วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ทัศนะ อ.ธิดา : การประกาศการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. ของนายกฯ

   
 I.  การประกาศการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนของนายกรัฐมนตรีมาจากเหตุผล :-

1. การมีผลบังคับใช้ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่นับหนึ่งในการขับเคลื่อนให้พรรคการเมืองเริ่มปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ
2. ผลจากข้อ 1. นี้ ทำให้ขัดแย้งกับคำสั่งคสช.ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง  เกิดคำถามว่าจะต้องยกเลิกคำสั่งคสช. (ปลดล็อคการเมือง) ทันทีหรือปลดล็อคเมื่อไร
3. คสช.ยังไม่ประสงค์จะปลดล็อคด้วยการอ้างเหตุผลงานพระราชพิธี  ซึ่งไม่สมเหตุสมผล  เพราะไม่มีใครคิดสร้างความวุ่นวายในช่วงเวลานี้แน่นอน
4. เหตุผลที่แท้จริงของคสช.น่าจะมาจากต้องการควบคุมการเมืองให้นิ่งภายใต้อำนาจคสช. และกฎหมายลูกก็ประกาศใช้แล้ว  และการควบคุมการเมืองยังต้องการการควบคุมไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ที่ยังอยู่ภายใต้อำนาจคสช.เช่นเดิม  ซึ่งควบคุมผ่านกรรมการยุทธศาสตร์ผ่านกรรมการปฏิรูปและผ่านวุฒิสมาชิก 250 คน  รวมทั้งองค์กรอิสระและสถาบันข้าราชการที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน  ไม่ยึดโยงกับการเลือกตั้ง
       ที่สำคัญรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่าง ๆ ที่ร่างในช่วงเวลาการทำรัฐประหาร  ล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ รัฐอนุรักษ์นิยมที่ข้าราชการเป็นใหญ่และปราบปรามกลุ่มการเมืองที่ไม่ขึ้นต่อรัฐอนุรักษ์นิยมนั่นเอง

II.  ข้อสังเกตในการกำหนดเลือกตั้งปี 2561

     ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจำนวนหนึ่งสนับสนุนให้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก  เพราะเชื่อมั่นว่าเนื้อหารัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกน่าจะสร้างสิ่งใหม่ในการเมือง  และสามารถทำลายเป้าหมายกลุ่มการเมืองที่ไม่พึงประสงค์ได้
     แต่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมส่วนหนึ่งยังไม่เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งเร็วในปี 2561 จะราบรื่น  จึงยังมีความประสงค์ให้คสช.ยืดเวลาให้นานกว่า 5 ปี  โดยอ้างว่ายังปฏิรูปและกำจัดเป้าหมายไม่เสร็จสิ้น

III. อะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้
      1. คสช.จะปลดล็อคเมื่อไร
      2. คสช.จะปลดล็อคทั้งหมดหรือปลดล็อคบางส่วน  เพื่อทำตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเท่านั้น
      3. การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในบรรยากาศ 2 รัฐธรรมนูญ 2 ระบอบ คือ รัฐธรรมนูญ 60 และรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่มีมาตรา 44 และมีระบอบเผด็จการควบคู่ระบอบประชาธิปไตยตามแบบของอนุรักษ์นิยมไทย
      4. สรุปจะมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลภายใต้การควบคุมของคำสั่งคสช., มาตรา 44 เป็นหลัก โดยคำนึงถึงรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกด้วย  อาจมีการผ่อนปรนการใช้คำสั่งคสช.และมาตรา 44 เท่าที่จำเป็นเท่านั้น  โดยยึดความสงบ (เงียบสงัด) และเป้าหมายทางการเมืองของประเทศตามแบบคสช.เป็นสำคัญ
             ยังมีมาตรา 44 อยู่  จะใช้เมื่อไรก็ได้!!!
   ธิดา  ถาวรเศรษฐ
   12 ต.ค. 60