วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ไม่น่าเชื่อ!!! 5 ปี การทำรัฐประหารเพื่อหวังสืบทอดอำนาจไปอีก 20 ปี



ยูดีดีนิวส์ : 22 พ.ค. 62 วันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้โพสต์ในเพจเฟสบุ๊คถึงวันนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ความว่า

ไม่น่าเชื่อ!!! 5 ปี การทำรับประหารเพื่อหวังสืบทอดอำนาจไปอีก 20 ปี
วันที่ 21-22 พ.ค. ใน 5 ปีที่ผ่านมา เราได้เป็นตัวละครตัวหนึ่งที่ไปแสดงตัวที่สโมสรทหารบก การแสดงละครฉากนั้นเพื่อกำหนดวันทำรัฐประหารคือวันที่ 22 พ.ค. 57 นั่นเอง เมื่อผบ.ทบ.ขณะนั้นเชิญประชุมแล้วอ้างว่าเมื่อไม่ลาออกก็ลุกขึ้นยืนเท้าแขนแจ้งที่ประชุมว่า “ผมยึดอำนาจ” ทั้งที่ตัวแทนรัฐบาลก็ได้แจ้งว่าคณะรัฐมนตรีจะหยุดทำงานประจำทั้งหมด ให้ปลัดทำงานแทน แต่ลาออกไม่ได้เพราะผิดรัฐธรรมนูญ 50

หนังสือพิมพ์ข่าวออนไลน์ของผู้จัดการระบุชัดว่า ทำรัฐประหารเที่ยวน้องต้องยึดอำนาจ 5 ปีเป็นอย่างน้อย นี่ก็ได้เวลาพอดี! เหตุผลเพื่อให้ทำรัฐประหารไม่เสียของและสามารถกำจัดระบบทุนสามานย์ได้หมด 

ตอนนั้นคงคิดไม่ถึงว่าจะได้เจอทุนหนุ่มคนรุ่นใหม่ที่ตอนนี้เหล่าอนุรักษ์นิยมทั้งหลายทำท่าว่าจะกลัวมากกว่าทุนสามานย์เดิมเสียอีก

คสช.มีความภาคภูมิใจกับ 5 ปีของการทำรัฐประหารว่าสร้างผลงานได้มากมาย
แต่ประชาชนเห็นเช่นเดียวกันหรือเปล่า? 

มิฉะนั้นความพยายามตั้งรัฐบาลบนความเอาเปรียบทุกอย่างทางกฎหมาย, รัฐธรรมนูญ, การใช้อำนาจรัฐ และกองทัพสนับสนุน รวมถึงองค์กรอิสระทั้งหลาย กระทั่งส.ว.แต่งตั้ง ยังปรากฎว่าคสช.ตั้งรัฐบาลได้ยาก ต้องอาศัยความกะล่อน ความเห็นแก่ประโยชน์ ความไม่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยของบางกลุ่มคนสำคัญของพรรคการเมืองขนาดกลาง-ขนาดเล็ก ที่อาจทำให้คสช.ตั้งรัฐบาลได้

ทั้ง ๆ ที่ค้านสายตาประชาชนและสังคมโลก ที่ผู้ชนะเสียงข้างมาก มีส.ส.ลำดับหนึ่ง ไม่ได้ตั้งรัฐบาล

นี่เป็นความพยายามระดับเซียนเหยียบเมฆแล้วนะ ที่จะให้ได้ส.ส.ข้างมากของคสช. พร้อมความร่วมมือของนักเลือกตั้งที่สนับสนุนเผด็จการ

ไร้ประโยชน์ที่จะเรียกร้องคสช.ให้ออกไป  เพราะเขามาไกลมากแล้ว!

ไร้ประโยชน์ที่จะบอกว่าหยุดการสืบทอดอำนาจ  เพราะเขาตั้งใจจะมีอำนาจไปจน 20 ปีเป็นอย่างน้อย

ไร้ประโยชน์ที่จะบอกว่าให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยแท้จริงที่นำไปสู่การปรองดอง  เพราะเขาเล่นเกมบวกกันต้องเป็นศูนย์ (ZERO SUM GAME) เขาไม่เล่นเกมชนะด้วยกันประเทศไทย (WIN WIN GAME)
ทำเป็นเล่นไป ถ้าประชาชนไทยไม่ตระหนักและตระเตรียมการให้ดี อำนาจประชาชนจะถูกยึด ถูกยืด ถูกยืมไป และขอผลัดผ่อนในการคืนอำนาจต่อไปเรื่อย ๆ โดยมีเสนา-อำมาตย์และนักการเมืองสมรู้ร่วมคิดกระทำการทั้งปวง  เปิดช่องให้ยึดอำนาจ ยืดอำนาจ โกงอำนาจ ยืมอำนาจ โดยไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชนอีกนาน

ธิดา ถาวรเศรษฐ
22 พ.ค. 62

ขอบคุณภาพจาก คมชัดลึก