วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

เราจะเชื่อท่านผู้นำได้หรือไม่? : อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ

เราจะเชื่อคำพูดท่านผู้นำหรือไม่?

ก่อนนี้ท่านผู้นำเคยบอกว่า “จะไม่ทำรัฐประหาร”  แล้วเป็นจริงหรือไม่?

ข้อเสนอของท่านผู้นำบอกว่า  ให้ร่างรัฐธรรมนูญแบบสากล  แล้วค่อยมีบทเฉพาะกาลสำหรับระยะเปลี่ยนผ่าน

ความจริงก็คือไม่เป็นไปตามนั้น  ร่างรัฐธรรมนูญนี้เป็นรัฐธรรมนูญอำมาตยาธิปไตยที่ยับยั้งขัดขวางควบคุมอำนาจประชาชนในระบอบประชาธิปไตย  ตรวจสอบลงโทษโดยกลไกของระบอบอำมาตยาธิปไตย  ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระ  ศาลรัฐธรรมนูญ  วุฒิสมาชิก  ระบบเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายบัญญัติขึ้นใหม่  ตลอดจนข้อกฎหมายของตัวรัฐธรรมนูญเอง

ซ้ำเติมด้วยบทเฉพาะกาลของท่านผู้นำ  พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา, พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  ที่เพิ่มจำนวน ส.ว. เป็น 250 ที่นั่ง  กึ่งหนึ่งของ ส.ส. และอำนาจหน้าที่เดิมของ ส.ว. มีครบถ้วน  แถมเพิ่มให้ลงมติไม่ไว้วางใจ  ทำให้รัฐธรรมนูญนี้ไม่มีทางเป็นสากลตลอดกาล  เพราะหมดบทเฉพาะกาลก็ยังไม่หมดเวลาเปลี่ยนผ่านไปจน 20 ปี

ที่ท่านบอกว่าจะไม่เป็นนายกรัฐมนตรี 2 ท่านนั้น  คุณวิษณุอ้างคำพูดเลื่อนลอยเรื่อยเจื้อยพาไปของพลเอกประวิตรหรือเปล่า?  หรือคุณวิษณุอยากวางยาเอาไว้ช่วยให้คุณมีชัยแก้รัฐธรรมนูญง่ายขึ้น  โดยอ้างว่า 2 ท่านนี้ไม่สืบทอดอำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรี

ดิฉันไม่เชื่อว่าท่านใดท่านหนึ่งไม่ประสงค์จะเป็นนายกรัฐมนตรี  กลัวจะขอผลัดกันอยู่ 20 ปีมากกว่า

ที่บอกว่าจะเขียนส่งไป กรธ. จนกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญนี้ตามประสงค์  ก็คงจะเป็นลีลาท่านเช่นกัน  ความจริงนี่คือใบสั่งอย่างเป็นทางการแล้ว  แต่บอกให้ กรธ. และสังคมรู้ว่า คสช. ต้องการอย่างนี้  จะแก้รัฐธรรมนูญตามใบสั่งไหม?  มิฉะนั้นก็จะใช้อำนาจ คสช. ให้มีรัฐธรรมนูญแบบที่ คสช. ประสงค์นั่นแหละ

กรธ. อาจเล่นแง่เล่นงอน  กระบิดกระบวนเล็กน้อย  สุดท้ายก็ต้องยอมทำตาม

นี่เป็นการขู่ประชาชนให้ยอมรับรัฐธรรมนูญ คสช. ใช่หรือไม่?

ธิดา  ถาวรเศรษฐ
18 มีนาคม 59