วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

นปช. ยื่นจดหมายถึง กกต. เรื่อง "ความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฯ"

วันนี้ (21 เม.ย. 59)  เวลา 13.00 น. แกนนำ นปช. ได้พร้อมกันไปยื่นจดหมายถึง กกต. เรื่อง "ความิคดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559" โดยมีใจความดังต่อไปนี้

                                                       วันที่  21  เมษายน  2559

เรื่อง   ความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติในวันที่ 7                           สิงหาคม 2559
เรียน   คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
สิ่งที่ส่งมาด้วย คำแถลง นปช. เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญเพื่อทำประชามติ                                         จำนวน 10 ชุด

ในโอกาสที่กกต.เตรียมจัดให้มีการทำประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 นี้นั้น แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ใคร่ขอแสดงความคิดเห็นและข้อเรียกร้องต่อกกต.ดังนี้
1.  ขอเรียกร้องต่อกกต.เพื่อดำเนินการให้ประชาชนทุกฝ่ายได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีตามแนวคิดและเหตุผลที่แตกต่างกันของแต่ละฝ่าย
2.  ขอให้ข้อมูลและเหตุผลของฝ่ายที่เห็นต่างกับกรรมาธิการยกร่าง (กรธ.)  ได้มีโอกาสนำเสนอต่อประชาชนได้อย่างกว้างขวางเช่นเดียวกับกรธ.
3.  นปช.ขอนำเสนอความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่จะทำประชามติด้วยรายละเอียดและเหตุผลต่าง ๆ ดังปรากฏในเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วยแล้วโดยหวังว่าการทำประชามติครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ความเห็นต่างสามารถนำเสนอในสังคมได้
กกต.ก็ทราบดีว่า การทำประชามติที่จะได้รับการยอมรับนั้นต้องให้เสรีภาพในการนำเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการใช้อำนาจบิดเบือนบังคับ ประชาชนให้ตัดสินใจและกระบวนการทำประชามติทั้งหมดต้อง โปร่งใสตรวจสอบได้
นปช.หวังว่าความปรารถนาดีของนปช.ในการแสดงความเห็นต่างจากของกรธ.ด้วยหลักการและเหตุผลตามระบอบประชาธิปไตยจะไม่ถูกบิดเบือนใส่ร้าย ให้กลายเป็นเรื่องปลุกปั่นยุยงทางการเมืองหรือผิดกฎหมายประชามติที่จะบังคับใช้ในอนาคต
และหวังว่ากกต.ควรจะได้ทำหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม ให้กระบวนการทำประชามตินี้ได้รับการยอมรับจากสังคมไทยและสังคมโลกที่กำลังจับตาดูด้วยความสนใจอย่างยิ่ง

                                           ขอแสดงความนับถือ
               แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)