วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บทความ อ.ธิดา ต่อกรณี ผบ.ทบ. รับผิดชอบโดยหลั่งน้ำตาขอโทษ!!!


บทความล่าสุดของ อ.ธิดา ต่อกรณี ผบ.ทบ. รับผิดชอบโดยหลั่งน้ำตาขอโทษ!!!

***ที่ร้องไห้นั้น...เล่นละครชัด ๆ***

จากคำแถลงของ ผบ.ทบ. ที่กล่าว “ขอโทษ” ต่อโศกนาฏกรรมโคราช ไม่สามารถตอบคำถามของประชาชนไทยและสังคมโลกได้ ที่ทหารประจำการ 1 คนสร้างปัญหา เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ โดยใช้อาวุธของกองทัพกราดยิงประชาชนเสียชีวิต 29 ราย บาดเจ็บกว่า 50 ราย และคู่กรณีเบื้องค้นก็เป็นนายทหารระดับผู้บังคับบัญชา เป็นทหารประจำการ

คำถามจากประชาชน คือ กองทัพจะรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และรับผิดชอบที่จะไม่ให้เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างไร? จะปรับรื้อโครงสร้าง วิธีคิด วิธีทำงานใหม่ทั้งหมดหรือไม่?

นี่เป็นเรื่องหลักการและระบบของกองทัพในระบอบประชาธิปไตย

ไม่ใช่เรื่องบุคคล "ดี" หรือ "ไม่ดี"

ผบ.ทบ. จะอ้างว่าตนเป็นแบบอย่างที่ดีและพยายามคัดคนดี แต่ดูแลไม่ทั่วถึง เพราะมีคนนับแสนคน ผู้บริหารองค์กรสำคัญจะคิดเช่นนี้ไม่ได้ ตัวบุคคลเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา แต่ยิ่งกว่านั้นคือ การมีระบบและโครงสร้างที่ดีในการบริหาร, ตรวจสอบ, สร้างกำลังพลที่มีคุณภาพ และคุณธรรมของผู้ถืออาวุธที่ได้รับมอบอำนาจจากประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ เจ้าของอำนาจ ไม่ใช่ถืออำนาจที่มีอาวุธมาข่มขู่ปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน

ปัญหาสำคัญของชนชั้นนำจารีตนิยม อำนาจนิยมอย่างหนึ่งคือ การอ้างคำว่า “คนดี” สมมุติว่า ผบ.ทบ. เป็นคนดี ถามว่าคุณจะทำให้กองทัพ 2 แสนกว่าคนเป็นกำลังพลที่เป็นคนดีทั้งหมดได้หรือไม่? ก็ตอบได้ว่าเป็นไปไม่ได้! แล้วเมื่อพวกเขาเป็นผู้ถืออาวุธร้ายแรง...แล้วเป็นยังไง? ทหารคลั่งคนเดียว ฆ่าคนถึง 29 คน บาดเจ็บกว่า 50 คน สร้างความหวาดกลัววิตกกังวลในสังคมไทยอย่างหนักหน่วง ขาดความเชื่อมั่นว่ากองทัพไทยจะเป็นกองทัพที่ปกป้องอธิปไตย ประเทศชาติ และดูแลความมั่นคงของประเทศ ของประชาชนได้จริง

จ่า 1 คน ยังฆ่าประชาชนได้เยอะแยะ!!!

ในระบอบประชาธิปไตยในอารยประเทศกองทัพจึงต้องขึ้นต่อรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย (จริง ๆ ไม่ใช่ปลอม ๆ) แต่โดยที่กลุ่มจารีตนิยม อำนาจนิยม ไม่สามารถอ้างคำพูดและความชอบธรรมใด ๆ ในการเข้ามายึดอำนาจ สืบทอดอำนาจ นอกจากคาถาว่า “พวกเขาเป็นคนดี” พวกมาจากการชนะเลือกตั้งที่แล้วมาล้วนเป็นคนไม่ดี ชนะเพราะนโยบายประชานิยม!

ถูกต้องที่เราควรให้คนดีเป็นผู้ปกครอง แต่คนดีนั้นควรถูกรับรองจากการตัดสินใจของประชาชน ไม่ใช่คนหยิบมือเดียวบอกว่า “เขาคือคนดี”

ผบ.ทบ. ไม่ต้องร้องไห้!!!

แค่ก้มหัวคำนับประชาชน แล้วบอกว่า ผมต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ขอเปิดโอกาสให้ผู้อื่นมาจัดการ สังคายนากองทัพไทยใหม่ ให้เป็นกองทัพของประชาชนไทย ประเทศไทย ที่มีความคิดทันสมัย มีระบบงานที่ดี สร้างกำลังพลที่มีประสิทธิภาพ มีขีดความสามารถที่ทัดเทียมในเวทีโลก ในฐานะทหารอาชีพจริง ๆ ไม่ใช่ทหารแบบเจ้านาย แบบพ่อค้าธุรกิจ

ตอนท้ายนี้ยิ่งหนัก นอกจากแสดงอำนาจในความสัมพันธ์เชิงอำนาจแบบขุนนางเก่าแก่แล้ว ยังกดประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยเทียบว่าสุนัขยังดีเสียกว่า

นี่แสดงว่าที่ร้องไห้นั้น เล่นละครชัด ๆ

ธิดา ถาวรเศรษฐ
13 ก.พ. 63