วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

การดำรงอยู่ของระบอบอำมาตยาธิปไตย : อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ


ชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมไทยสถาปนาระบอบอำมาตยาธิปไตยภายใต้เสื้อคลุมประชาธิปไตยมาเป็นเวลากว่า 80 ปีแล้ว  น่าสนใจว่ากลุ่มคนเหล่านี้แตกต่างกับชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมในต่างประเทศอย่างไรบ้าง?

ข้อน่าสนใจคือ

1. ชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมไทยจะไม่เรียกและไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นอนุรักษ์นิยม  แต่จะเรียกตัวเองว่าเป็นพวกคนดีมีคุณธรรม  และถือว่าตนเป็นฝ่ายธรรมะ  มีหน้าที่ปราบปรามทำลายล้างฝ่ายอธรรมที่ได้อำนาจจากประชาชน  แตกต่างจากอนุรักษ์นิยมในประเทศอื่น ๆ ที่เขาจะเรียกตัวเองว่าเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยม  และถ้าตั้งพรรคการเมืองก็เรียกพรรคหรือขนานนามว่าเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างเปิดเผย  ไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องเสียหาย  โดยไม่ต้องขนานนามตนเองว่าเป็นคนดีมีคุณธรรม  และไม่ต้องอาฆาตพยาบาท  ใช้ทุกกระบวนท่า  ทุกวิทยายุทธในการกำจัดฝั่งที่มีแนวคิดแตกต่างกัน  ไม่ว่าจะเป็นพวกเสรีนิยม  สังคมนิยม  หรือศาสนานิยม  แต่เลือกที่จะเข้าสู่การแข่งขันในกติกาประชาธิปไตยให้ประชาชนตัดสิน

2. เป้าหมายของกลุ่มอนุรักษ์นิยมไทยคือรักษาพื้นที่อำนาจการปกครองและอิทธิพลทางการเมือง  เศรษฐกิจ  สังคม  ไว้ในฐานะชนชั้นนำและผู้นำทางความคิดจิตวิญญาณ  โดยใช้ยุทธศาสตร์ป้อมค่ายทำลายล้างผู้นำใหม่  

แต่เป้าหมายของกลุ่มอนุรักษ์นิยมอารยประเทศคือ  เข้าแข่งขันเพื่อให้ได้พื้นที่ในฐานะผู้นำของโลกยุคใหม่ในกติกาประชาธิปไตย  โดยไม่ใช้กระบวนการรักษาพื้นที่เดิมโดยการทำสงคราม

3. กลุ่มอนุรักษ์นิยมจะบอกว่าระบอบการเมืองการปกครองที่เป็นเป้าหมายคือระบอบประชาธิปไตย  แต่เป็นแบบไทย ๆ  โดยไม่ยอมรับความจริงว่าที่ตนเองต้องการนั้นไม่ใช่ประชาธิปไตย  แต่เป็นระบอบอำมาตยาธิปไตยหรือคณาธิปไตยของชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม

ธิดา  ถาวรเศรษฐ
4 ม.ค. 59