วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Facebook Live ก่อนเข้ารายการเหลียวหลังฯ 22 พ.ค. 60

Facebook Live 22 พ.ค. 60
ก่อนเข้ารายการ “เหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย”
ประเด็น : โต้ 10 ประเด็นเหตุผลในการทำรัฐประหารของคสช.

เราจำเป็นต้องพูดถึงวันนี้เพราะเป็นเวลา 3 ปีมาแล้วของการเกิดเหตุการณ์ทำรัฐประหาร  ซึ่งแน่นอนมันไม่น่าเป็นไปได้เลยที่ว่าเป็นรัฐประหารในยุคใหม่ที่ใช้เวลายาวที่สุด  แต่ว่าเวลาเรากลับไปดูปรากฎว่าฝ่าย Manager Online เขียนเอาไว้ก่อนเลยว่าเที่ยวนี้ทำรัฐประหารต้องอยู่อย่างต่ำ 5 ปี

เราจะเห็นว่าการทำรัฐประหารเที่ยวนี้เขาได้ประกาศออกมาชัดเจนว่าเป็นความต่อเนื่องของการทำรัฐประหารครั้งที่แล้ว  เหตุผลเพราะว่ามันยังแก้ปัญหาไม่ได้  นั่นก็คือทำอย่างไรที่จะไม่ให้การทำรัฐประหารครั้งนี้เสียของ  ดังนั้นจึงมีการวางแผนเอาไว้โดยที่ผลึกความคิดหลักการของแนวคิดอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยมมันยังดำรงอยู่  แล้วอะไรที่ทำรัฐประหารไปรอบที่แล้วแล้วเสียของ 

เสียของ” คืออะไร  นั่นก็คือพรรคการเมืองภายใต้การนำของดร.ทักษิณ ชินวัตรยังกลับมา  ซึ่งอันนี้ถือว่าเป็นรูปธรรมของการตอบโจทย์ของคำว่า “เสียของ” ถ้ากลับไปดู Manager Online เขาบอกเลยว่าเที่ยวนี้ต้อง “ขุดรากถอนโคน” ของฝ่ายขบวนการของดร.ทักษิณ ชินวัตรให้หมด  เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นการที่มาในช่วงนี้มีการทวงทรัพย์สินอีกจำนวนหนึ่งหรือการกระทำต่อพรรค, ผู้นำในพรรค, อดีตรัฐมนตรี อะไรต่าง ๆ เหล่านี้  ทั้งหมดนี้คือ “กระบวนการขุดรากถอนโคน”

เพราะฉะนั้นเวลาอ้าง 10 เหตุผลในการทำรัฐประหารของคสช.ครั้งนี้ มีบางข้อได้สารภาพให้เห็นเลยว่ามีความขัดแย้งมา 9 ปี

ในรายการ “เหลียวหลังฯ” เราใช้คำว่าโต้ 10 เหตุผลของคสช.ในการทำรัฐประหาร” เราก็รู้ว่า 10 เหตุผลนี้เป็นการยกขึ้นมา 

แต่ว่าหลักจริง ๆ นั้นอยู่ตรงไหน? 
ถามว่ารากเหง้าความขัดแย้งอยู่ที่ไหน? 

เรารู้.....อย่างที่ชัดเจนว่ารูปธรรมก็คือว่าพรรคการเมืองที่เป็นปฏิปักษ์กับอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยมที่ทำท่าว่าจะครอบครองอำนาจการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยได้ยาวนั้นจะต้องขุดรากถอนโคน จะต้องไม่มีโอกาสได้ฟื้นมาอีก นั่นคือเป้าหมายที่ชัดเจน

เราจะเห็นว่าการเกิดม็อบไม่ว่าจะเป็นม็อบพันธมิตรฯ หรือม็อบกปปส.มีอิทธิพลสำคัญในการสร้างเหตุการณ์เพื่อทำให้เกิดความชอบธรรมในการทำรัฐประหาร  แล้วคณะรัฐประหารก็ได้เอาปัญหาหรือรูปธรรมของปัญหาที่เกิดขึ้นจากการมีม็อบมีการชุมนุมสร้างความชอบธรรมแล้วมาอธิบายว่าขัดขวางการบริหารราชการ ขัดขวางเรื่องโน้นเรื่องนี้ ในที่สุดก็จำเป็นต้องออกมารักษาความสงบ แล้วก็ยังบอกว่าด้วยว่าจะได้ปฏิรูปประเทศ แปลว่าคุณทำตามที่กปปส.บอก

แล้วมาถึงตอนนี้เราก็ตั้งคำถามว่า...แล้วจะอยู่ต่อไหม?  
หรือทำเปรมโมเดลแบบที่คุณสุเทพนำเสนอหรือเปล่า?

แม้เรารู้ว่าเป็นการอ้าง  แต่ว่ามนุษย์มันต้องอยู่ด้วยหลักการและเหตุผล  ดังนั้นเราจะโต้เป็นข้อ ๆ ของ 10 ข้ออ้างนั้นว่าเป็นอย่างไร เช่น พูดถึงความขัดแย้ง แต่คุณไม่พูดถึงรากเหง้าความขัดแย้ง คุณไม่พูดถึงคู่ความขัดแย้ง คุณพูดแต่ว่ามันรุนแรง  แม้กระทั่งอ้างว่าฝ่ายชุมนุมมีกองกำลังอาวุธ 

วันนี้ที่เราคุยกันมันเป็นเรื่องหลักความคิด, แนวคิด และการอ้างเหตุผล เราก็โต้แย้งในประเด็นที่ว่าเหตุผลที่ยกมานั้นมันฟังไม่ขึ้น เช่น ทุจริตคอรัปชั่น, ม.112 คุณจะเอาเหตุผลเหล่านี้มาอ้างเป็นเหตุผลในการทำรัฐประหารได้หรือ?  แล้วรัฐบาลที่คุณมาล้มไปนั้น  เขาผิด ม.112 หรือเปล่า  ก็ไม่ใช่

ดังนั้น 10 เหตุผลที่ยกขึ้นมานั้นล้วนเกิดจากการกระทำและการก่อกวนของคณะที่แยกกันปฏิบัติหน้าที่เพื่อสนับสนุนให้ใช้กองทัพในการทำรัฐประหาร เป็นการแบ่งงานกันทำของฝ่ายอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยม 

วันนี้เราพูดถึงเหตุผล 
แล้วจากนั้นเราถึงจะพูดว่า....   

แล้ว 3 ปีคุณทำอะไรบ้าง? 
แม้กระทั่งที่คุณคิดเอาไว้บรรลุไหม? 
คุณแก้ความขัดแย้งได้หรือยัง? 
แล้วคุณคิดว่าคุณจะได้ของหรือคุณจะเสียของ 
หรือคุณยังหวั่นเกรงอยู่!!!