วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

เรื่องวัคซีน เรามาถึงจุดที่ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในเรื่องวัคซีนอย่างมากได้อย่างไร?

 


เรื่องวัคซีน เรามาถึงจุดที่ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในเรื่องวัคซีนอย่างมากได้อย่างไร?


ประเด็นผมคิดว่าอยู่ที่การสื่อสารและการจัดการครับ


ตอนแรกช่วงที่วัคซีนยังไม่ทันมาพูดทำนองว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือการป้องกันตัว เมื่อรัฐบาลสื่อสารไปคนบางส่วนเลยคิดว่าวัคซีนไม่สำคัญมาก 


ต่อมาพอมีข่าววัคซีนAstraZenecaมีลิ่มเลือดเกิดขึ้นเราไม่ได้สื่อสารว่าเป็นแค่ในผู้หญิงอายุน้อยกว่า60ปีคงเพราะตอนนั้นเราไม่ทันได้หาวัคซีนอื่นให้ผู้หญิงอายุน้อยฉีด แต่พอไม่บอกว่าใครบ้างที่เสี่ยงบอกว่าฉีดๆไปเถอะทุกคนเลยคิดเอาว่าตัวเองเสี่ยงหมดเลยไม่อยากฉีด 


ส่วน Sinovacพอดีไม่มีphase 3 paperที่ตีพิมพ์ลงในpeer-reviewed journal บุคลากรการแพทย์ส่วนหนึ่งก็ไม่ศรัทธาแล้ว พอมีข่าวstroke-like symptoms คนก็ยิ่งกังวล แล้วเราก็ไม่หยุดฉีดSinovacเพื่อสอบสวน(ก็เข้าใจอยู่นะว่าถ้าไม่ฉีดต่อก็จะไม่มีวัคซีนให้ฉีดเลย)คนเลยเหมาว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการสอบสวนผลข้างเคียง 


แถมวัคซีนของPfizerที่เราจะเอาเข้ามาอีกก่อนหน้านี้รัฐมนตรีบางท่านก็พูดในที่สาธารณะเรื่องแพ้รุนแรงแถมioบางคนก็มาเล่นเรื่องมะเร็งอะไรอีก


พอมาตอนนี้ต่อให้พูดความจริงทั้งหมดและเตรียมการรับมือได้ดีขึ้นก็ยังกู้ศรัทธาคนมาได้ยากครับ


ที่มา : fb.สลักธรรม โตจิราการ

12 พ.ค. 64

#COVID19 #โควิด19

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์