วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ธิดาชี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภาเป็นการแสดงสองหน้า ดูไม่มีความหวัง!

 


ธิดาชี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภาเป็นการแสดงสองหน้า ดูไม่มีความหวัง!

 

ยูดีดีนิวส์ : 12 พ.ย. 63 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ พร้อมด้วย นพ.เหวง โตจิราการ ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ซึ่งในวันนี้ศาลได้มีการนัดจำเลยในคดีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2552 ทั้งนี้มีการเบิกตัวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมาขึ้นศาลด้วย โดย อ.ธิดาได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยแสดงความคิดเห็นต่อกรณีกลุ่ม ส.ส./ส.ว. เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย อ.ธิดา กล่าวว่า

 

“มันมีความหมายในการหาทางออกจากวิกฤตปัญหาประเทศในตอนนี้ว่า วิถีทางรัฐสภาน่าจะแทบไม่มีความหวังเลย เพราะด้านหนึ่งเป็นการแสดงเหมือนกับว่าจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระหนึ่งได้ จากนั้นดูประหนึ่งว่าจะเป็นการพยายามหาทางออกโดยวิถีทางรัฐสภา”

 

อ.ธิดากล่าวต่อว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นจากรอบที่แล้วก็คือมีการเลื่อน แต่ในรอบนี้ประมาณว่าไปดักทางเอาไว้ หมายความว่าถ้ามีความพยายามจะแก้ปัญหา ส.ส. หรือ ส.ว. ส่วนหนึ่งจะหาทางออกรัฐสภาโดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ระดับหนึ่ง แต่ฝ่ายที่ไม่ยอมก็ไปยื่นตีความศาลรัฐธรรมนูญ”

 

ซึ่งทำให้ย้อนคิดถึงอดีตที่เคยเกิดปัญหาคล้ายกัน คือแม้จะมีเสียงข้างมากสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่เอาเข้าจริงก็ถูกโยนไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฯ บอกว่าแก้ทั้งหมดไม่ได้ ให้แก้บางประเด็น (ในสมัยรัฐบาลก่อนโน้น) ในที่สุดก็กลายเป็นว่าการตั้ง สสร. ก็เป็นไปไม่ได้ แล้วก็แก้ได้บางประเด็นคือประเด็นวุฒิสมาชิก จึงเป็นเหตุให้ล่มไปเลย เกิดวิกฤตและมีการทำรัฐประหารในที่สุด อ.ธิดากล่าว

 

ดูแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยมีการเขียนให้มีสสร.ที่มาจากการเลือกตั้งนั้นน่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะแม้ทำท่าเหมือนเปิดประตู แต่อีกด้านหนึ่งก็ปิดประตูล็อคเอาไว้

 

ละครการเมืองนี้ก็ให้ประชาชนดูกันต่อไป แต่ในส่วนตัวอาจารย์มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภาเป็นการแสดงสองหน้า ดูไม่มีความหวัง อ.ธิดากล่าวในที่สุด.