วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567

จม.จากเรือนจำ “ขนุน-สิรภพ” เขียนยินดีกับพี่แฟรงค์ “เนติวิทย์” ที่คว้ารางวัลสุพรรณหงส์ จากสารคดี The Last Breath of Sam Yan การต่อสู้-เรียกร้อง ของคนในพื้นที่ เพื่อปกป้อง “ศาลเจ้าแม่ทับทิม”

 


จม.จากเรือนจำ “ขนุน-สิรภพ” เขียนยินดีกับพี่แฟรงค์ เนติวิทย์” ที่คว้ารางวัลสุพรรณหงส์ จากสารคดี The Last Breath of Sam Yan การต่อสู้-เรียกร้อง ของคนในพื้นที่ เพื่อปกป้อง “ศาลเจ้าแม่ทับทิม”


วันนี้ (3 ตุลาคม 2567) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความจดหมายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 'ขนุน สิรภพ' เขียน โดยมีใจความระบุว่า


บ้าน รางวัล ชุมชน”


02/10/2024 สวัสดีครับแม่ วันที่ 191 ของการถูกจองจำ หนุนยังสบายดี ขาดเพียงอิสรภาพในชีวิต หนุนยังคงรู้สึกไม่ดีต่อผลการประกันที่ผ่านมา ในทุกนาทีหนุนจะคิดถึงว่าจะทำอย่างไรต่อ ถึงจะมีใครบอกว่า ทำไรไปเขาก็ไม่สนหรอก แต่หนุนไม่สนใจ เพราะหนุนยังเชื่อในกระบวนการยุติธรรม หนุนยังจะไม่บอกว่าจะทำอะไร แต่ภาพต่าง ๆ ที่หนุนปูทางไว้น่าจะใกล้เห็นผลแล้ว คงอีกอึดใจเดียว


หนุนพึ่งทราบว่าพี่แฟรงค์-เนติวิทย์ ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 32 จากสารคดีเรื่อง The last breath of Sam Yan ที่เป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่พี่แฟรงค์ขับเคลื่อนเพื่อปกป้องชุมชนและวัฒนธรรมบริเวณสามย่าน ศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง ตลอดหลายปีที่ผ่านมาพี่แฟรงค์ เพื่อนนิสิตและอาจารย์ รวมถึงคนในชุมชน (ที่เหลือจากการโดนไล่ที่) ผมที่เคยได้ร่วมปกป้องศาลเจ้าแม่นับแต่พี่แฟรงค์เริ่มขับเคลื่อนเรื่องนี้ น่าจะมีภาพอยู่นานละ หนุนคงทำได้เพียงแสดงความยินดีกับพี่แฟรงค์ที่ขับเคลื่อนคุณค่าของวัฒนธรรมชุมชน และคงขอให้ศาลเจ้าแม่ยังคงถูกอนุรักษ์ไว้ แม้จะถูกโอบล้อมไปด้วยตึกสูง คุณค่าสมัยใหม่และทุนนิยม แต่เราไม่ควรหลงลืมรากเหง้าของสถานที่ที่เรายืนอยู่ว่ามีเรื่องราวความเป็นมาเช่นไร แม้ในยามนี้ผมไม่อาจมีอิสรภาพในการเข้าไปมีส่วนร่วมในการปกป้องร่วมกับพี่แฟรงค์และทุกคน แต่หนุนขอส่งกำลังใจและพลังให้เดินหน้าต่อไป


เรื่องนี้ชวนหนุนคิดเรื่องบ้านของครอบครัวเราอย่างดอนเมือง แต่ก่อนดอนเมืองมีชื่อว่า ดอนอีเหยี่ยว เพราะมีเหยี่ยวเยอะในสมัยก่อน พร้อมเป็นพื้นที่ดอน น้ำท่วมได้ยาก (ครูที่ ห.ว.น. [หอวังนนท์] เล่าให้ฟัง) ซึ่งนำมาสู่ความน่าสนใจที่ว่าอย่าง มีเรื่องราวอะไรที่เรายังไม่รู้อีกบ้าง


สุดท้าย ผมเป็นคนดอนเมือง หนุนมีพ่อมีแม่ มันไม่มีเรื่องอะไรที่หนุนต้องละทิ้งบ้านหลังนี้ที่อยู่ตลอด 24 ปี แม้ 6 เดือนหนุนก็ไกลบ้าน ไกลครอบครัว ไกลคนที่รัก หนุนขอเพียงได้กลับบ้าน หนุนเชื่อในกระบวนการว่าหนุนจะต้องได้รับความเป็นธรรมในวันหนึ่ง


ปล. EM มีไว้ติดตามตัวทั้งการอยู่บ้าน 24 ชม. ก็ยากจะหลบหนี หากไม่เชื่อมั่นใน EM และกระบวนการติดตามแล้ว คงไม่มีใครในประเทศที่ได้ประกันตัวแล้ว

ขอให้หนุนได้กลับบ้าน

(สิรภพ พุ่มพึงพุทธ)

ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563


การไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ #ปล่อยเพื่อนเรา #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม