วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“หมอหวาย” เสนอ 5 ความเห็น กรณีรถทัวร์ทัศนศึกษาไฟไหม้

 


“หมอหวาย” เสนอ 5 ความเห็น กรณีรถทัวร์ทัศนศึกษาไฟไหม้


วานนี้ (2 ตุลาคม 2567) นพ.สลักธรรม โตจิราการ หรือ หมอหวาย แพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์, ศัลยศาสตร์ข้อเข่าและข้อสะโพกเทียม โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีรถทัวร์ทัศนศึกษาไฟไหม้ โดยมีข้อความว่า


กรณีรถทัวร์ทัศนศึกษาไฟไหม้ผมคิดแบบนี้


1. เด็ก ๆ ควรมีสิทธิ์ทัศนศึกษา ปัญหาอยู่ที่ผู้ใหญ่ต้องช่วยกันดูแลให้ปลอดภัย


2. ถ้าเรากระจายความเจริญได้ดีพอและสร้างความรักความเข้าใจประวัติศาสตร์ของทุกภูมิภาค เด็กๆจะสามารถไปทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่ดีและโบราณสถานอันทรงคุณค่าใกล้ ๆ ไม่ต้องเดินทางไปกลับเกือบ 500 กิโลเมตร เพื่อมาถึงอยุธยาและกรุงเทพฯ


3. ถ้าระบบคมนาคมดี เด็ก ๆ สามารถขึ้นรถไฟสภาพดี ๆ ไปลงใกล้ ๆ จุดที่จะทัศนศึกษาแล้วค่อยเอารถทัวร์มารับในพื้นที่ ลดความเสี่ยงไปได้อีกมาก อยากให้มีทางรถไฟให้ทั่วและทำให้รถไฟวิ่งตรงเวลาและปลอดภัยด้วยครับ


4. เรื่องการตรวจสภาพรถทัวร์และคนขับมีคนพูดมามากแล้ว ที่ผมจะเสริมคือต่างประเทศบางทีมีระบบบังคับให้คนขับรถเมื่อขับตามเวลาที่กำหนดก็ต้องพักตามเวลาที่กำหนด แม้ต้นทุนจะสูงขึ้นแต่ก็ดีกว่าครับ


5. อีกเรื่องนอกจากรถทัวร์คือเรื่องสภาพถนน หลังจากเมื่อวานมีข่าวเรื่องอุบัติเหตุรถทัวร์ก็มีข่าวเรื่องฝาท่อบนนถนนหลวงหายจนรถยางแตกหลายคัน แม้กระทั่งรถสภาพดีสุด ๆ ก็ยังไม่แคล้วเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงแบบนี้ได้ครับต้องดูแลสภาพถนนดีๆครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ไฟไหม้รถบัส #ไฟไหม้รถทัศนศึกษา