วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Facebook Live ก่อนเข้ารายการ "เหลียวหลังแลไปข้างหน้าฯ" 17 พ.ค. 60

ส่วนหนึ่งใน Facebook Live ก่อนเข้ารายการ "เหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย" เมื่อ 17 พ.ค. 60  

อ.ธิดา กล่าวไว้ว่า

สิ่งหนึ่งที่อยากจะเรียนท่านผู้ชมก็คือว่า 14 ตุลา’’’16 มันไม่ได้เกิดขึ้นลอย ๆ มันมีผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองของคณะราษฎรเมื่อปี 2475  แน่นอนคณะราษฎรอาจจะหมดไป แต่ว่าคุณูปการหรือว่ามรดกของความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครองให้เป็นระบอบประชาธิปไตยยังดำรงอยู่ตลอดแม้ว่าจะมีระยะเวลายาวนาน

ในปริมณฑลการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจากปี 16 มา 35 แล้วก็มาเป็นลำดับจนปัจจุบันมันอยู่ในบริบทของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย  เป็นความต่อเนื่องจาก 2475 นั่นเองและมีการยกระดับขึ้นโดยในปี 16 สิ่งที่ประสงค์จะได้คือรัฐธรรมนูญ  จาก 16 มาเราก็ได้ระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ, ค่อนใบ, เสี้ยวใบ มาจนกระทั่งปี 31 เมื่อพล.อ.เปรมลงจากตำแหน่งโดยประชาชนไม่ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้  เมื่อมีการทำรัฐประหารในปี 34 บริบทเปลี่ยนไปไม่ใช่แค่เรียกร้องรัฐธรรมนูญอย่างเดียว  มีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง สืบทอดอำนาจไม่ได้ ผู้แทนราษฎร ประธานสภาผู้แทนต้องเป็นประธานรัฐสภา มีรายละเอียดมากขึ้น เมื่อมีถึงปี 53 ก็เรียกร้องมากขึ้นอีกคือเราต้องการระบอบประชาธิปไตยแบบสากล  ผลพวงของปี 35 เราได้รัฐธรรมนูญปี 40 ซึ่งมีลักษณะก้าวหน้า 

การต่อสู้ของประชาชนไม่ได้สูญเปล่า  มีชีวิตของวีรชนที่ล้มตายแต่ว่าถ้าเรายังเป็นฝ่ายที่สนับสนุนการต่อสู้ของประชาชนผู้รักประชาธิปไตย  จำเป็นต้องให้การตายของวีรชนเหล่านี้ทำให้สังคมไทยได้ตระหนักและมีการปรับตัว  และที่แล้วมามีการยกระดับ  ไม่ได้ซ้ำรอยคงเดิม

และที่สำคัญการต่อสู้ในปี 53 ได้ส่งไม้การต่อสู้จากคนชั้นกลางลงมาสู่มวลชน  อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด  แทนที่จะเป็นการต่อสู้ของคนชั้นสูง คนชั้นนำ หรือคนชั้นกลางต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ ต่อสู้เพื่อการเมือง เพื่อประชาธิปไตยแบบประเทศอื่น  แต่กลายเป็นมวลชนพื้นฐาน  แล้วแทนที่จะเป็นการต่อสู้เพื่อเศรษฐกิจเพื่อส่วนตัว  กลายเป็นต่อสู้เพื่อส่วนรวม เพื่อการเมือง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศอื่นง่าย ๆ  แต่ในประเทศไทยนั้นคนจนมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย  และนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งปริมาณและคุณภาพ

นอกจากนั้นข้อเรียกร้องเราเรียกร้องเพิ่มขึ้นไม่ได้แค่มีรัฐธรรมนูญหรือแค่มีระบอบประชาธิปไตย  แต่เป็นข้อเรียกร้องคือ "ประชาธิปไตยแบบสากล" ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบที่มีครึ่งหนึ่งคณาธิปไตย  แน่นอนดูเหมือนกับว่าเวลานี้มันไม่สำเร็จ  แต่สิ่งเหล่านี้มันแขวนอยู่ในใจของประชาชนตลอดไป.