วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เสียงสะท้อน 'คู่ขัดแย้ง' 3 ปีสร้างปรองดอง!!!

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ
ประธานที่ปรึกษา นปช.
จากคำให้สัมภาษณ์ของ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ 
กับหนังสือพิมพ์รายวัน มติชน 
ฉบับวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 60

*เสียงสะท้อน 'คู่ขัดแย้ง' 3 ปีสร้างปรองดอง*

     ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา  ตั้งแต่คณะรักษาความสงบแหงชาติ (คสช.) ยึดอำนาจเข้ามาบริหารประเทศ  ขอประเมินในภาพรวมก่อนว่าเป้าหมายการเมืองของประเทศยังไม่สามารถตอบได้เลยว่าจะมุ่งไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ให้อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง  แต่ในทางกลับกันพบว่าคสช.มีเจตนารมณ์ที่จะสืบทอดอำนาจของตนเองให้กลายเป็นรัฐราชการ  โดยที่ไม่ได้สร้างรัฐแบบประชาธิปไตยแต่อย่างใด

ขณะที่การสร้างความปรองดองที่แม้ว่าคสช.จะตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ  ยุทธศาสตร์ชาติ  และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ปยป.) ทำการปรองดองก็ตาม  แต่ในเมื่อมุ่งสู่ความหลักอยากเป็นรัฐราชการและต้องการสืบทอดอำนาจของตนเองให้อยู่ยาว  จึงไม่มีเจตนาที่จะปรองดองจริง ๆ เลย

ในที่นี้คำว่าปรองดองในความหมายในเชิงหลักการคือ  จะต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแท้จริง

และอีกความหมายหนึ่งของการปรองดองคือ  การให้ทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน  ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดมาแล้วในอดีต  เพื่อให้ปัจจุบันเกิดความสามัคคีและอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุขในสังคม  ขณะเดียวกันก็ต้องมีองค์ความรู้และมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่  เพื่อทำความจริงให้ปรากฎว่ารากเหง้าของความขัดแย้งคืออะไร  อีกทั้งผู้ดำเนินการต้องมีความเป็นกลาง อย่าเอาคู่ขัดแย้งมาเป็นคนกลาง  และเมื่อทำความจริงให้ปรากฎขึ้นมาได้แล้ว  ก็ให้ทุกภาคส่วนร่วมพิจารณาว่าอะไรบ้างที่ควรจะให้อภัยกันได้หรือไม่  มากน้อยแค่ไหน  นี่แหละคือกระบวนการสร้างความปรองดอง

แต่ว่าสิ่งที่คสช.กำลังดำเนินการสร้างความปรองดองอยู่ ณ เวลานี้มีลักษณะเป็นเพียงพิธีกรรมเพื่อเอื้อให้การดำเนินการของคสช.เดินไปได้อย่างราบรื่น  ไม่ได้ต้องการสร้างความปรองดองขึ้นจริง  และยังไม่ได้สนใจที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในอดีตเลย  ซ้ำร้ายไปกว่านั้น  ในรอบ 3 ปี  คสช.กลับมุ่งแก้ในอดีตด้วยการใช้การปราบปราม ใช้กฎหมายอย่างเบ็ดเสร็จ  ในทรรศนะของอาจารย์คิดว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง  ดังนั้นปรองดองที่แท้จริงจึงยังไม่เคยเกิดเลย  ถ้า คสช. จริงใจจะทำจริง ๆ ต้องเริ่มทำตั้งแต่ยึดอำนาจแล้ว

เพราะฉะนั้นในเมื่อการปรองดองล้มเหลว  การแก้ไขปัญหาในอดีตก็ยังไม่ได้แก้ไข  ดังนั้นจึงยังไม่มีเป้าหมายจะเดินร่วมกันในอนาคตอย่างสงบสุข  ซึ่งทุกวันนี้ดูเหมือนเป็นการซุกปัญหาไว้ที่ใต้พรม  ที่รอวันปะทุและระเบิด  ถ้าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงใจ