วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567

จม.จากเรือนจำ “ขุนน-สิรภพ”เล่านอกจากออกกำลังกายคือการอ่านหนังสือ ได้พูดคุยกับอานนท์ “นิติรัฐ นิติธรรม คืออะไร”

 


จม.จากเรือนจำ “ขุนน-สิรภพ”เล่านอกจากออกกำลังกายคือการอ่านหนังสือ ได้พูดคุยกับอานนท์ “นิติรัฐ นิติธรรม คืออะไร”


วันนี้ (30 ก.ย. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความจดหมายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 'ขนุน สิรภพ' เขียน โดยมีใจความระบุว่า


“นิติรัฐ นิติธรรม คืออะไร”


30/09/2024 สวัสดีครับแม่ เสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาน่าเบื่อเหมือนเคย นอกจากออกกำลังกายสองวันหนุนวุ่นอยู่กับการอ่านหนังสือ รัฐธรรมนูญ และ ป.อาญา/วิธีพิจารณา ในเรื่องสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราว แต่เมื่ออ่านวนไปวนมาสิ่งหนึ่งที่ทำให้หนุนคิดถึงคือ หลักนิติรัฐและนิติธรรม หนุนต้องบอกก่อนว่าหนุนไม่ถนัดเลยในประเด็นนี้หากให้อภิปราย แม้หนุนจะเคยกล่าวถึงบ้างจากรายวิชากฎหมายเบื้องต้นสมัย มศว หรือจากงานเสวนาที่มักหยิบประเด่นดังกล่าวมาพูดถึงเด่นชัดที่สุดคงเป็น อ.ธงชัย เมื่อหลายปีก่อนหน้า ทั้งหมดนี้นำมาสู่คำว่า นิติรัฐและนิติธรรมคืออะไร?


หนุนอ่านและพูดคุยกับพี่อานนท์นิดหน่อยถึงประเด็นนี้ทำให้หนุนเข้าใจคร่าวๆ ได้ว่า นิติรัฐ มีรากศัพท์มาจากภาษาเยอรมันคือ Rashsstaat โดยเป็นการรวมสองอย่างคือ Rach แปลว่า “สิทธิ” และในอีกความคือ “กฎหมาย” และ Staat แปลว่ารัฐ ในหลายภาษาก็มีความพยายามแปลเพื่อคงความหมายเดิมให้มากที่สุดอย่างในอังกฤษแปลว่า Rule of law ซึ่งสิ่งนี้ชวนงงเข้าไปใหญ่เพราะในภาษาไทยกลับแปลว่านิติธรรม ในทางหนึ่งที่เข้าใจคือทั้งสองเกิดในยุโรปแต่คนละประเทศ คุณค่า ลักษณะจึงต่างกัน หากกล่าวตามอำเภอใจ นิติรัฐ คือการให้กฎหมายปกครองมนุษย์เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ปกครองใช้อำนาจตามอำเภอใจ ทั้งยังประกันสิทธิให้แก่พลเมืองแห่งรัฐอีกด้วย เช่นเดียวกับนิติธรรมต่างเพียง นิติรัฐให้ความสำคัญกับหลักการถ่วงดุลอำนาจระหว่าง 3 เสาหลักอย่าง ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ เพื่อไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอำนาจจนเกินไป การตรวจสอบจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงานของนิติธรรม หนุนพูดดูอาจเป็นนามธรรมไปบ้างถ้าหนุนเข้าใจผิดก็ขออภัยในล่วงหน้า ในนี้ไม่ได้สะดวกเท่าข้างนอกที่หนุนสงสัยอะไรก็หาได้เลย


สุดท้าย หนุนอยากหาคำตอบนี้ ทางเดียวคือการได้รับอิสรภาพ หนุนยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและฝ่ายตุลาการเสมอ หนุนหวังว่าฝันร้ายนี้จะจบลงซักที ในวันที่ออกไป


ปล.หนุนจะเขียนเรื่องนี้ในฉบับถัดไปนะครับ


ด้วยองค์ความรู้ที่ระลึกถึง

Sirapob

(สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ)

ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563


การไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ #ปล่อยเพื่อนเรา #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม