วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“ชัยธวัช” ชี้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเสี่ยงทำระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขกลายพันธุ์เป็นระบอบอื่น “พิธา” ปลุกประชาชนเข้าคูหากาพรรคสานต่ออุดมการณ์ก้าวไกลให้ถล่มทลาย


“ชัยธวัช” ชี้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเสี่ยงทำระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขกลายพันธุ์เป็นระบอบอื่น “พิธา” ปลุกประชาชนเข้าคูหากาพรรคสานต่ออุดมการณ์ก้าวไกลให้ถล่มทลาย


วันที่ 7 สิงหาคม 2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ ชัยธวัช ตุลาธน พร้อมด้วยอดีตกรรมการบริหารพรรค อดีต สส. และอดีต ส.ก. พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวที่อาคารอนาคตใหม่ ชั้น 7 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี


ชัยธวัชกล่าวว่า แม้ศาลฯ มีคำวินิจฉัยเห็นว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองฯ ตนในฐานะอดีตคณะกรรมการบริหารพรรค ขอยืนยันว่าทั้งโดยข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายที่ควรจะเป็น เราไม่ได้กระทำการล้มล้างการปกครองหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองอย่างที่ศาลฯ เห็น


เราเห็นว่าผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ สิ่งที่ได้รับผลกระทบและสำคัญกว่าการดำรงอยู่ของพรรคก้าวไกลและสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรค คือคำวินิจฉัยในวันนี้เป็นการวางบรรทัดฐานในการตีความรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่อันตราย สุ่มเสี่ยงจะกระทบต่อหลักการสำคัญและคุณค่าพื้นฐานที่ควรจะเป็นของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของเราในอนาคต ผลของคำวินิจฉัยวันนี้สุ่มเสี่ยงทำให้ในระยะยาว ระบอบนี้กลายพันธุ์ไปเป็นระบอบอื่นได้


“ไม่ใช่แค่เรื่อง 112 นัยสำคัญของคำวินิจฉัยวันนี้กระทบกับการตีความว่าอะไรคือหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สุ่มเสี่ยงทำให้ระบอบนี้สูญเสียสมดุลระหว่างคุณค่าหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย กับการดำรงอยู่ของพระมหากษัตริย์ในฐานะประมุขของประเทศ” ชัยธวัช


ด้านพิธากล่าวว่า ตนรู้สึกซาบซึ้งใจและเป็นเกียรติสูงสุดของชีวิตที่ได้รับใช้พี่น้องประชาชน รวมถึงโอกาสที่ได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานเก่งๆ ทุกคน เป็นเวลา 3-4 ปีในชีวิตที่จะจำไว้อย่างไม่มีวันลืม แม้วันนี้ตนต้องอำลาในฐานะนักการเมืองและในฐานะผู้แทนราษฎร แต่ขณะเดียวกันตนจะเริ่มต้นทำการเมืองในฐานะพลเมืองคนหนึ่งและจะไม่ทิ้งไปไหน รวมถึงทำทุกทิศทางในฐานะพลเมืองคนไทยคนหนึ่งในการทำให้บ้านเมืองดีขึ้น และช่วยพาหนะใหม่ของเพื่อนอดีตพรรคก้าวไกลตามที่กฎหมายอนุญาต ในการทำให้พวกเขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา


สำหรับประชาชน ท่านอาจรู้สึกผิดหวัง โกรธแค้น หรือมีน้ำตา วันนี้เราเสียใจให้เต็มที่ พรุ่งนี้เราจะก้าวข้ามมันไป ไม่ปล่อยให้ความคับแค้นใจกัดกินเรา แต่เราจะผลักมันและระเบิดให้ถล่มทลายในคูหาทุกการเลือกตั้งต่อจากนี้ไปถึงปี 2570 โดยเฉพาะเฉพาะหน้าใน 2 จังหวัด คือพิษณุโลก เขต 1 ที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม สส. ซึ่งตนในฐานะประชาชนคนหนึ่ง สามารถเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ รวมถึงการเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ยุบก้าวไกล #ก้าวไกลไปต่อ