว, ระบบ  Sotus ในโรงเรียนในสถาบันการศึกษา รวมถึงกฎระเบียบที่ละเมิดสิทธิ์นักเรียน และสิทธิเสรีภาพในการเเสดงความคิดเห็นของประชาชน


นอกจากนี้ นายภานุพงศ์ จาดนอก จากกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวปราศรัยเป็นคนสุดท้าย ย้ำถึง 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มคือ ยุบสภา, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคามประชาชน และระบุถึงการพยายามตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญ รับฟังความเห็นเยาวชนนักศึกษา ซึ่งหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า ผู้มีอำนาจต้องการยื้อเวลาการครองอำนาจออกไปให้ยาวนานที่สุด หรือต้องการแก้ปัญหาจริง ๆ ซึ่งทางกลุ่มได้ปฏิเสธการเข้าร่วมไปแล้ว 



กิจกรรมในช่วงท้ายกลุ่มแนวร่วมนวชีวิน ได้จัดกิจกรรม “Hamtaro Oak Oak Run” ในบริเวณเดียวกัน เพื่อประณามการที่ตำรวจและครูในจังหวัดนนทบุรี คุกคามนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม "เด็กนนท์พร้อมชนเผด็จการ" เมื่อวานนี้ (29 ก.ค. 63) และเป็นกิจกรรมปิดท้าย Flash Mob ของ " 3 พระจอม" ด้วยการถือตุ๊กตาไก่ วิ่งล้อ
มวงไปพร้อมกับการร้องเพลงแฮมทาโร่เวอร์ชั่นยุบสภาและใช้รหัสเปล่งเสียงสอดรับกันว่า "อะหรืออะหรือว่าเป็นเผด็จการ" 


โดยแฟลชม็อบ "3 พระจอม" ครั้งต่อไป จะจัดที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยให้ผู้รักประชาธิปไตยและผู้สนใจเข้าร่วมหรือติดตามการทำกิจกรรม ติดตามวันเวลาและสถานที่จากเพจของ กลุ่มนักศึกษาลาดกระบัง