วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2567

เคลื่อนร่างครู-นักเรียน กลับอุทัยธานีแล้ว “อนุทิน พร้อมคณะ“ เข้าให้กำลังใจญาติ และร่วมส่งร่างผู้เสียชีวิต ย้ำ คำสั่งนายกฯ เร่งจ่ายเงินเยียวยาสูงสุด ขณะที่ครอบครัววอนภาครัฐ วางมาตรการดูแลความปลอดภัย ขอเป็นเหตุการณ์สูญเสียสุดท้าย

 


เคลื่อนร่างครู-นักเรียน กลับอุทัยธานีแล้ว “อนุทิน พร้อมคณะ“ เข้าให้กำลังใจญาติ และร่วมส่งร่างผู้เสียชีวิต ย้ำ คำสั่งนายกฯ เร่งจ่ายเงินเยียวยาสูงสุด  ขณะที่ครอบครัววอนภาครัฐ วางมาตรการดูแลความปลอดภัย ขอเป็นเหตุการณ์สูญเสียสุดท้าย 


วันนี้ (2 ตุลาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายภราดร ปริศนานัทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2, นายไชยชนก ชิดชอบ และนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.พรรคภูมิใจไทย พร้อมกับนักศึกษาพยาบาลตำรวจ 67 นาย ตั้งแถวส่งร่างครูและนักเรียนออก จากสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ


จากนั้นนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ต้องจัดการในเรื่องของการชันสูตรพลิกศพ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตเป็นไปตามอัตลักษณ์บุคคลหรือไม่ โดยขอชื่นชมสถาบันนิติเวชวิทยา ที่ทำการชันสูตรทุกรายแล้ว ถือว่าเป็นความรวดเร็วมาก ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสำคัญเพราะถ้าคืนร่างน้อง ๆ และคุณครูให้กับครอบครัวได้เร็วเท่าไหร่ พวกเขาจะได้นำกลับไปประกอบพิธีกรรมได้เร็วยิ่งขึ้น ญาติที่ได้กลับบ้านก็จะเจอครอบครัว เพื่อคลายความเศร้าได้


ส่วนที่ชั้น 3 ของสถาบันนิติเวชวิทยา ได้มีการเชิญพ่อแม่และญาติ มาช่วยเรื่องการตรวจดีเอ็นเอ เพื่อจะได้ไม่ต้องผ่าเชิงลึกมาก ทำให้กระบวนการทั้งหลายเสร็จเร็วขึ้น  หลังจากนี้ก็เตรียมพร้อมลำเลียงร่างทั้ง 23 ร่าง กลับสู่ จังหวัดอุทัยธานี  โดยขณะนี้ทยอยนำร่างส่งกลับแล้ว  ส่วนญาติก็จะจะมีรถพยาบาลพาไปส่ง โดยมีทีมจิตแพทย์ช่วยผ่อนคลายความเครียดจนถึงปลายทาง ส่วนปลายทางมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี องค์กรที่เกี่ยวข้อง และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.พรรคภูมิใจไทย เตรียมสถานที่และความพร้อมรอรับแล้ว 


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มีพระมหากรุณาธิคุณที่จะรับร่างทุกร่าง เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ดังนั้นจะมีการพระราชทานเพลิงศพให้กับทุกคน  โดยได้มีการประสานให้โรงเรียนได้ตั้งทำพิธีสวดศพด้วยกัน เพราะ“เขามาด้วยกัน ก็อยากให้ไปด้วยกัน” และ ทราบเบื้องต้นว่า จะสวดทั้งหมด 5 คืน หลังจากนั้นก็จะมีพิธีพระราชทานเพลิง 


ส่วนการช่วยเหลือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินจากสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานประกันภัย กระทรวงยุติธรรม และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะเร่งดำเนินการมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย เพราะนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าเนื่องจากเป็นเหตุที่ความรุนแรง มีความสูญเสียมาก ก็ขอให้ใช้หลักเกณฑ์เยียวยาสูงสุด ซึ่งฝ่ายปฏิบัติก็จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด


ส่วนทางญาติมีการร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่  นายอนุทิน บอกว่า ญาติส่วนใหญ่ทำใจได้ และตัวเองก็ให้กำลังใจไป แต่บางคนยังโกรธและเสียใจ  ซึ่งเราก็จะมีทีม MCATT จากกรมสุขภาพจิต มาช่วยให้กำลังใจ โดยไม่ได้มีใครขออะไรเพิ่มเติม แค่ไม่อยากให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก อยากให้มีมาตรฐานที่ดีในการดูแลลูกหลานของพวกเขา ซึ่งก็ต้องยอมรับเรื่องนี้ไปดำเนินการอย่างเต็มที่


ส่วนคนขับรถ หรือเจ้าของรถผู้ประกอบการ ได้รับแจ้งจาก พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจ ว่าต้องดำเนินการดำเนินคดีอย่างเต็มที่ รวมถึงขยายผลว่าทำไมเกิดเหตุเช่นนี้  และจริงหรือไม่ว่ามีถังแก๊สเกินจำนวนที่กำหนดไว้ในรถ และเหตุถึงปล่อยออกมาได้  ทั้งนี้ต้องดูเรื่องของพนักงานขับรถว่ามีกี่คน พนักงานประจำรถกี่คน และทำไมเหตุการณ์นี้มีคนขับคนเดียว ก็ต้องสืบสวนขยายผลดำเนินคดีไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป


สำหรับวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.) นายอนุทิน เตรียมจะเดินทางไปร่วมงานศพผู้เสียชีวิตด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ไฟไหม้รถบัส