วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

นปช. บี้ "อสส." ตอบ ถูกสั่งยุติสอบสวนคดี 99 ศพ เป็น "สำนวนมุมดำ" 30 พ.ย. 61


ผมก็เลยมาพบท่านตรงนี้ แล้วก็เรียนท่านว่า ผมมาแบบสุภาพชน แต่ว่าผมไม่มีหนังสือ ไม่มีลายลักษณ์อักษรมายื่นกับท่านอีก เพราะว่าผมยื่นหนังสือเรื่องนี้กับหลายองค์กรมาตลอดเวลาหลายปี เป็นปึกๆ แล้ว

แล้วผมคิดว่า น้ำหมึกที่ปรากฏบนเอกสารเนี่ย มันยังไม่เท่าน้ำตาที่ปรากฏกับหัวใจของคนที่สูญเสีย หัวใจของญาติพี่น้องของคนตาย ตลอดจนเพื่อนมิตรผู้ร่วมอุดมการณ์ หรือแม้กระทั่งคนไทยทั่วๆ ไปที่พบเห็นเหตุการณ์แบบนี้

วันนี้จึงมาเรียนถามท่านอัยการว่า ตกลงคดีนี้ เรื่องคนเจ็บ เป็นสำนวนมุมดำไปแล้วอย่างที่หนังสือพิมพ์เขาว่าหรือเปล่า

ต่อมาก็คือเรื่องคนตาย จะเป็นสำนวนมุมดำไปด้วยได้หรือ ในเมื่ออย่างน้อย 20 ราย ศาลท่านชี้ว่าเป็นการเสียชีวิต จากอาวุธของฝ่ายเจ้าหน้าที่ อีกกว่า 70 รายยังไม่มีการไต่สวนสาเหตุการตาย จึงอยากจะเรียนถามท่านตรงนี้ก่อน ผมขออนุญาตท้าวความเพื่อให้ท่านเห็นว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ พวกผมพยายามมาตลอด

แล้วก็ต้องเรียนตรงๆ ต่อหน้าท่านครับ ผมมีความรู้สึกว่า คนเจ็บคนตายในคดีนี้ ถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาตลอดระยะเวลากว่า 8 ปี วันนี้ผมก็ไม่ทราบว่า ผลจากการมาหารือกับท่านจะเป็นอย่างไร

แต่ว่า มันก็เป็นความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ผมต้องได้รับคำตอบกลับไป ก็ขออนุญาตเรียนเชิญครับ’ณัฐวุฒิกล่าว

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ‘ขออนุญาตเรียนทุกท่านรวมทั้งเรียนญาติผู้สูญเสีย ผมเป็นรองโฆษกฯ ซึ่งประเด็นที่ทางท่านแกนนำ รวมทั้งญาติผู้สูญเสียจะมาพบทางอัยการสูงสุดวันนี้ ทางผู้บริหารได้รับทราบแล้ว และได้รับทราบจากสื่อมวลชนที่แจ้งมา

ขออนุญาตเรียนว่า หลังจากได้ทราบข่าว ทีมโฆษกฯ ก็พยายามจะสืบค้นว่าเรื่องราวอยู่ขั้นตอนไหนอย่างไร เรียนอย่างนี้นะครับ ในส่วนคดีทั้งหมดที่ทางท่านแกนนำและทางญาติผู้สูญเสียติดตาม ถ้าเป็นคดีที่เข้ามาสู่สำนักงานอัยการสูงสุด จะเข้าไปที่สำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งอยู่ฝั่งถนนรัชดา เมื่อเช้าสอบถามไปที่ผู้บริหารฝั่งโน้น คือท่านรองอธิบดีและอธิบดี ได้รับการยืนยันว่าคดีไต่สวน 6 ศพ ที่วัดปทุมวนาราม ยังไม่มีการส่งมาให้ที่อัยการสูงสุด

ส่วนสำนวนผู้บาดเจ็บมีเข้ามาแล้วบางส่วนแล้วก็อยู่หลายกอง กำลังให้ทางเจ้าหน้าที่รวบรวมอยู่ว่า อยู่ขั้นตอนไหนมีการสั่งประการใดอย่างไร

เรียนข้อกฎหมายให้เข้าใจนะครับว่า ในกระบวนการที่ทางท่านณัฐวุฒิได้เรียนไปสักครู่ว่าเป็นคดีมุมดำ

คำว่า คดีมุมดำในกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หมายถึง คดีที่ส่งมาโดยไม่รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด

ส่งมาให้อัยการเพื่อพนักงานสอบสวนจะขอให้งดการสอบสวนไว้ชั่วขณะ ยังไม่ได้แตะลงไปในเนื้อหาในคดีว่า ใครผิดใครถูก ภายในอายุความ เช่น คนตาย ภายใน 20 ปี คดีเหล่านี้สามารถหยิบยกขึ้นมาพิจารณาได้ตลอดเวลา

เพราะกฎหมายที่บอกว่าให้งดการสอบสวน มุมดำ หมายความว่า พนักงานสอบสวนขอให้พนักงานอัยการ ให้ความเห็นชอบในการยุติการสอบสวนไว้ชั่วขณะก่อน ความหมายกฎหมายแค่นั้นเองนะครับ ไม่ได้แตะลงไปเนื้อในว่าใครผิดใครถูก

ส่วนประเด็นที่ทางท่านณัฐวุฒิและแกนนำ ได้ติดตามซักถาม ก็จะทราบว่า มี 2 ส่วน คือ คนเจ็บ และคนเสียชีวิต ถ้าเป็นคนที่เสียชีวิต แน่นอนที่สุดว่าจะต้องมีกระบวนการชันสูตรพลิกศพ

ไต่สวนโดยศาล แล้วก็ทราบว่าทำไปแล้วบางส่วน ยังไม่ทำบางส่วน แต่ที่แน่ๆ ที่สามารถเรียนได้ จากที่ตรวจสอบไปเมื่อช่วงเช้าคือ สำนวนที่มีการไต่สวน ยังไม่มีการส่งมาให้พนักงานอัยการ นี่คือประเด็นแรก

ส่วนประเด็นผู้บาดเจ็บ ซึ่งจะต้องทำว่า รู้ผู้กระทำความผิดหรือไม่อย่างไร สำนวนเป็นมุมดำหรือไม่อย่างไร อันนี้ได้ประสานกับทางคดีพิเศษเมื่อตอนเช้า อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

ข้อเท็จจริงที่ผมสามารถนำเรียนได้ในวันนี้ ก็มีประมาณนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่ทางแกนนำและฝ่ายผู้สูญเสียได้มาวันนี้ ผมก็จะได้สรุปเป็นเอกสารนำเรียนท่านอัยการสูงสุดทันทีในวันนี้ด้วยเช่นกัน’รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ‘ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ แต่ว่า ที่ท่านตรวจสอบกับสำนักงานอัยการคดีพิเศษ เป็นจริงอย่างที่สื่อมวลชนเขาเรียนไหมครับว่า สำนวนคดีคนเจ็บ เป็นมุมดำไปแล้ว เมื่อสักครู่ดูเหมือนท่านยังไม่ให้ความชัดเจน?’