วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2567

โมกหลวงริมน้ำ ร้อง กสม. ‘ขนุน’ ถูกขังแดนนักโทษที่มีความผิดร้ายแรง จี้ตรวจสอบการทรมานนักโทษการเมือง เร่งคืนสิทธิประกันตัว

 


โมกหลวงริมน้ำ ร้อง กสม. ‘ขนุน’ ถูกขังแดนนักโทษที่มีความผิดร้ายแรง จี้ตรวจสอบการทรมานนักโทษการเมือง เร่งคืนสิทธิประกันตัว

 

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่สำนักงาน กสม. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถนนแจ้งวัฒนะ กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ พร้อมด้วย 24 มิถุนาประชาธิปไตย โดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข, เอกชัย หงส์กังวาน, อันนา อันนานนท์นัก พร้อมด้วยกลุ่มเพื่อนเก็ท-โสภณ เพื่อนขนุน ยื่นหนังสือและร่วมพูดคุยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยมีผศ.สุชาติ เศรษฐมาลินี และ ปิติกาญจน์ สิทธิเดช พร้อมด้วยคณะมาร่วมพูดคุยและรับหนังสือ

 

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือ ขนุน นศ.ปริญญาโท รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ วัย 23 ปี นักปกป้องสิทธิมนุษยชน ถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี คดีอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567


การคุมขังขนุนและนักโทษการเมืองคนอื่นๆที่คดียังไม่ถึงที่สุดเท่ากับเป็นการตัดสินล่วงหน้าไปแล้วว่ามีความผิด ซึ่งขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชนสากลและรัฐธรรมนูญของประเทศไทยในกรณีคดีอาญาให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์จะปฏิบัติเหมือนผู้ต้องขังไม่ได้

 

ระหว่างถูกคุมขัง "ขนุน" ถูกคุมขังในแดน 6 ซึ่งเป็นที่คุมขังสำหรับนักโทษที่มีความผิดร้ายแรงภายใต้สภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายจึงขอร้องเรียน ดังนี้

 

1) อาหารขาดคุณภาพน้ำดื่มไม่เพียงพอห้องน้ำแบบนั่งยองแบบติดพื้นสกปรกชำระล้างไม่พอเพียงห้องนอนแออัดอยู่ปะบนกับนักโทษคดีทั่วไปที่มีทัศนคติการเมืองแตกต่างกันอันอาจนำมาสู่การวิวาททำร้ายร่างกายได้กระทบต่อจิตใจอันเป็นการทรมานระหว่างการพิจารณาคดีของศาล

 

นอกจากนี้สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ จิรวัฒน์ จิรสกุล ธนายุทธ์ ณ อยุธยา ซึ่งถูกคุมขังอยู่แดน 6 ได้ร้องเรียนต่อญาติและเพื่อนสนิทให้ดำเนินการร้องเรียน

 

2) ในกรณีการเยี่ยมญาติที่ถูกกำหนดให้มีเพียง 10 คนและจะเปลี่ยนชื่อหรือเพิ่มเติมได้เวลา 1 เดือนทำให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองระหว่างการพิจารณาคดีไม่มีโอกาสได้เยี่ยมญาติ โดยครอบครัวและเพื่อน ๆ ต้องหยุดงานมาเยี่ยม กระทบต่อรายได้ครอบครัว ดังนั้นจึงขอให้ยกเลิกจำนวนผู้เข้าเยี่ยม 10 คน เปิดกว้างให้เพื่อนและประชาชนที่ห่วงใยต่อนักโทษการเมืองเหล่านี้ได้เยี่ยมโดยสะดวกและเพิ่มจำนวนวันเยี่ยมในวันเสาร์อาทิตย์

 

3) ให้แก้ไขระเบียบการส่งหนังสือให้ผู้ต้องขังที่กำหนดให้เพียงเดือนละ 1 เล่ม เป็นการส่งหนังสือได้ไม่จำกัด ทั้งนี้การที่ผู้ต้องขังได้อ่านหนังสือจะเป็นการพัฒนาความรู้และจิตใจระหว่างการถูกคุมขัง

 

4) ให้เรือนจำจัดให้มีหนังสือพิมพ์ให้ผู้ต้องขังทุกวัน

 

5) ปัญหาการส่งจดหมายโดมี่เมลของผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่ไม่ยอมส่งจดหมายออกมา และถูกตีกลับไม่แจ้งให้ญาติหรือเพื่อนทราบบ่อยครั้ง ทำให้ในระบบจดหมายมีจำนวนตัวเลขไม่ตรงกับจดหมายที่นักโทษได้รับ เพราะไม่ได้ตีกลับเข้าระบบส่งจดหมาย เจ้าหน้าที่มีการเซ็นเซอร์จดหมายโดยอ้างความมั่นคงโดยไม่อธิบายว่าเป็นภัยความมั่นคงอย่างไร

 

จึงเรียนมายังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการตรวจสอบข้อร้องเรียนเพื่อ

 

1. ให้ผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีได้รับสิทธิการประกันตัวเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ICCPR

 

2. แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ต้องขังทางการเมืองในด้านต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นโดยขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงจาก สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ จิรวัฒน์ จิรสกุล ธนายุทธ์ ณ อยุธยา

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน