วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

อ.พนัส มอง ‘ไทยรักษาชาติ’ ปฏิบัติตามรธน. ไม่น่าจะถึงขั้นยุบพรรค

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) เนื่องจากเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค

โดย กกต. เห็นว่า ‘กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข’ ขณะที่ก่อนหน้านั้น กกต.ไม่ประกาศรับรองชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่เสนอโดย ‘ทษช.’

6 มี.ค.62 แฟนเพจ 'ยูดีดีนิวส์ - UDD News' สัมภาษณ์อาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงความเห็นทางกฎหมายต่อกรณีดังกล่าว โดยอดีตคณบดีผู้นี้มองว่า พรรคไทยรักษาชาติปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแล้ว หากมีปัญหาคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ เรื่องก็ควรจะจบตรงที่ถือว่าพรรคไม่ได้เสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ไม่น่าจะถึงขั้นยุบพรรค

อาจารย์พนัส กล่าวว่า 'ผมคิดว่า ไม่น่ามีเหตุอะไรให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติได้ ตามความเห็นของผม ผมคิดว่าพรรคไทยรักษาชาติปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ทุกประการ

โดยไปขอความยินยอมจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ซึ่งท่านก็ให้ความยินยอมมา เราก็เห็นหลักฐานเป็นหนังสือชัดเจน ตามแบบฟอร์มของทางกกต.

และที่สำคัญคือกกต.เองก็รับการเสนอชื่อไว้ ไม่ได้ทักท้วงอะไร แล้วแถมพอมีคนมาคัดค้าน ทางกกต. ก็บอกว่า ถอนชื่อออกไม่ได้แล้ว เพราะรับไว้เรียบร้อยแล้ว

ฉะนั้นในแง่นี้ ถ้าจะมองในแง่การกระทำความผิด ก็เรียกได้ว่าไม่มีเจตนา เพราะเข้าใจว่าเสนอชื่อท่านได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือไปขอความยินยอมจากท่าน และท่านให้ความยินยอมมา คุณสมบัติก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ผมเห็นว่า พรรคไทยรักษาชาติ ปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง จึงมองไม่เห็นว่า การกระทำนี้ จะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข’

อาจารย์พนัส กล่าวด้วยว่า ‘เรื่องควรจะจบตรงที่ถือว่าพรรคไทยรักษาชาติไม่ได้เสนอชื่อผู้ใดเป็นนายกรัฐมนตรี การเสนอชื่อเป็นโมฆะ ไม่น่าจะเลยเถิดไปถึงขั้นยุบพรรคกัน’ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์มธ. กล่าว

สัมภาษณ์โดย ฟ้ารุ่ง ศรีขาว