วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ธิดา ถาวรเศรษฐ : ส่งท้ายปีเก่า 2561 สำหรับฝ่ายผู้ปกครอง


ส่งท้ายปีเก่า พ.ศ. 2561 สำหรับฝ่ายผู้ปกครองชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม อำนาจนิยม

- เห็นความแตกแยกในฟากฝั่งฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนการทำรัฐประหาร  ทั้งเรื่องนโยบายทางเศรษฐกิจ ต่างประเทศ การเมือง สังคม และเรื่องส่วนตัวของคสช.และรัฐบาลฝ่ายชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมพลเรือนและพรรคการเมือง ออกมาโจมตีรัฐบาลและคสช.อยู่เนือง ๆ

- เห็นสัญญาณการสืบทอดอำนาจและใช้อำนาจรัฐเพื่อความได้เปรียบในการปูทางเป็นรัฐบาลมากขึ้นอย่างน่าเกลียด

- ประชาชนไม่พอใจการบริหารงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจฐานรากปากท้องประชาชนและการใช้อำนาจควบคุมสิทธิเสรีภาพประชาชน สื่อ และพรรคการเมือง มากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ

- เห็นการระดมสร้างกระแสความนิยมในหมู่ประชาชนด้วยการระดมแลก แจก แถม ให้ประชาชนส่วนต่าง ๆ ทั้งข้าราชการ ทหาร และประชาชนทั่วไป ยิ่งกว่าสิ่งที่เรียกว่าประชานิยมในอดีต คือ เป็นการเกทัพ บลัฟแหลก แจกยิ่งกว่าพรรคการเมืองในอดีต

- ใช้วิธีการทางการเมืองแบบเก่า คือ ดูดนักการเมืองมาเข้าค่ายด้วยการทำให้กลัวเรื่องคดีความและความหวังในผลประโยชน์ที่จะได้รับในฐานะพรรครัฐบาล

- การใช้อำนาจรัฐบีบบังคับ จัดการพรรคการเมืองที่คสช.ถือเป็นปฏิปักษ์ด้วยวิธีการต่าง ๆ นา ๆ ทำให้เชื่อได้ว่าการเลือกตั้งในปี 2562 จะมีปัญหาในเรื่องความเป็นธรรมและเสรีอย่างแน่นอน

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าองค์กรภาคประชาชนต้องมีศักยภาพในการตรวจสอบอำนาจรัฐที่คุกคามประชาชนและนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม มีศักยภาพในการตรวจสอบฟ้องร้องสังคมในการทุจริต การเลือกตั้ง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

การส่งท้ายปีเก่าของผู้ปกครองคือคสช.นั้น ไม่ราบรื่นนักทั้งในปัญหาส่วนตัว เช่น พล.อ.ประวิตรเรื่องนาฬิกาหรู และเรื่องความสามารถและท่วงทำนองของพล.อ.ประยุทธ์ในการบริหารประเทศ และผลจากการบริหารการปกครองประเทศกว่า 4 ปี ซึ่งประชาชนร้องระงมในเรื่องความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจและการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ

ถือว่ารุนแรงที่สุดนับจากการทำรัฐประหารเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557