วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ความไม่รู้ซึ้งเรื่องการเมืองพม่าในหมู่ นปช. ฯ บทความใหม่ อ.ธิดา


ความไม่รู้ซึ้งเรื่องการเมืองพม่าในหมู่ นปช.
และความไม่รู้ซึ้งเรื่อง นปช. ในหมู่นักวิชาการ

ดิฉันขอบคุณ อาจารย์ดุลยภาค  ปรีชารัตน์ ที่แสดงความคิดเห็นอย่างจริงใจในการตั้งคำขวัญ “ไม่ล้ม ไม่โกง ไม่อายพม่า” โดยการแสดงทัศนะนักวิชาการว่ามีปัญหาของความรับรู้ความเข้าใจหรือความคิดเห็นต่อการทำประชามติเมื่อปี ค.ศ. 2008 หรือไม่  พูดง่าย ๆ คือ ประชามติของพม่านั้น  จริง ๆ ผ่านฉลุยเลยค่ะ  โดยผ่านอำนาจทหาร  และประชาธิปไตยแบบพม่านั้นนปช.ไปเห็นดีด้วยอย่างไร  "เท่ากับว่าจุดยืนในการพัฒนาประชาธิปไตยไม่ต่างอะไรจากการสนับสนุนสิ่งที่คสช.กำลังดำเนินการอยู่กราย ๆ  และเผลอ ๆ ก็อาจนำพาไปสู่การโหวตเพื่อรับร่างรัฐธรรมนูญเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นในพม่าสมัยรัฐบาลทหารตานฉ่วย...  โดยความผิดพลาดของทีมยุทธศาสตร์นปช."

ดิฉันอยากเรียนว่า  คำขวัญของนักเคลื่อนไหวจะต่างจากนักวิชาการ  ต้องการคำสั้น ๆ  มีพลัง  เข้าใจง่าย  ไม่ซับซ้อน  ไม่เยิ่นเย้อ

ไม่ล้ม  ก็คือ  ไม่ต้องการล้มเลิกประชามติ
ไม่โกง ก็คือ  ไม่มีการทุจริต  ใช้อำนาจและกลไกรัฐหรืออื่นใดทำให้ผลประชามติเป็นไปตามผู้ครองอำนาจต้องการ  ก็รู้ ๆ ว่าเขาต้องการ YES
ไม่อายพม่า  ก็คือ  ออกมาใช้สิทธิให้มากถล่มทลายแบบที่ไปเลือกตั้งครั้งล่าสุดของพม่า

ไม่เกี่ยวกับการลงประชามติพม่าปี 2008
ไม่เกี่ยวกับเนื้อหารัฐธรรมนูญพม่าและการเมืองพม่าปัจจุบันแต่อย่างใด  ขอให้ไปออกเสียงอย่างเสรีมีเหตุผลตามระบอบประชาธิปไตยให้มากถล่มทลายแบบเลือกตั้งพม่า  ก็แค่นี้เอง  ประชาชนเขาเข้าใจ  ทั้งแดง, เหลือง  แต่นักวิชาการอาจติได้ว่าคำขวัญนี้ยังไม่ชอบใจ

ดิฉันเองเห็นคำขวัญนี้แล้วจากประธานนปช. ก็เข้าใจความต้องการที่ประธานนปช.จะสื่อถึงประชาชนในกรอบกฎหมายพ.ร.บ.ประชามติและคำสั่งคสช.ที่กดทับอยู่

ขณะนี้ก็มีคำขวัญหลายอย่างเช่น 
เสื้อของคุณณัฐวุฒิว่า  “7 สิงหา ประชาชนจงเจริญ”
ของคุณจตุพรอันใหม่  “7 สิงหา วันพิพากษาของประชาชน”
ของอ.ธิดา  “7 สิงหา ใช้ปากกาสร้างประชาธิปไตย” เป็นต้น  คนอื่น ๆ ก็ตั้งได้

แต่เผอิญกระแสศูนย์ปราบโกงประชามติ “แรง” และ “เสียดแทง” คสช.มาก  คำขวัญ 3 ไม่จึงโด่งดัง  แต่คงไม่ได้หมายความว่านปช.ไม่รู้เรื่องการเมืองพม่า การเมืองประเทศอื่น ๆ  อยากโฆษณาให้ดูรายการอ.ธิดาบ้าง  เพราะเคยพูดเรื่องการเมืองพม่าและรัฐธรรมนูญพม่าเปรียบเทียบตั้งหลายวันหลายชั่วโมง  วันที่ 18 นี้ในรายการเหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย  ดิฉันก็ตอบโจทย์เรื่องนี้ค่ะ

ธิดา  ถาวรเศรษฐ
18 มิถุนายน 2559