วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ธิดา ถาวรเศรษฐ : 'ธิดา' ถาม ผบ.ทบ. รู้ตัวหรือไม่ว่าปฏิปักษ์ของคุณคือใคร?


ยูดีดีนิวส์ : 15 ต.ค. 62 ต่อเนื่องจากการแสดงความคิดเห็นของ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ หลังการบรรยายพิเศษของท่าน ผบ.ทบ. ในหัวข้อเรื่อง "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" 

ทีมข่าวยูดีดีนิวส์ได้รวบรวมข้อสังเกตของ อ.ธิดา มานำเสนออีก 2 ประเด็นด้วยกัน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ประเด็นคอมมิวนิสต์กลับใจไม่กลับใจ, ซ้ายดัดจริต, MASTERMIND

พรบ.คอมมิวนิสต์ ยกเลิกเมื่อ พ.ศ. 2543 ต่อให้ใครประกาศตัวว่าเป็นคอมมิวนิสต์ในปัจจุบันก็ไม่ผิดกฎหมาย หน่วยงานความมั่นคงที่ใช้ปราบปรามคอมมิวนิสต์ต้องยุบ ยกเลิก นี่แถมขยายเป็น กอ.รมน. ใหญ่เบ่อเริ่ม เป็นองค์กร มีงบ มีคน มีกำลัง มีอำนาจ แผ่ขยายทั่วประเทศ ก็เอาไว้ปราบประชาชนพวกไหน? น่าสงสัยท่าน ผบ.ทบ. ก็เฉลยแล้วว่ายังเกลียดกลัวพวกคอมมิวนิสต์และซ้ายดัดจริตจะมาเป็น MASTERMIND เป็นผู้มีบทบาทผลักดันความคิดต่อต้านรัฐไทย ถามว่าดร.ทักษิณ ชินวัตรและครอบครัว, คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แม้แต่คุณปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นคอมมิวนิสต์หรือ

คุณปิยบุตรยอมรับเป็นซ้ายดัดจริตอย่างขำขัน (เป็นซ้ายจริงหรือเปล่าก็ยังตั้งคำถามได้อยู่) ตกลงคุณกลัวนายทุนสามานย์ นายทุนที่เป็นฮ่องเต้ซินโดรม นักวิชาการที่เรียนมาจากเมืองนอก หรือกลัวคอมมิวนิสต์กันแน่ พูดว่าคอมมิวนิสต์ แต่ด่านายทุน นักวิชาการ และเลือกข้างประเทศจีน ซึ่งเป็นคอมมิวนิสต์ใหญ่ ตกลงรู้ตัวหรือไม่ว่าปฏิปักษ์ของคุณคือใคร คนพวกไหน ด่าคอมมิวนิสต์ นายทุน ผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองในประเทศ แต่สรรเสริญซูฮกประเทศคอมมิวนิสต์ใหญ่ นายทุนใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ

ระบอบของคุณมันพิลึกพิลั่น เพราะผู้นำไม่รู้เรื่องทั้งประวัติศาสตร์ไทย ประวัติศาสตร์โลก สถานการณ์ปัจจุบันทั้งภายใน ภายนอกประเทศ ทั้งทฤษฎีการเมืองการปกครองที่มีบทเรียนมาทั่วโลก รู้แต่การใช้การทหาร อาวุธเต็มรูปแบบปราบปรามประชาชนผู้เห็นต่างเช่นนั้นหรือ?


ประเด็น Hybrid warfare สงครามลูกผสม

ดิฉันไม่ตั้งใจจะมาจับผิดจับถูกท่านเรื่องการทหารและการสู้รบ แต่ขอท้วงติงว่า Hybrid warfare ที่ท่านพูดทั้งหมดเป็นเรื่องของรัฐทหาร ไม่ใช่ฝ่ายประชาชนผู้รักประชาธิปไตย เพราะ

1) ประชาชนไม่มีกองทัพ ไม่มีกองกำลังอาวุธเป็นกำลังหลัก (นี่มันเรื่องของท่าน)
2) ประชาชนไม่มีกองหนุนการต่อสู้ด้วยอาวุธในรูปแบบอื่น ๆ ในการเรียกร้องประชาธิปไตย

แค่เรื่องหลัก 2 เรื่องก็ไม่ใช่เรื่องของประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว ดังนั้นมันจะเป็น Hybrid warfare ของประชาชนได้อย่างไร?

ประชาชนที่มีความเห็นแตกต่าง เขาไม่มี 2 ข้อแรก และไม่มีกลไกรัฐอื่นใดมาทำสงครามกับรัฐทหาร

อย่างมากก็ใช้การสื่อสารออนไลน์แสดงความคิดเห็น หรือการสัมมนาวิชาการตามมหาวิทยาลับเท่านั้น

ตกลงใครทำสงครามแบบ Hybrid warfare กันแน่ ทหารที่กุมอำนาจรัฐต่างหากที่ทำ Hybrid warfare รวมทั้งสร้างข่าวลับลวงพราง สร้างมวลชนต่อต้านประชาชนผู้รักประชาธิปไตย

ดิฉันยังไม่พูดเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 1 เลย เพราะไม่มีใครเสนอแก้มาตรา 1 สักคน

อาจมีคนบอกว่าควรแก้ทั้งฉบับ หรือให้แก้ยืดหยุ่นให้มากสักหน่อย

ที่ออกมาพูดเพื่อแสดงความรอบรู้เรื่องความมั่นคงและสงครามลูกผสมของท่าน

ขอบคุณที่ทำให้เรารู้ว่าท่านรู้อะไร และไม่รู้เรื่องอะไร


ฟังบรรยายทั้งหมดสรุปได้ว่า

ผู้บรรยายมองแนวคิดเสรีนิยม สังคมนิยม เป็นศัตรูทางความคิด มองนักการเมือง พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องการระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนตามแบบสากลเป็นปฏิปักษ์ที่ต้องจัดการ มองประชาชนที่สนับสนุนพรรคการเมืองและองค์กรประชาชนที่ต่อต้านเผด็จการทหารเป็นไพร่พล ศัตรูที่ต้องกวาดล้างเช่นเดียวกับนาย

และมองประชาชนทั่วไปว่ายังขาดความรู้ความเข้าใจทางการเมือง โดยเฉพาะเยาวชนที่จะถูกชักจูงไปให้ชื่นชมแนวคิดเสรีนิยม และพรรคการเมืองที่ต้องการต่อสู้เผด็จการทหาร

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้

ธิดา ถาวรเศรษฐ
15 ต.ค. 62