วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ธิดา ถาวรเศรษฐ : เมื่อปัญญาคนรุ่นใหม่...ไม่หลงทาง!!!


ยูดีดีนิวส์ : 25 ก.พ. 63 ช่วงบ่ายวันนี้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้โพสต์บทความล่าสุดเรื่อง "เมื่อปัญญาชนรุ่นใหม่ไม่หลงทาง" ซึ่ง อ.ธิดา ได้เขียนถึงอดีตปัญญาชนไทย โดยเฉพาะรุ่น 14 ตุลา 16 ที่ส่วนใหญ่หันไปสนับสนุนการทำรัฐประหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นไปแล้ว

ปัญญาชนคนรุ่นใหม่ นิสิต นักศึกษา่ทั่วประเทศที่เคลื่อนไหวแสดงออกภายหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่นั้นเป็นสัญญาณที่ดีในการร่วมด้วยช่วยกันสร้างประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยอย่างอารยประเทศ โดยเนื้อหาบทความดังกล่าวมีความว่า...

เมื่อปัญญาชนรุ่นใหม่ไม่หลงทาง!!!

ที่ผ่านมาเป็นเวลากว่าทศวรรษที่ปัญญาชนไทยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรุ่น 14 ตุลา 16 หันไปสนับสนุนขบวนการกองเชียร์รัฐประหาร คมช. 2549 มาจนถึง คสช. 2557 ต่อต้านขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยและความเท่าเทียม พูดง่าย ๆ คือปัญญาชนรุ่น 14 ตุลา 16 จำนวนมากที่เป็นอดีตแกนนำกลายเป็นฝ่ายหนุนอนุรักษ์นิยม อำนาจนิยม ซึ่งไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นไปแล้ว ซ้ายเก่าหลายคนก็เช่นกัน ตลอดจนแกนนำ NGO จำนวนมาก สร้างความสับสนให้กับสังคมไทยและสังคมโลก ที่มีความเชื่อถือปัญญาชนและ NGO ว่าเป็นฝ่ายเสรีนิยมและเป็นเสรีประชาธิปไตย แต่เมื่อปัญญาชนเหล่านี้กลับอยู่ฝ่ายตรงข้าม จึงทำให้การเมืองไทยและการต่อสู้ของประชาชนประสบความยากลำบาก ที่ปัญญาชน ชนชั้นกลางไทย กลายเป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยแลลอารยประเทศ

มีการสร้างวาทกรรมทางการเมืองที่เป็นวาจาแห่งความเกลียดชังมากมายที่เป็นการใส่ร้ายโดยไม่สนใจการทำความจริงให้ปรากฏ และปฏิเสธที่จะค้นหาความจริง และถือว่าขบวนการสู้เพื่อประชาธิปไตยเป็นสมุนบริวารทุนสามานย์

มาบัดนี้ การเคลื่อนไหวของปัญญาชนต่อกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ที่แพร่สะพัดไปตามมหาวิทยาลัย บ่งชี้ว่าปัญญาชนเหล่านี้เป็นอิสระจากการครอบงำความคิดของผู้หลงผิดเดือนตุลา และโชคดีที่นักวิชาการประชาธิปไตยและปัญญาชนจำนวนหนึ่ง รวมทั้งคน 6 ตุลา ยังอยู่กับขบวนประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย โดยไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด รวมทั้งจิตวิญญาณต่อสู้ของนักประชาธิปไตยรุ่นใหม่ ได้กระจายตัวไปยังสำนักศึกษาต่าง ๆ

นี่เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะมวลชนพื้นฐานได้ต่อสู้มากว่า 12 ปีแล้ว เขาบาดเจ็บ ล้มตาย ถูกจับกุมคุมขังเป็นจำนวนมาก แกนนำทั้งหลายก็ล้วนถูกดำเนินคดี เข้า-ออก คุกกัน และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

เมื่อเรามีปัญญาชน ชนชั้นกลาง คนรุ่นใหม่ มาเป็นกำลังสำคัญของขบวนการต่อสู้ นี่ถือว่าขบวนการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านการสืบทอดอำนาจ (ของฝ่ายอำนาจนิยม อนุรักษ์นิยม) กำลังเข้มแข็ง เติบใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญ!!!

พี่น้องประชาชนไทยผู้รักประชาธิปไตยและรักความยุติธรรมย่อมยินดีเป็นอย่างยิ่ง และต้อนรับคนรุ่นใหม่เหล่านี้ที่จะร่วมช่วยกันสร้างประเทศไทยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนไทยอย่างแท้จริง

ธิดา ถาวรเศรษฐ
25 ก.พ. 63