วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“นิติเวช” เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บดีเอ็นเอไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วันส่งมอบได้ครบ

 


นิติเวช” เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บดีเอ็นเอไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วันส่งมอบได้ครบ


วันนี้ (1 ตุลาคม 2567) เมื่อเวลา 12.20 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยา จังหวัดอุทัยธานี รถบัสคันดังกล่าว เป็นรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น ภายในรถมีผู้โดยสารเป็นครูและนักเรียนจำนวน 44 คน แบ่งเป็นนักเรียน 38 คน ครู 6 คน ภายในรถ (ไม่รวมคนขับ) พบแสงเพลิงรุกไหม้ทั้งคัน เด็กนักเรียนและครูวิ่งหนีตายลงจากรถอลหม่าน เจ้าหน้าที่จึงได้เร่ง ระดมฉีดน้ำและช่วยเหลือผู้ติดค้างที่อยู่ภายในรถอย่างเร่งด่วน


หลังจากเพลิงสงบพบร่าง ผู้เสียชีวิตจำนวนหลายรายซึ่งยังไม่สามารถแยกรูปพรรณสันฐานได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานอย่างละเอียดเพื่อพิสูจน์ทราบอัตลักษณ์ เพื่อยืนยันว่าร่างนี้เป็นร่างของผู้เสียชีวิตผู้ใด และเบื้องต้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างค้นหาร่างผู้สูญหาย 25 ราย แบ่งเป็นเด็ก นร.22 คน ครู 3 คน โดยจะส่งศพไปส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจะมีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมชันสูตรพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลด้วย


นายไกรเลิศ อิสวัสดิ์  คนเห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตนขับรถยนต์มาคู่กับรถบัสดังกล่าว  และสังเกตเห็นว่ารถบัสคันที่เกิดเหตุมีกลุ่มควันทวยพุ่งขึ้นมาจากหลังคารถ ต้นจึงจอดรถเพื่อที่จะหาถังดับเพลิง ซึ่งเป็นจังหวะที่รถเมล์โดยสารขับผ่านมาพอดีตอนจึงได้บอกให้รถเมล์จอด แล้วยืมถังดับเพลิงมาฉีดไปที่รถบัส ซึ่งทุกคนในบริเวณนั้นพยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือเด็กๆและคุณครูที่อยู่ภายในรถ แต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากแสงเพลิงรุกรานอย่างรุนแรง ทำให้ทุกคนต้องล่าถอยออกมา จากนั้นก็เห็นว่าแสงเพลิงยังลุกลามและรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ตนไม่สามารถมองเห็นได้ว่าภายในรถมีคนอยู่กี่คน ก่อนที่จะเห็นว่ามีเด็ก 2 คนวิ่งออกมาจากรถพร้อมกับครูอีก 1 คน


หลังเกิดเหตุนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง  ได้ร่วมกันมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ


ทีมข่าวได้รับการยืนยันว่า รถบัสคันดังกล่าวเกิดยางแตกที่บริเวณล้อหน้าฝั่งขวาจนทำให้เสียหลักไปชนเข้ากับแบริเออร์เกาะกลางถนน และเกิดประกายไฟขึ้น ซึ่งครูพยายามวิ่งไปเปิดประตูฉุกเฉินที่อยู่ท้ายหลัง แต่ก็ไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากมีแสงเพลิงและกลุ่มควันลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยรอบและด้านในตัวรถได้แล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมพนักงานสอบสวนเขตพื้นที่รับผิดชอบ จะเข้ามาในพื้นที่เกิดเหตุ โดยจะตั้งป้ายตัวเลขในจุดต้องสงสัย แล้วจะทำการตรวจพิสูจน์ร่างผู้เสียชีวิตและเก็บวัตถุพยานต่างๆ ภายในห้องโดยสาร เข้าสู่ขั้นตอนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล โดยร่างของผู้เสียชีวิตจะนำไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ


สำหรับรถบัสคันกล่าว มีกำหนดการที่จะนำนักเรียน ร่วมโครงการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ ประจำปีการศึกษา 2567 ณ. อุทยานประวัติศาสตร์จัวหวัดพระนครศรีอยุธยา และศูนย์การเรียนรู้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตสำนักงานกลาง จังหวัดนนทบุรี ขณะมาถึงที่เกิดเหตุ


ต่อมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.) กล่าวว่า สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต หน้าอนุสรณ์สถาน จ.ปทุมธานี ว่าขณะนี้สามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้ว 5 ราย แต่ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ เนื่องจากสภาพศพถูกไฟไหม้เกรียม ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างทยอยค้นหาเพื่อนำร่างออกจากรถคันดังกล่าว ซึ่งยังไม่สามารถสรุปจำนวนที่ชัดเจนได้ โดยร่างที่นำออกจากรถได้แล้ว ก็จะทยอยนำส่งมาที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อทำการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล


ส่วนการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานต่างๆ ขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องรอให้พนักงานสอบสวนเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุก่อน โดยเฉพาะต้องนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาให้ได้ก่อน จากนั้นพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ก็จะเข้าไปทำการตรวจ สภาพรถ และการติดตั้งระบบเชื้อเพลิง เพื่อนำมาประกอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป” ผบก.พฐก. กล่าว


ด้าน พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่าสำหรับขั้นตอนการผ่าพิสูจน์เบื้องต้น ทราบว่าสภาพศพถูกไฟไหม้เกรียมทำให้ยากต่อการตรวจพิสูจน์ ทางทีมแพทย์จึงเน้นไปที่การตรวจเลือด เนื้อเยื่อ กระดูก เนื่องจากสิ่งเหล่านี้สามารถเก็บดีเอ็นเอเพื่อตรวจเทียบเคียงกับญาติ โดยตัวอย่างดีเอ็นเอที่เก็บจากเลือด จะทราบผลได้ภายใน 1 วัน แต่หากเป็นเนื้อเยื่อจะทราบภายใน 3 วัน ส่วนกระดูกจะทราบใน 7 วัน ดังนั้นญาติที่จะมาเก็บดีเอ็นเอ ขอให้เป็นญาติสายตรง เช่น พ่อแม่ หรือพี่น้องสายเลือดเดียวกัน เพื่อความรวดเร็วในการตรวจพิสูจน์


นอกจากนี้ทางนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ได้ประสานกระทรวงสาธารณสุขนำทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตในภาวะวิกฤตหรือ MCATT มาประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ เพื่อพูดคุยเยียวยาจิตใจกับผู้ปกครอง หรือญาติที่มาติดตามความคืบหน้า โดยจัดห้องประชุมชั้น 3 ไว้รองรับ พร้อมย้ำว่านิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือและทีมแพทย์ในกรณีเกิดเหตุสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้


อัพเดตเหตุไฟไหม้รถนักเรียน มีผู้เสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุ 23 ราย เสียชีวิตเพิ่มที่ รพ. อีก 2 ราย รวม 25 ราย


สำหรับ ผู้ปกครองหรือญาติที่ต้องการติดต่อขอข้อมูลหรือปรึกษาสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-2076108 ต่อ 1101 ตลอด 24 ชั่วโมง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ไฟไหม้รถบัส R.I.P