วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ปล่อยตัวเที่ยงคืน! อานนท์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ สน.ประชาชื่นยันไม่มีการอายัดตัว

 


ปล่อยตัวเที่ยงคืน! อานนท์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ สน.ประชาชื่นยันไม่มีการอายัดตัว


ยูดีดีนิวส์ : 2 พ.ย. 63 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้โพสต์แจ้งข่าวว่า 

“ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขัง สมยศ พฤกษาเกษมสุข, เอกชัย หงส์กังวาน, สุรนาถ แป้นประเสริฐ และอานนท์ นำภา หลังทั้ง 4  ถูกคุมขังเกือบ 20 วัน

ทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เย็นนี้”

ต่อมาก็มีผู้สื่อข่าวและบรรดาเพื่อน ๆ ญาติมิตรของทั้ง 4 คน ได้เดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในทันที ซึ่งในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ทีมทนายความได้มีการเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ และในเวลาประมาณ 20.00 น. ทนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ได้ออกมากล่าวว่า เนื่องจากวันนี้ผู้ต้องขังทั้ง 4 คน คือ ทนายอานนท์ นำภา, คุณเอกชัย หงส์กังวาน, คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข และคุณสุรนาท แป้นประเสริฐ ครบกำหนดฝากขัง ทีมทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง ดังนั้นแล้วทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัว

แต่จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ เพราะว่าตามหมายขังของศาลที่กำหนดให้ขังตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. ของทนายอานนท์ 7 วัน ก็จะครบกำหนดวันนี้ ในเวลาเที่ยงคืนก็จะได้ออกมา ตอนนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำได้แจ้งว่าทั้ง 4 คนอยู่ในจุดที่เตรียมรอออกแล้ว และไม่มีการอายัดตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้ง 4 คนจะได้กลับบ้านอย่างแน่นอนในเวลาเที่ยงคืนจะถูกปล่อยตัวออกมา

ทนายนรเศรษฐ์ชี้แจงอีกว่าอย่างกรณีของ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก, เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่ได้ออกตอน 20.00 น. เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมาเนื่องจากศาลมีหมายปล่อยตัว เพราะจริง ๆ แล้วน้องจะต้องถูกขังอีก 2 วัน แต่เนื่องจากศาลมีหมายปล่อย เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงต้องปล่อยทันที

แต่สำหรับกรณีนี้เนื่องจากครบกำหนดฝากขังพอดี ศาลไม่ได้ออกหมายปล่อย จึงต้องรอเวลาเที่ยงคืนจึงครบกำหนดเป็นไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ด้านทนายความยังไม่ได้พบกับลูกความทั้ง 4 คนเนื่องจากยังอยู่ภายในเรือนจำตรงจุดปล่อยตัว

ทนายนรเศรษฐ์ยืนยันอีกว่าได้ประสานกับเจ้าหน้าที่เรือนจำและเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าในช่วงเวลาที่ปล่อยตัว ทนายขอความอนุเคราะห์ว่าทีมทนายความ (6-7 คน) จะเข้าไปรับตัวด้านหน้าเพื่อความปลอดภัยของทั้ง 4 คน ก่อนจะขอตัวไปรับประทานอาหาร แล้วเจอกันตอนเที่ยงคืน!

ประมวลภาพบรรยากาศก่อนปล่อยตัว