วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

ประชาชนร่วม #วิ่งไล่ลุง แน่นสวนรถไฟ


ยูดีดีนิวส์ : 12 ม.ค. 63 กิจกรรม #วิ่งไล่ลุง เริ่มขึ้นแต่เช้ามืด ประชาชนผู้ลงทะเบียนจำนวนมากทยอยเข้าร่วมงานที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือ ที่รู้จักกันในนาม "สวนรถไฟ"  ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ตรวจ-ยึดป้ายข้อความบางส่วนด้วย "ธนาธร" ร่วมวิ่งและขอให้ประชาชนไม่กลัวการใช้สิทธิเสรีภาพเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ

ผู้สื่อข่าวยูดีดีนิวส์รายงานว่าเจ้าหน้าที่เปิดประตูสวนรถไฟ สถานที่จัดกิจกรรม #วิ่งไล่ลุง ให้เข้าทำกิจกรรมในเวลา 05.00 น. จากนั้นผู้จัดงานและประชาชนก็ทยอยเดินทางเข้าโดยผ่านประตูซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำมาเพื่อตรวจอาวุธอย่างเข้มงวด 

กิจกรรม #วิ่งไล่ลุง นอกจากในกรุงเทพฯ จะมีการจัดงานที่สวนรถไฟแล้ว ที่ต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่, อุบลราชธานี, กาฬสินธุ์, พัทลุง, พิษณุโลก, นครปฐม ชลบุรี นครศรีธรรมราช สมุทรสาคร มหาสารคาม, ปัตตานี, ตาก นครพนม, นนทบุรี, ฉะเชิงเทรา, ร้อยเอ็ด, บุรีรัมย์, มุกดาหาร, พิจิตร, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, พังงา, กระบี่ เป็นต้น ก็ได้มีการรวมตัวกันของประชาชนจัดกิจกรรมคู่ขนานกันไปกับทางกรุงเทพฯ โดยชื่องานอาจจะมีการเปลี่ยนไปตามภาษาท้องถิ่น และเป็นที่สังเกตว่าในต่างจังหวัดจัดกิจกรรมนี้ด้วยความยากลำบากไม่แพ้ที่กรุงเทพฯ เพราะเจ้าหน้าที่เข้มงวดเป็นอย่างมาก มีการห้ามใส่เสื้อที่สกรีนคำว่า วิ่งไล่ลุง โดยจัดสถานที่ไว้ให้เปลี่ยนเสื้อ 


เวลาประมาณ 06.35 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เดินทางมาถึงและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การมาวันนี้ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ ตนและพรรคอนาคตใหม่ขอเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนที่ต้องการเห็นประเทศก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดข่มขู่คุกคาม และขอให้ประชาชนไม่กลัวการใช้สิทธิ เสรีภาพ เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ

คลิปสัมภาษณ์ "ธนาธร"