วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562

พรุ่งนี้!!! ยูดีดีนิวส์ชวนไปเลือกตั้งพร้อมสังเกตการณ์ทุกหน่วย


ยูดีดีนิวส์ : วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. 62เป็นวันที่พี่น้องประชาชนชาวไทยเฝ้ารอคอยร่วม 5 ปี หลังการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57  นั่นคือวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ก็ว่าได้ และหลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าจะมีผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ดูได้จากการที่ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรและนอกเขตที่ผ่านมารวม 87.22% ของผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนไว้  

ทั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ยืนยันความพร้อม 100% ในการจัดการเลือกตั้ง รวมถึงกรณีที่มีการโพสต์เกี่ยวกับปากกาหมึกล่องหนในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมากนั้น ทางกกต.ได้สั่งการให้กกต.จังหวัดตรวจสอบปากกาด้วย  แต่เพื่อความมั่นใจและสบายใจ ผู้มาใช้สิทธิสามารถนำปากกาไปเองได้ แต่ต้องผ่านการตรวจสอบจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งก่อน 

นอกจากนี้ทางศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ก็ได้สอบถามไปยัง นายนวัต บุญศรี ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย กกต. เกี่ยวกับการนำปากกาส่วนตัวไปเอง ก็ได้รับคำยืนยันว่า สามารถนำติดตัวไปเองได้ 


อนึ่ง ศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ ได้สัมภาษณ์ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ในประเด็นที่น่าเป็นกังวลสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะข่าวที่แพร่หลายในโลกโซเชียลเรื่องปากกาล่องหนนั้น ในทัศนะของอ.ธิดาเห็นว่า ไม่เคยปรากฎมาก่อนและไม่คุ้มค่าในการจะใช้ปากกาดังกล่าวทำให้บัตรเลือกตั้งกลายเป็นบัตรเสียจำนวนมาก


สิ่งที่ อ.ธิดา เป็นห่วงก็บัตรเลือกตั้งที่อาจมีปัญหา เช่น มีการนำเทียนไปขูดบริเวณช่องที่จะทำเครื่องหมายกากบาทบางช่อง เป็นเหตุให้ไม่สามารถกากบาทได้  ขอให้ประชาชนสังเกตบัตรเลือกตั้งที่ได้รับจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้ดี  และเมื่อพบปัญหาก็ให้รีบยกมือและแจ้งให้กรรมการประจำหน่วยฯ ทราบและขอบัตรใหม่ทันที

ดังนั้นวันพรุ่งนี้  ศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ขอเชิญชวนพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทุกท่านให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้มากที่สุด ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. พร้อมกันนี้ขอให้อาสาสมัครตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้งยูดีดีนิวส์ปฏิบัติภารกิจและเฝ้าสังเกตการณ์ความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้  หากพบเหตุรีบบันทึกภาพ/วีดีโอและแจ้งรายละเอียดเหตุการณ์ดังกล่าวมาที่ศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ทันที

ที่สำคัญคือเวลาหลังปิดหีบเลือกตั้ง (17.00 น.) คือเวลานับคะแนนทุกหน่วยพร้อมกันทั่วประเทศ  อาสาตรวจสอบยูดีดีนิวส์และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยต้องเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาการขานคะแนนผิดพลาดอย่างหนึ่งอย่างใดก็สามารถทักท้วงได้  

ขณะเดียวกันก็สามารถส่งภาพบรรยากาศการเลือกตั้งและการนับคะแนน มาที่ศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ได้ตลอดทั้งวัน.