วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

“หมอเหวง” เตือนนายกฯ “ถอยดีกว่า” ลาออกและเปิดให้รัฐสภาเป็นทางออกของปัญหา!


“หมอเหวง” เตือนนายกฯ “ถอยดีกว่า” ลาออกและเปิดให้รัฐสภาเป็นทางออกของปัญหา!

 

ยูดีดีนิวส์ : 12 พ.ย. 63 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นพ.เหวง โตจิราการ ได้เดินทางมาตามนัดหมายของศาลในคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2552 ในสมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ

 

โดยผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ในกรณีกลุ่ม ส.ส./ส.ว. เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรรมนูญตีความปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่ง นพ.เหวง กล่าวว่า ให้ดูที่ตัวละครสำคัญคือ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ขุนพลสำคัญของฝ่าย ส.ส. และ “สมชาย แสวงการ” ขุนพลสำคัญของฝ่าย ส.ว. แสดงว่าฝ่ายรัฐบาลเคลื่อนพลเต็มที่ และอย่าพูดว่านายกฯ ไม่เกี่ยวข้องเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีบทบาททั้งในพรรคพลังประชารัฐและมีบทบาทในเรื่องส.ว.ด้วย

 

สำหรับผมส่วนตัวคิดว่าเป็นการตอกย้ำว่าโอกาสที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดประตูเลยครับ คือเขาไม่ประสงค์ที่อยากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพยายามหาช่องทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

ซึ่งดูรายละเอียดที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ตีความถือว่าเป็นอำนาจสถาปนา รัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน แทบจะกล่าวได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญคงจะมีช่องน้อยมากในการที่เปิดให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป หากรัฐบาลตั้งใจไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็แปลว่าตั้งใจก่อให้เกิดการเผชิญหน้ากับประชาชน

 

นพ.เหวง กล่าวต่อไปว่า วันนี้รัฐบาลอย่ามองแคบ ๆ ว่าเป็นความประสงค์เฉพาะคณะราษฎร2563 ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นความประสงค์ของคนส่วนใหญ่ทั่วทั้งประเทศเกินกว่า 60-70% ที่ประสงค์ให้นายกฯ ลาออกไปและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมขอเตือนว่า “ถอยดีกว่า” และแก้ปัญหาบ้านเมืองโดยใช้ระบบรัฐสภาดีกว่า นี่จะเป็นวิถีทางเดียวในการที่จะทำให้สถานการณ์กลับคืนมาสู่สภาพปกติโดย “สันติวิธี” แต่ถ้ายังดันทุรังเดินไปอย่างนี้ผมว่ามันจะเดินหน้าไปสู่ความรุนแรงร้ายแรงอย่างแน่นอน!

 

ฝากไปถึงคุณชวน หลีกภัย หากเคารพในหลักการตัวเองและเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา ด้วยความเคารพ ท่านสามารถให้ข้อคิดเห็นหรือเตือนไปยัง ส.ส./ส.ว. ได้ว่าการเดินไปอย่างนั้นรังแต่จะก่อให้เกิดการเผชิญหน้ามากกว่า นพ.เหวง กล่าวในที่สุด.