วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

คณะราษฎร2563 แถลงการณ์ ไม่สังฆกรรมกับคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ชี้เป็นการแสดงละครการเมือง ยัน 3 ขัอเรียกร้อง ลั่น!!!มีหมัดเด็ดน็อกรัฐบาลแน่นอน

 


คณะราษฎร2563 แถลงการณ์ ไม่สังฆกรรมกับคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ชี้เป็นการแสดงละครการเมือง ยัน 3 ขัอเรียกร้อง ลั่น!!!มีหมัดเด็ดน็อกรัฐบาลแน่นอน


วันนี้ (4 พ.ย. 2563) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่สนามหลวง (สนามราษฎร)  กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเครือข่ายต่าง ๆ นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ขอนแก่นพอกันที  พร้อมตัวแทนจากกลุ่มต่าง ๆ รวมตัวกันในนาม"คณะราษฎร2563" ร่วมตั้งโต๊ะแถลงจุดยืนการเคลื่อนไหวและแสดงจุดยืนต่อกรณีการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์


 "ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก เพื่อเปิดทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหากนายกรัฐมนตรีไม่ลาออก ก็ยังไม่สามารถก้าวไปทำข้อต่อไปได้ ”


ระบุตามที่ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการปรอง ดองสมานฉันท์ขึ้น โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปเพื่อลดความตึงเครียดทางการเมืองในสังคม และหาทางแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาตินั้น พวกเราเห็นว่าการจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวมิอาจนำมาซึ่งหนทางแก้ปัญหาใด ๆ ดังที่กล่าวอ้างได้ เพราะแท้จริงแล้ว การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นอุปสรรคประการใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการแก้ไขปัญหาการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติ นอกจากนี้ยังปราศจากความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง


ด้วยเพราะพล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าสู่อำนาจโดยมิชอบตั้งแต่แรก จึงนับได้ว่าการจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าว เป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล เพื่อซื้อเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์  พวกเราขอประกาศจุดยืนว่าจะไม่ยอมรับ และจะไม่สังฆกรรมกับคณะกรรมการที่ฝ่ายรัฐบาลจะจัดตั้งขึ้น และขอยืนยันว่าปัญหาจะเริ่มต้นมิได้เลย หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ลาออก จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ พวกเราขอยืนยันในข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังต่อไปนี้ 


1. พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

2. ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

3. ต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ


จากนั้น "ไผ่ ดาวดิน" กล่าวว่า ในตอนนี้เราได้รวบรวมเครือข่ายต่างๆ ที่กระจายทุกภูมิภาค เพื่อที่จะวางแผนและวางยุทธศาสตร์ในการชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไป ยิ่งรัฐบาลอยู่นาน พวกเราก็จะแข็งแกร่งขึ้น หลังจากนี้เราจะมีกิจกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งทุกคนจะต้องคอยติดตามจากเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" เท่านั้น เนื่องจากมีหลายเพจ หลายกลุ่ม อาจทำให้มวลชนสับสน อีกทั้งเราจะต้องเปิดเพจขึ้นมาใหม่ เพื่อป้องกันไอโอจากฝั่งรัฐบาลที่จะเข้ามาโจมตี” 


ไผ่ ดาวดิน กล่าวต่อไปอีกว่า ตนในฐานะหนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของพวกเรามีพลัง ถึงแม้รัฐบาลจะไม่ฟังเรา แต่วันนี้พวกเรามีมวลชนมากขึ้น การชุมนุมแต่ละครั้ง เราต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเราได้ยึดหลักสันติวิธี เราไม่รู้ว่าการชุมนุมของเราในแต่ละครั้งจะเป็นการกดดันให้ พล.อ. ประยุทธ์ ลาออกเมื่อไร แต่เราจะพยายามไปเรื่อย ๆ และพยายามรับฟังจากเสียงคนรอบข้าง


ทั้งนี้ไผ่ ดาวดิน ได้ฝากไปยังมวลชนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ให้ระมัดระวังเรื่องการใช้ความรุนแรงและอาวุธ เนื่องจากสิ่งนี้อาจทำให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหารได้


ด้านนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ กลุ่มขอนแก่นพอกันที ระบุว่า สลักตัวแรกคือพล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นคนที่ทำให้ไม่สามารถเดินหน้าตามข้อเรียกร้องได้เลย รัฐบาลยังไม่หยุดที่จะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมือง อีกทั้งในปัจจุบันนักเคลื่อนไหวหลายคนยังมีคดีค้างคาอยู่หลายสถานีตำรวจ นี่คือสิ่งที่แสดงออกว่า รัฐบาลไม่อยากเจรจากับพวกเรา และพวกเราก็จะไม่ขอเจรจาด้วย ประชาชนเป็นฝ่ายที่ถูกรัฐบาลคุกคามและลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เราจะไม่ยอมถอยอีกแล้ว เราสู้จนหลังชนฝา ข้อเรียกร้องของพวกเราคือ ขอให้ พล.อ. ประยุทธ์ และ คสช. ทั้งหมดลาออกจากตำแหน่ง และต้องรีบร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้ไวที่สุด


เช่นเดียวกับที่นายณัฐชนน ไพโรจน์ ประธาน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ยืนยันว่า ตอนนี้ถึงจะมีการเคลื่อนไหวทุกวันแต่มวลชนยังมีแรงใจสู้ เพื่อให้ข้อเรียกร้องเกิดความสำเร็จขึ้นได้อย่างแน่นอน 


“สิ่งที่รัฐทำเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและการที่ตั้งคณะกรรมการปาหี่ เป็นสิ่งที่อัปยศ วอนนายกฯ อย่าดูถูกประชาชน  ประชาชนไม่ใช่ใบไม้แห้ง แต่เป็นเมล็ดพันธ์ุที่ร่วงลงดินแล้วเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ ” 


ดังนั้นที่ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีหมัดน็อก หมัดเด็ดอย่างไรที่จะเอา พล.อ. ประยุทธ์ ออกไป เรามีแน่นอน เร็ว ๆ นี้ขอใหทุกท่านติดตาม เพราะทุกกลุ่มทุกแนวร่วมตอนนี้มารวมเป็น "ราษฎร" ณ ที่แห่งนี้แล้ว และพร้อมที่จะทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ ลาออกอย่างแน่นอน


#UDDnews #คณะราษฎร2563 #สนามราษฎร


ประมวลภาพ