วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ธิดา ถาวรเศรษฐ : ส่งท้ายปีเก่า 2561 ในส่วนภาคประชาชน


ส่งท้ายปีเก่า พ.ศ. 2561 ในส่วนภาคประชาชน

1) ภาคประชาชนส่วนหนึ่งได้ตั้งกลุ่มย่อยต่าง ๆ ขึ้นเพื่อต่อสู้คสช.ในปัญหาสิทธิเสรีภาพ การต่อต้านอำนาจคสช.ในการออกประกาศคำสั่งและการบังคับใช้ของคสช.โดยมิชอบ ไม่เป็นไปตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และไม่เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

2) ภาคประชาชนถูกจับกุมคุมขัง ขึ้นศาลทหารและศาลอื่น ๆ ตามประกาศคำสั่งคสช.จำนวนมากนับพันคน ทำให้ต้องสาละวนกับคดีความเก่าและใหม่ แต่ก็มีกลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น และหลายกลุ่มได้เปลี่ยนจากการสนับสนุนคสช.มาเป็นการต่อต้านคสช.มากขึ้นตามลำดับ

3) ภาคประชาชนส่วนหนึ่งได้ร่วมกันตั้งพรรคการเมืองภาคประชาชน เกิดพรรคฝ่ายประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการทหารจำนวนมากขึ้นกว่าเดิม

4) ภาคประชาชนที่ไม่ทำงานพรรคการเมืองได้ตั้งกลุ่มตรวจสอบการเลือกตั้ง ในส่วนนปช.ที่เป็นภาคประชาชนและเคยทำภารกิจตรวจสอบการเลือกตั้งมาตลอดก็จะยกระดับศูนย์ข่าวนปช.ให้มีศักยภาพพอที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบการเลือกตั้ง และมุ่งมั่นจะสร้างสมาชิกให้สามารถตรวจสอบการเลือกตั้งโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างแคล่วคล่อง เพื่อเป็นเครื่องมือใช้ทำงานทั้งรับสารและส่งสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถฟ้องร้องสังคมได้ทันท่วงทีอย่างรวดเร็ว ด้วยข้อมูลจริงที่ผ่านการตรวจสอบ ไม่ให้เป็นการเลือกตั้งที่สกปรกแบบในอดีต ในช่วงเวลาการควบคุมสถานการณ์ของคณะผู้มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์