วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประชาชนได้ผลประโยชน์โดยไม่ต้องเป็นใหญ่ จริงหรือ? : ธิดา ถาวรเศรษฐ

รัฐธรรมนูญที่อ้างว่าเขียนเพื่อผลประโยชน์ประชาชน  แต่ประชาชนไม่ได้เป็นใหญ่ (ไม่มีอำนาจจริง) เป็นเช่นนั้น จริงหรือ?


มีการอ้างถึงคำท่านพุทธทาสเพื่อมารับรองความชอบธรรมการเขียนรัฐธรรมนูญโดยคณะบุคคลที่ถูกแต่งตั้งโดย คสช.  นั่นแสดงถึงความรับรู้ของคณะผู้ร่างรัฐธรรมนูญที่รู้ว่าที่มาของตนเองไม่ถูกต้อง  จึงต้องอ้างท่านพุทธทาส  ซ้ำเป็นการอ้างที่โมเมผิด ๆ 

ง่าย ๆ เลยถ้าคุณมีชัยเชื่อมั่นว่ารัฐธรรมนูญนี้ดีจริง ๆ  เป็นประโยชน์กับประชาชนตรงไหน?  และโต้ความคิดเห็นต่างอย่างเป็นเหตุผลเป็นรูปธรรมโดยเอาผลประโยชน์สูงสุดให้ประชาชน  ถ้าจริงก็อธิบายไปสิ  ไม่ต้องโหนจีวรท่านพุทธทาสให้ลูกศิษย์ลูกหาต้องออกมาปฏิเสธวุ่นวายไปหมด

คำว่า “ธัมมิกสังคมนิยม” และ “เผด็จการโดยธรรม” นั่นล้ำลึกเกินกว่าที่จะเอาที่มาของเผด็จการทหารกับผลประโยชน์ของคนชั้นนำอนุรักษ์นิยมในสังคมมารวมกัน  แล้วอ้างว่า ทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนโดยที่ประชาชนไม่เป็นใหญ่ ได้นั้น

“หัวร่อไม่ออก  ร้องไห้ไม่ไหว  อุทานแบบไหน...ก็ไม่พอ”

วาทะที่กล่าวว่า “ชนชั้นใด (กลุ่มคนใด) เขียนกฎหมายแล้วไซร์ ย่อมเป็นไปเพื่อ (ผลประโยชน์) ชนชั้น (กลุ่มคน) นั้น”  วาทะนี้ได้ผ่านการรับรองที่เป็นจริงทั่วโลก  และเป็นหลายศตวรรษแล้ว 

ส่วนวาทกรรมของคุณมีชัยนั้น  พูดเอาเองคนเดียว  จะมีคนเชื่อหรือไม่?

เอาแค่ตรรกะธรรมดา  ถ้าชนชั้นนำหรือกลุ่มคนที่ลงมาสู้รบตบมือกับประชาชนบอกว่ายังไม่พร้อมที่จะให้อำนาจประชาชนในระบอบประชาธิปไตยแบบสากลทั่วโลกนั้น  จะเขียนรัฐธรรมนูญให้ผลประโยชน์ประชาชนมากกว่าผลประโยชน์กลุ่มตนได้อย่างไร?

ชัดเจนว่าผู้ร่างรัฐธรรมนูญตามกรอบรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 35 ของ คสช.  ร่างตามคำขอของ คสช. หลายรอบกระทั่งรอบสุดท้าย  เป็นที่มาของบทเฉพาะกาลที่ต้องการให้ คสช. ได้ครองอำนาจและสืบทอดอำนาจต่อโดย ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน  มีแม่ทัพนายกองสูงสุดที่เป็นข้าราชการประจำร่วมเป็น ส.ว. ด้วยอย่างน้อย 5 ปี  พร้อมอำนาจและคณะผู้ทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตามรัฐธรรมนูญนี้  แถมด้วยการเป็นนายกฯ คนนอกถ้าพรรคการเมืองตกลงกันไม่ได้

ดังที่ได้กล่าวแล้วว่ารัฐธรรมนูญนี้มีแอก 2 ชั้น (แอกขุนศึกและแอกขุนนาง) 

แอกขุนนางก็เขียนให้เป็นรับข้าราชการ  การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงทั้งทหาร พลเรือน ตำรวจ  ก็เขียนให้เป็นอิสระไม่ขึ้นกับฝ่ายการเมืองที่เป็นรัฐมนตรี  ซ้ำยังรักษาการเป็นรัฐมนตรีได้ด้วย

องค์กรอิสระ  ศาลรัฐธรรมนูญ  และศาลอื่น ๆ  ล้วนมีบทบาทในการควบคุม ลงโทษ จัดการกับนักการเมือง พรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจนทำให้ 3 อำนาจ (นิติบัญญัติ, บริหาร, ตุลาการ) ล้วนไม่เป็นจริงในฐานะประชาชนเป็นใหญ่อีกต่อไป  รัฐธรรมนูญนี้ถูกทำให้แก้ไขไม่ได้

ดังนั้น  การเขียนรัฐธรรมนูญนี้ที่อ้างว่าปราบโกง  แท้ ๆ คือ  รัฐธรรมนูญปราบนักการเมืองไม่ให้มีอำนาจในฐานะตัวแทนประชาชน  เท่ากับยอมรับว่าประชาชนไม่เป็นใหญ่  แต่อย่าตกใจ  พวกผมคนดีมีคุณธรรมจะเขียนรัฐธรรมนูญให้ผลประโยชน์ประชาชนเอง

ถามว่าใครจะเชื่อ?  เป็นตรรกะพิสดารที่สุด  เพราะเป็นไปไม่ได้


น่าจะเป็นอะไรที่  “คนและควายเมิน”  เหมือนภาพที่ควายไม่ยอมกินหญ้าที่ท่านผู้นำป้อนให้นั่นแหละ!!!

ธิดา  ถาวรเศรษฐ
31 มีนาคม 2559