วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2567

จม.จากเรือนจำ “ขนุน-สิรภพ” เขียน “แด่ความยุติธรรมที่ผมยังเชื่อ” หลังทราบผลศาลยกคำร้องประกันตัว เพราะเกรงจะหลบหนี ตนเองมีแต่ความสับสนคับข้องใจ ยันไม่เคยคิดหลบหนี เพียงขอสิทธิประกันตัวเพื่อออกไปเรียนเท่านั้น

 


จม.จากเรือนจำ “ขนุน-สิรภพ” เขียน “แด่ความยุติธรรมที่ผมยังเชื่อ” หลังทราบผลศาลยกคำร้องประกันตัว เพราะเกรงจะหลบหนี ตนเองมีแต่ความสับสนคับข้องใจ ยันไม่เคยคิดหลบหนี เพียงขอสิทธิประกันตัวเพื่อออกไปเรียนเท่านั้น 


วันนี้ (1 ต.ค. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความจดหมายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 'ขนุน สิรภพ' เขียน โดยมีใจความระบุว่า


“ประเทศไทยคือบ้านเกิดของผม”


01/10/2024 สวัสดีครับแม่ หลังจากวันนี้ได้ทราบผลประกันของวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าศาลอุทธรณ์ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เหตุจากที่ศาลเชื่อว่าผมจะหลบหนี และไม่มีเหตุจำเป็นให้มีการไต่สวน เนื่องจากหลักฐานเพียงพอแล้ว วินาทีที่ได้ยินภายในหัวหนุนมีแต่ความสับสนและคับข้องใจ แต่ถึงอย่างนั้นหนุนก็จะหาหลักฐานมาพิสูจน์ให้ได้ว่า หนุนไม่เคยคิดจะหลบหนี และหนุนต้องการออกไปเรียนต่อเท่านั้น 


คำถามสำคัญในหัวหนุนคือ ทำไมหนุนต้องหลบหนี? ป๋า แม่ แฟน ญาติ เพื่อน อาจารย์ ต่างเป็นคนไทย สังคมในชีวิตหนุน คนสำคัญคือคนไทย ทำไมหนุนต้องทิ้งคนสำคัญเหล่านี้ เพียงเพราะคดีที่มีโทษ 2 ปีด้วย หนุนเกิดเป็นคนไทย เหตุใดที่หนุ่มต้องละทิ้งบ้านเกิดเมืองนอนอย่างผืนแผ่นดินนี้ไปด้วย การหนีโทษจากคดีที่อยู่ในระหว่างพิจารณาไม่เคยอยู่ในหัวหนุน หากหนุนหนีคือการที่หนุนต้องบอกลาทุกคนในชีวิตตลอดกาล ไปอยู่ในที่ๆ ไม่รู้จัก อาหารที่ไม่คุ้นเคย ภาษาที่ไม่ใช่ภาษาไทย ชั่วชีวิตหนุนจะไม่ได้กลับมาบ้านที่อบอุ่น หาพ่อแม่ ญาติ ไม่ได้ไปบ้านนอก ไม่ได้ทำบุญให้คุณย่า ไม่ได้อยู่กับแฟนที่ผมรัก และที่สำคัญ ไม่ได้อยู่เพื่อใช้ความรู้ความสามารถมาช่วยพัฒนาประเทศ จากที่หนุนว่ามา ล้วนไม่มีเหตุให้หนีเลย เงินหนุนก็ไม่มี ครอบครัวก็มีฐานะปานกลาง พอมีพอใช้แต่ไม่มีเงินพอที่จะไปไหน ตั้งแต่เกิดมาจนถึงตอนนี้ หนุนยังไม่เคยนั่งเครื่องบินเลย ไม่เคยไปต่างประเทศ พาสปอร์ตก็ไม่เคยทำ วีซ่าก็ไม่เคยมี ถึงจำเลยที่ 2 ในคดีหนุนจะหนีไป แต่เขาไม่เคยเกี่ยวข้องอะไรกับหนุน 


หนุนน้อยใจนะ จากคนที่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ไปในทุกนัดของคดีไม่เคยขาด จนถึงวันพิพากษา แต่กลายเป็นว่า คนที่เดินพร้อมกระบวนการยุติธรรมต้องถูกจองจำ ไม่ได้สิทธิประกันตัว แต่คนที่หลบหนีกลับมีอิสรภาพแทนคนที่อยู่ เพื่อยึดมั่นในกระบวนการของตุลาการ 


สุดท้าย จากที่ระบายมา หนุนจะเดินหน้าเพื่อสิทธิประกันตัวต่อไป ในอาทิตย์นี้หนุนจะแถลงถึงศาลท่านเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ และเชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมยังคงยุติธรรมอยู่ 


แด่ความยุติธรรมที่ผมยังเชื่อ 

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ

ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563


การไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ #ปล่อยเพื่อนเรา #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม