วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ : เสวนา "9 ปี เมษา-พฤษภา'53 : พูดความจริง ทวงความยุติธรรม รำลึกวีรชน"


นายบรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ บิดานายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ผู้เสียชีวิตในวันที่ 10 เม.ย. 53
นายบรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ได้เล่าเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. 53 ให้ฟังว่า ลูกชาย (เทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์) ไปทำงานตอนเช้า ส่วนตนเองอยู่ที่บ้านแต่มีนัดหมายกันว่าเย็นวันนั้นตนกับลูกจะไปร่วมชุมนุมที่ราชประสงค์กัน พอตกตอนเย็นตนก็ไปนั่งรอลูกชายอยู่บริเวณเซ็นทรัลเวิลด์ จนกระทั่งเวลา 19.54 น. ภรรยาได้โทรศัพท์หาลูกชายและได้ทราบว่าลูกชายขณะนั้นอยู่บริเวณตรอกข้าวสาร ซึ่งขณะนั้นได้ยินเสียงลูกชายพูดว่า “เฮ้ย ๆ ๆ อย่าเขวี้ยงมา เดี๋ยวถูกพวกเรา” จากนั้นจึงได้วางสายไป

ต่อมาในเวลาประมาณ 01.00 น. ทางโรงพยาบาลโทรศัพท์มาแจ้งว่าลูกชายถูกยิง ตนและภรรยาจึงได้รีบเดินทางไปดูลูกชาย สภาพที่เห็นคือลูกชายนอนอยู่ในโรงพยาบาลโดยมีบาดแผลถูกยิงบริเวณหน้าอก จำนวนทั้งสิ้น 6 นัด และเสียชีวิตในเวลา 03.00 น.


นายบรรเจิดเล่าเรื่องที่ได้ยินมาจากเพื่อนลูกชายที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นว่า ลูกชายและเพื่อนขับรถตระเวณอยู่บริเวณนั้น เมื่อทราบข่าวว่าทหารยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ลูกชายและเพื่อนจึงเข้าไปช่วยเหลือโดยการไปช่วยอุ้มผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บออกมา แต่เนื่องจากเหตุการณ์มันชุลมุนเพื่อนที่ไปด้วยกันจึงไม่มองกันไม่เห็น ทราบอีกครั้งคือลูกชายถูกยิงและอุ้มขึ้นรถสามล้อออกไปโรงพยาบาลแล้ว

เราก็แปลกใจว่าทำไมถึงเกิดขึ้นกับลูกชาย เหตุการณ์คืนนี้เราก็รู้สึกเสียใจและไม่นึกว่ามันจะเกิดขึ้นกับลูก ไม่มีลางสังหรณ์ใด ๆ


จากวันนั้นมาเราก็ทำบุญใส่บาตรให้ลูกทุกวัน และร่วมทำกิจกรรมทุกอย่างที่ได้รับการเชื้อเชิญ และตนมีความเชื่อว่าการทำบุญใส่บาตรให้ลูกทุกวันนั้นลูกชายได้รับในผลบุญนั้นด้วย 

สุดท้ายนายบรรเจิดได้กล่าวขอบคุณในน้ำใจของผู้รักประชาธิปไตยทุกท่านที่ยังห่วงใยญาติวีรชนจนถึงทุกวันนี้.